Vụ xét xử bác sĩ Lương: Ngành Y bất lực nhìn đồng nghiệp hầu tòa!

Vụ xét xử bác sĩ Lương: Ngành Y bất lực nhìn đồng nghiệp hầu tòa!

Hành trình TAND TP.Hòa Bình xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương cũng là chặng đường vô cùng đau đớn mà những người hành nghề  Y đi tìm công lý cho chính mình trong vô vọng.

 Vụ xét xử bác sĩ Lương: Ngành Y đau đớn, bất lực kêu cứu trong vô vọng!

Vụ xét xử bác sĩ Lương: Ngành Y đau đớn, bất lực kêu cứu trong vô vọng!

Trước đó, Viện kiểm sát đã đề nghị tòa trả lại hồ sơ và điều tra lại mặc dù đã thừa nhận bác sĩ Hoàng Công Lương có dấu hiệu bị đổ tội. Tuy nhiên, sau thời gian nghị án thì TAND TP. Hòa Bình đã chính thức sẽ tuyên án đối với bị cáo Lương và 2 bị cáo còn lại vào hồi 14 giờ ngày 5/6 tới sau thời gian nghỉ nghị án. Sự việc khiến dư luận hết sức quan tâm. Mặc dù đã có nhiều chứng cứ chứng minh bị cáo Lương vô tội nhưng vẫn không được tòa tuyên vô tội khiến nhiều người cảm thấy bất bình.

Ngành Y đau đớn, bất lực nhìn đồng nghiệp hầu tòa sau thảm họa y khoa!

Có thể nói, chưa bao giờ ngành Y lại phải trả một cái giá đắt đến thế, chưa bao giờ một thầy thuốc làm đúng trách nhiệm của mình lại phải hầu tòa suốt hơn 10 ngày trời với những cáo buộc và quy kết tội mà Viện kiểm sát đưa ra. Phiên tòa xét xử người thầy thuốc hãy còn rất trẻ tên Hoàng Công Lương đã khiến đồng nghiệp của anh thực sự phải chùn bước. Họ không còn muốn tin tưởng vào ngành Y, tin vào sự công minh của pháp luật khi một bác sĩ hoàn thành đúng công việc của mình lại bị khép vào tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Người đàn ông ấy còn bị đề nghị mức án từ 30 – 36 tháng tù hưởng án treo với 5 năm thử thách. Mức án vô lý đến mức không một ai có thể chấp nhận nổi. Cùng với thời điểm xảy ra vụ án thì có một phiên tòa khác một cụ ông hơn 77 tuổi ấu dâm với bé gái chỉ nhận mức án 18 tháng tù treo khiến người ta nhìn về những nhà làm pháp luật cảm thấy thực sự bất lực. Việc này đã khiến các bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cảm thấy thực sự buồn trước phán quyết của tòa vì phải chờ đến ngày 5/6 mới tuyên án trong khi rõ ràng bác sĩ Lương thực sự vô tội.

Trước và trong thời gian diễn ra phiên tòa thì có thể nhận thấy, ngành Y đã làm mọi cách để ủng hộ bác sĩ Lương, để kêu cứu, để lên tiếng bảo vệ để bảo vệ cả ngành Y tế hiện nay khỏi sự bất công, đau đớn nhưng vẫn chẳng thể làm thay đổi phán quyết của tòa án nhân dân thnafh phố Hòa Bình. Họ vẫn quy kết tội cho người thầy thuốc tội nghiệp chẳng may vướng vào vòng lao lý. Nếu bác sĩ Lương đi tù thì cả ngành Y đã thất bại. Họ đã dành hơn 15.400 chữ ký để ủng hộ đồng nghiệp, họ đã làm những bài thở thật buồn để lên án sự bất công, họ cần một lời động viên của Bộ trưởng Bộ Y tế, họ đã lên tiếng bảo vệ anh trên tất cả các diễn đàn nghề Y. Trong đó có thầy và trò sinh viên theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur .

Ngành Y đau đớn, bất lực nhìn đồng nghiệp hầu tòa sau thảm họa y khoa!

Ngành Y đau đớn, bất lực nhìn đồng nghiệp hầu tòa sau thảm họa y khoa!

TAND TP.Hòa Bình sẽ tuyên án cho bác sĩ Lương vào ngày 5/6 tới

Chặng đường diễn ra vụ án hình sự có hậu quả nghiêm trọng khiến 9 người ở đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tử vong chính là những giờ phút căng thẳng đến nghẹt thở. Từng ngày phiên tòa diễn ra lại hé lộ thêm những tình tiết mới hết sức quan trọng chứng tỏ tính chất phức tạp của vụ án này khiến dư luận hết sức quan tâm. Có thể nhận thấy ngoài các bị cáo thì gia đình các nạn nhân và nhiều người đồng nghiệp vẫn luôn ủng hộ bác sĩ Lương và tin anh sẽ được tòa tuyên vô tội. Người thầy thuốc đã khóc cạn nước mắt vì đau đơn không thể cứu được tất cả 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo của bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Thông tin được cập nhật đến các bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur . Người thầy thuốc đã dành cả tuổi thanh xuân để học, để làm để cứu sống từng người một mà phải đứng hầu tòa vì chẳng may xuất hiện vào đúng ngày xảy ra vụ thảm họa y khoa. Người ta đang tự đặt câu hỏi từ ngày xảy ra vụ án, từ ngày bác sĩ Lương đứng trước vành móng ngựa, người đáng ra phải chịu trách nhiệm cao nhất, lớn nhất, người đứng đầu bệnh viện đa khoa Hòa Bình đang ở đâu. Xin thưa, ông ta đang ở Canada và không hiểu sao nhân vật được xem là móc xích trong vụ án lại vẫn có đủ điều kiện để xuất cảnh nước ngoài một cách dễ dàng như vậy. Phải chăng, đồng tiền có sức mạnh vạn năng, có thể biến trắng thành đen, người có tội thành vô can….

Giáo sư Trần Anh Trí ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án xét xử

Giáo sư Trần Anh Trí ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án xét xử 

Diễn biến phiên tòa ngày càng căng thẳng khiến nữ luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bác sĩ Lương phải bật khóc giữa tòa. Chưa bao giờ một vị luật sư đanh thép như thế lại phải tỏ ra yếu đuối, bất lực nhìn thân chủ của mình khép vào tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” mặc dù đã có rất nhiều bằng chứng vô tội được đưa ra nhưng không được chấp nhận. Nước mắt đã rơi, những lập luận cứng rắn đã được đưa ra để rồi Tòa tuyên vì tính chất vụ án rất phức tạp nên cần thêm thời gian nghị án và phải chờ đến ngày 5/6 bác sĩ Lương mới biết phán quyết cuối cùng của tòa. Nói về điều này, bạn M. một bạn sinh viên đã từng theo học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ với nỗi lòng của người anh đi trước: “Em thấy anh Lương vô tội và không phải chịu trách nhiệm về cái chết của các bệnh nhân. Anh có chăng cảm thấy day dứt vì không thể cứu được tất cả các bệnh nhân của vụ thảm án mà thôi”. Đó cũng là tiếng nói của hàng triệu người dân Việt Nam đang dõi theo diễn biến của từng ngày xử án và mong các luật sư bào chữa có thể lấy lại sự công bằng cho bị cáo Hoàng Công Lương.Cuối cùng sau khi nghị án, Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình đã quyết định chỉ tuyên án cho các bị cáo vào hồi 14 giờ ngày 5/6 tới.

Trang Minh