Nữ sinh đủ điểm đỗ ĐH Dược Hà Nội nhưng trượt vì thiếu điểm học bạ

Nữ sinh đủ điểm đỗ ĐH Dược Hà Nội nhưng trượt vì thiếu điểm học bạ

Trường Đại học Dược Hà Nội ghi nhận nữ sinh N.M.H đạt 27,25 điểm và đã nhận giấy báo trúng tuyển nhưng không được nhập học vì điểm học bạ không đạt.

Nữ sinh đủ điểm đỗ ĐH Dược Hà Nội nhưng trượt vì thiếu điểm học bạ (Ảnh minh họa)

Theo đó, đã có không ít trường hợp thí sinh đạt điểm cao như H. nhưng vẫn trượt vì không đủ điều kiện điểm học bạ THPT. Cụ thể, H. đủ điểm thi để trúng tuyển vào khoa Dược học của ĐH Dược Hà Nội nhưng khi nhập học thì phát hiện ra điểm tổng kết môn Vật Lý lớp 10 của em dưới 7.0 nên không đủ điều kiện của nhà trường.

Đạt 27,25 điểm: Thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi vào ĐH Dược nhưng trượt vì điểm học bạ

Cụ thể đó là một số thí sinh làm thủ tục nhập học Trường Đại học Dược Hà Nội đã khóc hết nước mắt vì đã đủ điểm trúng tuyển vào trường nhưng khi hậu kiểm học bạ, trường phát hiện thí sinh không đủ điều kiện. Kết quả là các thí sinh trên đã trượt. Giảng viên làm công tác tuyển sinh tại Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định nhiều bạn chỉ nộp hồ sơ xét tuyển khi nhận thấy điểm thi của mình đạt chứ không quan tâm đến quy định kết quả trong học tập trong học bạ dẫn đến trượt như trên là rất đáng tiếc. Vì thế, trước khi nộp hồ sơ các bạn cần hết sức cẩn thận.

Đặc biệt, trong các thí sinh đó có em N.M.H (Trường THPT Yên Hòa) đạt 27,25 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Em đã nhận giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Dược Hà Nội cách đây một tuần. Điều đó có nghĩa là em đã trúng tuyển vào Khoa Dược học (mã tổ hợp xét tuyển A00) của Trường Đại học Dược Hà Nội. Năm nay khoa lấy 26,9 điểm, tức là N.M.H thừa điểm để trúng tuyển. Tuy nhiên khi đến nhập học, nhà trường hậu kiểm phần học bạ và báo N.M.H không đủ điều kiện vào trường.

Theo giải thích của nhà trường vì năm nay Trường ĐH Dược Hà Nội có quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với thí sinh chọn phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT. Thí sinh phải có kết quả học tập THPT (3 năm) của mỗi môn Toán, Vật lý, Hóa học không dưới 7.0. Mặc dù đủ điểm trúng tuyển nhưng nếu không đáp ứng điều kiện trên thì thí sinh sẽ không được nhập học. Với trường hợp của N.M.H dù đạt 27,25 điểm nhưng do điểm môn Vật lý của em năm lớp 10 là 6,8 nên em không chú ý đến điều kiện phụ này nên vẫn nộp đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Dược Hà Nội dẫn đến việc đánh mất cơ hội vào các trường đại học lớn khác. Nhiều sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cảm thấy rất đáng tiếc cho trường hợp của N.M.H.

Đạt 27,25 điểm: Thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi vào ĐH Dược nhưng trượt vì điểm học bạ

Đạt 27,25 điểm: Thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi vào ĐH Dược nhưng trượt vì điểm học bạ

Thí sinh đạt điểm cao vẫn còn cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH khác

Trước đó, với số điểm 27,25 điểm thì N.M.H đủ trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương nhưng em đã bỏ qua nguyện vọng này để vào Trường ĐH Dược Hà Nội. Sau khi được thông báo không đủ điểu kiện nhập học thì nữ sinh này đã khóc hết nước mắt vì nghĩ mình đã hết cơ hội để học đại học năm nay.

Nói về trường hợp này chuyên viên của vụ Giáo dục đại học cho biết các trường Đại học hậu kiểm học bạ của thí sinh sau khi gửi giấy báo trúng tuyển không sai quy định. Tuy nhiên, khi các trường đã gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh, đã nhập thông tin của thí sinh lên cơ sở dữ liệu chung của bộ, khi hậu kiểm học bạ thấy thí sinh không đủ điều kiện nhập học vào trường thì phải có trách nhiệm làm công văn gửi lên vụ. Sau đó, Vụ sẽ có động tác kĩ thuật “nhả” những thí sinh này ra khỏi nhóm những thí sinh đã trúng tuyển đại học trên cơ sở dữ liệu. Đây là việc nhằm để các trường khác có cơ hội tuyển sinh tiếp những thí sinh này. Đồng thời vụ sẽ làm công văn gửi tới các trường thí sinh đăng ký nguyện vọng ba, nguyện vọng bốn… đề nghị xét tuyển tiếp các thí sinh này. Chuyên viên khẳng định: “Vụ chỉ có quyền đề nghị các trường lưu ý xét tuyển những thí sinh này thôi, còn quyền xét tuyển là của trường”.

Với trường hợp của N.M.H  thì Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Phòng đào tạo của trường cho biết, thí sinh N.M.H (có đăng ký nguyện vọng 3 vào Khoa quản trị kinh doanh của trường, điểm chuẩn 27,2 điểm) vẫn còn cơ hội. Trường vẫn nhận những thí sinh như N.M.H khi có đề nghị từ Vụ Giáo dục đại học chỉ đạo.

Như vậy, các bạn thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệpTHPT Quốc gia cần hết sức chú ý, đọc kỹ điều kiện tuyển sinh trước khi nộp hồ sơ xét tuyển, tránh trường hợp đáng tiếc như nữ sinh N.M.H trên.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn