Từ năm 2019 Việt Nam sẽ có trường đào tạo Tiến sĩ Điều Dưỡng đầu tiên

Từ năm 2019 Việt Nam sẽ có trường đào tạo Tiến sĩ Điều Dưỡng đầu tiên

Nhằm cung cấp nhân lực Điều Dưỡng chất lượng cao, Trường ĐH Y dược TP.HCM dự kiến đào tạo điều dưỡng bậc tiến sĩ tuyển sinh từ năm 2019.

Từ năm 2019 Việt Nam sẽ có trường đào tạo Tiến sĩ Điều Dưỡng đầu tiên

Từ năm 2019 Việt Nam sẽ có trường đào tạo Tiến sĩ Điều Dưỡng đầu tiên

Theo đó, mới đây Trường ĐH Y dược TP.HCM đã tổ chức một buổi Hội thảo có tên là: “Đào tạo tiến sĩ điều dưỡng và xét nghiệm y học tại ĐH Y dược TP.HCM”. Tại đây, đã có nhiều chuyên gia, nhà khoa học nhận định nhu cầu đào tạo tiến sĩ điều dưỡng ở Việt Nam rất lớn. Vì thế, từ năm 2019, nhà trường dự kiến sẽ tuyển sinh và đào tạo Điều Dưỡng trình độ tiến sĩ đáp ứng nhu cầu theo học của các học viên.

Điều Dưỡng là ngành mũi nhọn cần được đào tạo trong nhóm ngành Sức khỏe?

Bên cạnh các ngành đào tạo nhằm cung cấp nhân sự trong lĩnh vực y tế ở nước ta hiện nay có thể nhận thấy rằng Dược, Y và Điều Dưỡng là một trong những ngành hấp dẫn giới trẻ nhiều nhất hiện nay với số lượng hồ sơ đăng ký ngày càng đông hơn trong những kỳ tuyển sinh, đại học và cao đẳng trên cả nước. Chưa kể, với sự phân tích của các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục thì Điều Dưỡng viên của Việt Nam vẫn đang ở trong tình trạng thiếu và yếu nên cần có nhiều cơ sở đào tạo ở nhiều trình độ trong tương lai. Chưa kể, trình độ Tiến sĩ Điều Dưỡng thì ở nước ta vẫn chưa có một trường nào đào tạo từ trước đến nay. Theo nhận định của bác sĩ Trần Anh Tú hiện đang đảm nhận cương vị Giảng viên lớp Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  đồng thời cũng là một chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho rằng: “Điều Dưỡng viên đang cực kỳ hót trên thị trường với cơ hội việc làm rất rộng mở ở trong và ngoài nước. Vì thế, việc đào tạo nhân lực cho ngành này cần được đầu tư hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và yêu cầu ngày càng cao của người bệnh”.

Cũng bàn về vấn đề này, TS Trần Thụy Khánh Linh – trưởng bộ môn Điều dưỡng Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết thêm: hiện nay cả nước có 196 cơ sở đào tạo đang đào tạo ngành điều dưỡng (ĐH, CĐ, trung cấp). Điều dưỡng là ngành mũi nhọn trong hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế ở Việt Nam hiện nay. Theo quy định hiện nay của Bộ Y tế, muốn hành nghề điều dưỡng đòi hỏi tối thiểu phải có trình độ CĐ trở lên. Trong khi 75% điều dưỡng đang làm việc tại các cơ sở y tế hiện nay mới chỉ có trình độ trung cấp. Vì thế, việc đào tạo ở các trình độ Cao đẳng và Liên thông từ Trung cấp Điều Dưỡng Đa khoa lên Cao đẳng là điều rất cần thiết. Bà Linh nói thêm: “Theo yêu cầu, đến năm 2025 sẽ không còn điều dưỡng có trình độ trung cấp. Vì vậy, nhu cầu giảng viên đào tạo cử nhân điều dưỡng rất lớn. Muốn đào tạo cử nhân điều dưỡng phải có giảng viên trình độ thạc sĩ, và muốn đào tạo thạc sĩ phải có giảng viên trình độ tiến sĩ”. Đó cũng chính là cơ hội việc làm cho các bạn trẻ theo học Điều Dưỡng viên ở các trình độ hiện nay có được công việc đúng theo chuyên ngành với mức thu nhập ngày càng ổn định.

Điều Dưỡng là ngành mũi nhọn cần được đào tạo trong nhóm ngành Sức khỏe?

Điều Dưỡng là ngành mũi nhọn cần được đào tạo trong nhóm ngành Sức khỏe?

Sẽ có trường đào tạo Tiến sĩ Điều Dưỡng đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2019

Cũng theo nội dung của buổi hội thảo về ngành nghề Điều Dưỡng được tổ chức tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh thì có rất nhiều chuyên gia về lĩnh vực Điều Dưỡng đã có mặt đến từ các trường ĐH của Mỹ, Úc, Đài Loan. Tất cả các chuyên gia đều cho rằng để phát triển ngành nghề này thì mới đáp ứng nhu cầu nhân sự của các đơn vị tuyển dụng và nhu cầu theo học của các bạn trẻ. Cụ thể, Điều dưỡng viên có yêu cầu cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về năng lực nghiên cứu và có tiếng nói trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Muốn như vậy đòi hỏi phải có tiến sĩ Điều Dưỡng chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. Thông tin nhận được sự đồng tình của các bạn trẻ đang theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Cũng theo phân tích của PGS.TS Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM  thì phân tích nhận thấy nhu cầu tho học điều dưỡng trình độ tiến sĩ ở nước ta hiện đang rất lớn. Hệ thống y tế và hệ thống giáo dục đều đang rất cần điều dưỡng có trình độ tiến sĩ được đào tạo. Ông cũng nhận thấy nếu muốn đào tạo Điều Dưỡng ở bậc tiến sĩ thì cần có lộ trình rõ ràng, cụ thể và chính xác. Vì thế, hiện tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM sẽ tập trung đào tạo tốt thạc sĩ điều dưỡng, và sẽ mở rộng đào tạo thạc sĩ điều dưỡng chuyên ngành nhằm cung cấp nhân sự chất lượng để phục vụ cho hệ thống y tế tốt hơn.

Sẽ có trường đào tạo Tiến sĩ Điều Dưỡng đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2019

Sẽ có trường đào tạo Tiến sĩ Điều Dưỡng đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2019

Trên trang tin của các bạn sinh viên Cao đẳng Y Dược trong đó có cả các bạn đang theo học Cao đẳng Dược Hà Nội Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì:  “Sau hội thảo này, nhà trường sẽ triển khai xây dựng đề án đào tạo tiến sĩ điều dưỡng. Dự kiến trường sẽ mở mã ngành đào tạo tuyển sinh từ năm 2019, trở thành trường đầu tiên trên cả nước đào tạo điều dưỡng bậc tiến sĩ”.

Trang Minh