Đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhân

Đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhân

Liên quan đến vụ cấp thuốc đã hết hạn sử dụng cho bệnh nhân, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai) quyết định đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế.

Quyết định đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhân

Quyết định đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhân

Chuyện nghề y cũng đã cập nhật thông tin về vụ việc trên đến các độc giả quan tâm. Vụ việc cấp thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhân được phát hiện khi bệnh nhân mang thuốc về nhà cho con uống. Hiện sự việc đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Bệnh nhân phát hiện nhân viên y tế BV tâm thần Trung ương phát thuốc hết hạn sử dụng

Trên trang tin giáo dục của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã thông tin về việc một bệnh nhân bị các nhân viên y tế cấp thuốc hết hạn sử dụng bị phát hiện. Đây cũng là một trong những thông tin hấp dẫn nhất dành cho các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Dược tại trường. Cụ thể, sự việc xảy ra vào ngày 16/5 khi bà T.T.T.H. (ngụ tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đưa con gái mình đến để khám bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Tại đây sau khi được các bác sĩ chẩn đoán và thăm khám, bà đã được các nhân viên y tế cấp thuốc về nhà tự điều trị. Cụ thể, đơn thuốc mà bà H. được kê tại đây bao gồm 3 loại thuốc: Encorate 200mg, Magnensi B6 và Nootripam 400mg, mỗi loại 60 viên. Lúc này không ai phát hiện thuốc đã bị hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên, khi bà H. về đến nhà và lấy thuốc được phát ra để cho con gái uống thì bà phát hiện thuốc Encorate 200mg (chỉ định cho bệnh nhân bị bệnh động kinh) có ngày sản xuất 10/4/2015 đã hết hạn sử dụng hơn 1 tháng. Bà nhìn thấy trên bao bì thuốc có ghi hạn sử dụng đến ngày 9/4/2018. Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, Bà H. đã cầm theo đơn và số thuốc được cấp trên đến trình báo tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Sự việc cũng là sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn độc giả trên cả nước. Nói về câu chuyện trên, bạn Mai, một sinh viên đang theo học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho hay: “Việc phát thuốc cho bệnh nhân mà quá hạn sử dụng nên được xử lý thật nghiêm. Vì đó là một trong những nguyên tắc mà khi được học cần phải biết mà còn liên quan đến vấn đề Y đức của nhân viên y tế nữa”. Hiện sự việc đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Bệnh nhân phát hiện nhân viên y tế BV tâm thần Trung ương phát thuốc hết hạn sử dụng

Bệnh nhân phát hiện nhân viên y tế BV tâm thần Trung ương phát thuốc hết hạn sử dụng

Kiểm tra quầy thuốc bảo hiểm BV phát hiện nhiều thuốc đã hết hạn sử dụng

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin về sự việc, vào chiều ngày 18/5, Thanh tra nhân dân Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra. Đoàn đã kiểm tra đột xuất quầy thuốc bảo hiểm của bệnh viện tâm thần trung ương 2 và phát hiện có nhiều vấn đề. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện tại đây vẫn còn 800 viên thuốc Encorate đã hết hạn sử dụng vẫn còn nằm trong tủ thuốc của bệnh viện dùng để bán cho bệnh nhân cho nhu cầu sử dụng. Đoàn thanh tra nói trên cũng đã tiếp tục kiểm tra trong kho thuốc chẵn của Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 còn một thùng thuốc với số lượng 3.000 viên nhưng chỉ còn thùng rỗng vì toàn bộ số thuốc đã được bán hết.

Sau khi phát hiện, Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản và niêm phong toàn bộ số thuốc đã hết hạn sử dụng đang được bày bán tại quầy thuốc bảo hiểm và 2 kho thuốc chẵn và lẻ của Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 dưới sự chứng kiến của người nhà bệnh nhân và các ngành chức năng. Sau khi hoàn tất thì sau đó chuyển hồ sơ lên ban giám đốc bệnh viện. Thông tin được đăng tải trên trang tin của Cao đẳng Xét nghiệm – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Sau đó, bệnh viện này cũng đã thành lập tổ công tác ngay nhằm rà soát, kiểm tra các hóa đơn, đồng thời quyết định đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế đang làm việc tại  bệnh viện nói trên có liên quan đến vụ việc cấp thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhân có con gái bị động kinh. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, bệnh viện tâm thần trung ương 2 cũng đã gửi thư mời đến tất cả những bệnh nhân khám bệnh tại bệnh viện. Đồng thời những bệnh nhân đã sử dụng loại thuốc này trong phạm vi một tháng trở lại đây để khám, xét nghiệm lại.

Thuốc Encorate 200mg hết hạn sử dụng từ ngày 9-4, nhưng ngày 16-5 vẫn bán cho bệnh nhân

Thuốc Encorate 200mg hết hạn sử dụng từ ngày 9/4, nhưng ngày 16/5 vẫn bán cho bệnh nhân

Hiện sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ. Những nhân viên có nhiệm vụ cấp thuốc cho bệnh nhân trên đã bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra và phải có trách nhiệm trong việc cấp thuốc không đảm bảo chất lượng, đã hết hạn sử dụng hơn 1 tháng cho bệnh nhân mắc bệnh động kinh. Những sai sót trên là điều cấm kỵ đối với một cán bộ y tế, nhất là đối với một người được đào tạo bài bản trong ngành Dược như các nhân viên trên đây. Đây cũng là bài học dành cho các bạn theo học các ngành thuộc nhóm ngành Sức khỏe cần nhớ để tránh mắc phải khi làm việc.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn