Dược sĩ tư vấn: Bị dị ứng thời tiết nên uống thuốc gì?

Dược sĩ tư vấn: Bị dị ứng thời tiết nên uống thuốc gì?

Dị ứng thời tiết là tình trạng rất nhiều người gặp phải, gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy khi bị dị ứng thời tiết nên uống thuốc gì?

Dược sĩ tư vấn: Bị dị ứng thời tiết nên uống thuốc gì?

Dược sĩ tư vấn: Bị dị ứng thời tiết nên uống thuốc gì?

Theo các Dược sĩ tư vấn, dị ứng thời tiết là tình trạng rất phổ biến, các triệu chứng của bệnh khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Sử dụng thuốc gì để điều trị dị ứng thời tiết còn tùy thuộc vào các triệu chứng của bệnh.

Bị dị ứng thời tiết nên dùng thuốc gì?

Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tư vấn cho biết, một số loại thuốc dùng trong điều trị dị ứng thời tiết như sau:

Thuốc uống toàn thân: nhằm làm giảm bớt các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, kháng viêm, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng một số loại thuốc kháng viêm, giảm ngứa đường uống có tác dụng toàn thân.  Nhóm thuốc kháng Histamin, ciclosporin… được chỉ định theo liều lượng ra sao tùy thuộc vào mức độ biểu hiện của bệnh.

Thuốc bôi ngoài da: Các loại thuốc bôi da được chỉ định dùng để giảm nhẹ một số triệu chứng dị ứng ngoài da như ngứa, nổi mẩn, khô ráp… Trong thời điểm dị ứng bùng phát, người bệnh có thể được chỉ định dùng các loại thuốc như: thuốc mỡ dưỡng ẩm, kem bôi, thuốc có chứa corticoid chống viêm… Nhóm thuốc dẫn xuất macrolid có thể được chỉ định khi tình trạng dị ứng da nghiêm trọng hơn.

Các loại thuốc bôi ngoài da được sử dụng nhằm làm giảm ngứa, giảm khô da nhanh chóng. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng như giảm sắc tố da, rạn da, teo da, giãn mạch, rậm lông, tăng nguy cơ bội nhiễm do vi khuẩn kháng thuốc… Khi sử dụng thuốc cần tuân thủ theo liều dùng được chỉ định, không tự ý kéo dài hay rút ngắn thời gian sử dụng thuốc.

Dược sĩ Đặng Dương, giảng viên liên thông Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, các loại thuốc tân dược có thể mang lại tác dụng hiệu quả nhanh chóng nhưng có nhược điểm là có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy khi sử dụng thuốc người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc điều trị.

Khi sử dụng thuốc người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Khi sử dụng thuốc người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Các loại thảo dược giúp điều trị dị ứng thời tiết

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây Y, trong dân gian có một số loại thảo dược để giảm các triệu chứng ngứa, nổi mẩn, khô da do dị ứng thời tiết… Một số loại lá được sử dụng phổ biến gồm: lá trầu không, lá trà xanh, lá khế, cây sài đất, lá lốt…. Tuy nhiên, đã có rất nhiều trường hợp sau khi sử dụng các loại lá này thì tình trạng dị ứng da càng nghiêm trọng hơn.

Để đạt hiệu quả điều trị, ngoài việc dùng thuốc, trong sinh hoạt hàng ngày người bệnh lưu ý: luôn giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông chó mèo, bụi bẩn, hạn chế cào gãi, cọ xát, dưỡng ẩm cho da, uống đủ nước hàng ngày, ăn nhiều rau xanh và trái cây…

Những thông tin trên đây không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ. Để được tư vấn cụ thể, bạn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.