Bản án 42 tháng tù giam: Nhà BS Hoàng Công Lương Mất Tết

Bản án 42 tháng tù giam: Nhà BS Hoàng Công Lương Mất Tết

Cuối cùng thì Hoàng Công Lương đã bị kết án “Vô ý làm chết người” với mức phạt 42 tháng tù giam. HĐXX đã lạnh lùng đưa ra phán quyết khiến cái Tết và niềm vui sum họp vỡ vụn.

ản án 42 tháng tù giam: Nhà BS Hoàng Công Lương Mất Tết

Bản án 42 tháng tù giam: Nhà BS Hoàng Công Lương Mất Tết

Những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất 2018 đang khép lại, trong khi người người nhà nhà háo hức chuẩn bị cho năm mới thì gia đình bác sĩ Hoàng Công Lương đón tin dữ với mức án 42 tháng tù gian vì tội “Vô ý làm chết người” trở thành một trong những bị cáo nhận mức án cao nhất trong vụ án chưa từng có trong tiền lệ ngành Y khoa Việt Nam!

Vụ án chưa từng có tiền lệ của ngành Y khép lại bằng 42 tháng tù của Bs Lương

Những ngày cuối cùng của năm 2018 cũng là những ngày buồn nhất đối với ngành Y. Bởi đó là thời điểm, người ta đón nhận nhiều tin dữ nhất. HĐXX vụ án chạy thận khiến 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017 chính thức đưa ra kết luận cuối cùng dành cho các bị cáo. Hình ảnh chủ tọa gọi tên từng bị cáo đứng trước vành móng ngựa nhận bản ản của mình. Thật đau xót, vài người trong số đó là bác sĩ, là trưởng khoa, là giám đốc, là lãnh đạo của ngành Y. Cụ thể là nhân viên y tế của bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Mỗi người một trách nhiệm, một công việc nhưng khi liên quan đến vụ thảm họa y khoa lớn nhất trong lịch sử thì đều nhận một cái kết buồn, đó là ngồi tù.

Trong, HĐXX kết luận như sau đối với các bị cáo vụ án chạy thận:

  • Bị cáo Hoàng Công Lương phạm tội “Vô ý làm chết người” theo Khoản 2, Điều 98 – Bộ Luật hình sự năm 1999 với án phạt 42 tháng tù. Về các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Lương đã tích cực cấp cứu nạn nhân sau sự cố, bố đẻ bị cáo là người có công với cách mạng nên được áp  dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.
  • Bị cáo Hoàng Đình Khiếu bị tuyên phạt 36 tháng tù phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 2, Điều 285 Bộ Luật hình sự năm 1999 với án phạt 36 tháng tù. Bị cáo thành khẩn khai báo, là người dân tộc thiểu số, có nhiều thành tích, có ông nội và bố đẻ được tặng huân chương nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.
  • Nguyên giám đốc Trương Quý Dương bị tuyên phạt 30 tháng tù phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 2, Điều 285 Bộ Luật hình sự năm 1999 với án phạt 30 tháng tù. Bị cáo thành khẩn khai báo, chỉ đạo cứu chữa bệnh nhân, có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật.

Dù đã có tình tiết giảm nhẹ, dù đã cống hiến cho ngành Y bao nhiêu năm thì cuối cùng, họ đều phải ngồi tù. Đau xót nhất là bác sĩ Hoàng Công Lương, người được cho là vô tội lại là người lĩnh án nặng nhất với mức 42 tháng tù giam.

Vụ án chưa từng có tiền lệ của ngành Y khép lại bằng 42 tháng tù của Bs Lương

Vụ án chưa từng có tiền lệ của ngành Y khép lại bằng 42 tháng tù của Bs Lương

Những ngày cuối năm 2018: Cái Tết với ngành Y hãy còn xa lắm!

Thời điểm cuối năm là thời điểm nhạy cảm nhất đối với ngành Y. Bởi tai nạn giao thông, các dịch bệnh và sự phức tạp của bệnh tật gia tăng. Thống kê cũng đã nêu rõ trên trang tin của Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Người ngành Y phải lao tâm khổ tứ nhiều hơn vì cái sự nghiệp chữa bệnh cứu người. Trong khi bản thân các bác sĩ, Điều Dưỡng, các bác sĩ phẫu thuật,….đang phải còng lưng, gồng mình cứu chữa cho bệnh nhân. Thì ở đâu đó, người ta khép một bác sĩ tận tụy vào cái tội “Vô ý làm chết người”. Người ta đẩy con người hiền lành ấy vào vòng tù tội, mặc cho bao nhiêu bằng chứng, bao nhiêu công lý, bao nhiêu ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành của ngành Y lên tiếng. Thử hỏi, làm sao họ không lo lắng, không hoang mang cho số phận của mình.

Mai đây, ai biết trước được bản thân có thể chính xác mọi y lệnh, có thể không sai sót một vài đôi chút, có thể sơ đãng để một điều gì đó liên quan khi giành giật sự sống cho bệnh nhân. Rồi họ sẽ lại cố gắng cứu bệnh nhân và rồi họ lại ngồi tù vì cái tội “Vô ý làm chết người”. Đã là “vô ý” thì làm sao gọi là tội mà đã là tội thì sao gọi là “vô ý”. Bác sĩ Hoàng Công Lương, người đại diện cho ngành Y trong cuộc tranh đấu với pháp luật đã thua. Liệu còn bao nhiêu người nữa cũng sẽ lại thua như thế. Thế là mùa xuân đã không về với Hoàng Công Lương, cái Tết năm 2019 làm sao được trọn vẹn, con gái anh sẽ có mấy cái tết không có bố ở bên????

Trang Minh