Học bí quyết tránh say tàu xe dịp Tết của Lương Y

Học bí quyết tránh say tàu xe dịp Tết của Lương Y

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, đây là thời gian nhiều bạn phải về quê ăn Tết cùng gia đình. Vậy bạn phải làm thế nào để tránh được nguy cơ say tàu xe?

Học bí quyết tránh say tàu xe dịp Tết của Lương Y

Học bí quyết tránh say tàu xe dịp Tết của Lương Y

Theo các chuyên gia y tế thì bạn có thể thực hiện một số bí quyết nhỏ để tránh được chứng say tàu xe hiệu quả. Dưới đây là lời khuyên của Lương Y Trần Nam Hoàn về vấn đề này.

Nhiều người ám ảnh vì mắc chứng say tàu xe dịp Tết Âm lịch

Trên trang tin tức y tế mới nhất của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã thông tin về một số bí quyết chống say tàu xe dịp tết dành cho những người mắc chứng bệnh này. Cụ thể đây có thể được xem là nỗi ám ảnh đối với những người có chứng say tàu xe trong những ngày cuối năm về đoàn tụ với gia đình. Vậy làm sao để giải quyết rắc rối này cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Được biết, để chống lại hiện tượng này, nhiều người đã tìm nhiều cách từ việc uống thuốc đến áp dụng các phương pháp dân gian nhưng say vẫn hoàn say, mệt mỏi và khó chịu khi đi xe. Chị V.P.Th. (28 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) vừa hít hít vỏ quýt vừa lắc đầu ngao ngán khi chuẩn bị lên xe đường dài về quê Bình Thuận ăn tết. Chị chia sẻ thêm rằng: “Cực chẳng đã chứ tôi chẳng muốn vì chỉ cần đặt chân lên xe là bụng cứ cuồn cuộn rồi nôn đến khô cổ họng. Những lần đi trước, về tới nhà là nằm bẹp. Đến hai ngày sau, tôi mới dậy nổi”. Theo chị Th., dù bản thân đã uống thuốc say tàu xe, chọn giường nằm ở vị trí gần tài xế nhưng vẫn say xe triền miên không giảm. Can đảm lắm chị Th. mới bước được lên xe để về chuyến quê lần này vì đây là chuyến đi quan trọng nhất trong năm.

Đối với bạn D.B.V. (19 tuổi, trường Đại học Văn Lang) chọn cách đi xe máy cùng nhóm phượt đồng hương để về quê ăn tết để tránh gặp phải chứng say xe dữ dội. Trong khi đó, chị P.H.C. (23 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) đã khắc phục được tình trạng say xe do hằng ngày đi làm bằng xe buýt. Trên đây là một số trường hợp mắc chứng say xe rất nguy hiểm.

Nhiều người ám ảnh vì mắc chứng say tàu xe dịp Tết Âm lịch

Nhiều người ám ảnh vì mắc chứng say tàu xe dịp Tết Âm lịch

Lương Y chỉ cách khắc phục chứng say tàu xe hiệu quả

Theo chia sẻ của Lương y Trần Nam Hoàn – phó chủ tịch Hội châm cứu TP.HCM thì chính suy nghĩ và nỗi sợ hãi trong mỗi chuyến là “thủ phạm” đi gây ra tình trạng say xe ở nhiều người. Điều đó được gọi là say xe do tinh thần. Khi chúng ta lo sợ say xe thì sẽ tổn thương đến thận, từ đó làm tổn thương đến tâm. Tâm, thận không giao nhau thì máu đến não và tim thiếu. Vì thế, khi càng lo sợ thì thận và tâm tổn thương càng nhiều, đồng thời cũng ảnh hưởng đến các bộ phận khác nên xuất hiện triệu chứng chóng mặt, đau đầu, vã mồ hôi, nôn ói… Đây cũng là lời giải thích của Lương y Nam Hoàn về chứng say xe mà nhiều người vẫn mắc phải mỗi dịp tết đến.

Cũng theo Lương Y Nam Hoàn để giải tỏa chứng say xe, ông khuyến khích người dân không nên nhìn quang cảnh hai bên đường khi xe đang di chuyển. Thay vào đó cần tập trung làm một việc nào đó trong niềm say mê như nghe những bản nhạc yêu thích, trò chuyện sôi nổi với những vấn đề hấp dẫn… Đồng thời có thể kết hợp xoa vùng sau gáy và vùng cổ tay. Theo lương y Nam Hoàn, điều quan trọng là người dân cần gạt bỏ nỗi lo lắng, sợ hãi chứng say xe triền miên thì sẽ cảm thấy an tâm và khỏe hơn. Đặc biệ, người dân cũng luôn luôn nhắc nhở bản thân rằng không việc gì phải sợ say tàu xe. Trên thực tế đã có nhiều người thoát khỏi chứng say xe một cách tuyệt vời vì vượt qua nỗi sợ hãi, lo lắng của bản thân trước chứng say tàu xe.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn