Viện kiểm sát xin lỗi luật sư và bị cáo vì ghi nhầm nội dung trong bút lục

Viện kiểm sát xin lỗi luật sư và bị cáo vì ghi nhầm nội dung trong bút lục

Tại phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương và các bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát buộc phải lên tiếng xin lỗi các bị cáo và luật sư vì phát hiện ghi nhầm nội dung trong bút lục.

Bị cáo Hoàng Công Lương trong phiên tòa xét xử vụ án

Bị cáo Hoàng Công Lương trong phiên tòa xét xử vụ án 

Trước đó, Viện kiểm sát chính là bên quy kết tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho bác sĩ Hoàng Công Lương và đề nghị mức án 30 – 36 tháng tù cho hưởng án treo. Nhưng chính họ lại chính là bên ghi nhầm nội dung trong bút lục của vụ án quan trọng này và phải xin lỗi các bị cáo và luật sư vào phiên tòa ngày 24/5. Phiên tòa vẫn được tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư.

Kiểm sát viên: “Có thể, số 3 với số 8 giống nhau nên tôi bị nhầm lẫn”

Những ngày qua, ngành Y nói chung và những người đồng nghiệp của Bác sĩ Hoàng Công Lương tại BVĐK Hòa Bình vẫn hướng mắt về Hòa Bình. Nơi ấy có một người bác sĩ bị truy tố vì liên quan đến một vụ tai biến nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, ở đó đã có 9/18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo đã mãi mãi nằm xuống. Và chính nơi đó, có một vị thầy thuốc hiền lành, tận tụy, vẫn tranh thủ từng ngày trước khi “hầu tòa” để cứu sống những bệnh nhân nặng nhất của Đơn nguyên Chạy thận nhân tạo của BVĐK Hòa Bình. Đã gần 1 năm kể từ ngày 29/05/2017, vụ thảm họa y khoa tồi tệ xảy đến, phiên tòa xét xử bác sĩ Lương và 2 bị cáo có liên quan diễn ra. Toàn bộ nội dung và diễn biến của vụ án dường như nằm trong sự quan tâm của dư luận cả nước. Họ hướng mắt về người bác sĩ ấy và cầu mong những điều may mắn đến với anh. Anh vô tội vì anh chẳng có quyền hạn và trách nhiệm gì với cái hệ thống máy móc mà bản thân anh chưa được qua đào tạo. Cũng là người theo dõi diễn biến vụ án từ đầu cho đến nay, giảng viên Chu Hòa Sơn, hiện đang công tác tại Cao đẳng Xét nghiệm – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: “Tôi tin bác sĩ Lương vô tội và pháp luật công minh với kẻ có tội thực sự”. Và còn hàng triệu người dân Việt Nam cũng đều tin điều đó, đều mong anh được tòa tuyên bố vô tội. Thế nhưng giây phút Viện Kiểm sát cho rằng bác sĩ Hoàng Công Lương đã có đầy đủ bằng chứng để kết tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để nhận bản án treo từ 30 – 36 tháng và 5 năm thử thách thực sự làm nhiều người thất vọng và hoang mang. Mấy ai tin vào sự công minh của pháp luật, còn ai dựa vào cán cân này để trừng trị kẻ tội đồ. Bác sĩ Lương không đồng ý và đề nghị luật sư của mình bào chữa trong phần tranh luận.

Vậy nhưng trong diễn biến tiếp tục của phiên tòa xét xử quan trọng này, ngày 24/5, Viện kiểm sát lại phải một lần nữa khiến dư luận phẫn nộ khi xin lỗi các bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo vì ghi nhầm nội dung trong bút lục. Luật sư Nguyễn Tiến Thủy, bào chữa cho bị cáo Trần Văn Sơn (nhân viên Phòng Vật tư – Thiết bị BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) còn tố Viện kiểm sát ghi sai nội dung của bút lục. Một nội dung đáng ra cần chính xác đến từng dấu chấm, dấu phẩy và có thể trở thành chứng cứ kết tội bất kỳ ai lại để ra sai sót như vậy. Lý giải về điều này, kiểm sát viên Bùi Thị Thu Hằng khẳng định nội dung luận tội của VKS là dựa trên cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa. Tại bút lục 3808, bà đã “ghi nhầm” phần quy chế chuyên môn, thực ra đó là quy trình xử lý nước trong lọc máu, đồng thời xin lỗi luật sư và bị cáo. Bà giải thích rằng: “Tôi xin lỗi, đây là quy trình xử lý nước trong lọc máu của bệnh viện. Có thể, số 3 với số 8 giống nhau nên tôi bị nhầm lẫn”. Phiên tòa thực sự đã chuyển hướng vì sự sai sót cực kỳ nghiêm trọng trên. Theo dõi phiên tòa, một bạn sinh viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cảm thấy thực sự thất vọng về cách làm việc của VKS.

Kiểm sát viên: “Có thể, số 3 với số 8 giống nhau nên tôi bị nhầm lẫn”

Kiểm sát viên: “Có thể, số 3 với số 8 giống nhau nên tôi bị nhầm lẫn”

VKS: Nguyên nhân là do hóa chất tồn dư chứ không phải hệ thống máy móc

Cũng trong phiên tòa xét xử các bị cáo của vụ án hình sự khiến 9 nạn nhân tử vong tại Đơn nguyên chạy thận nhân tạo, Luật sư Nguyễn Tiến Thủy, bào chữa cho bị cáo Trần Văn Sơn (nhân viên Phòng Vật tư – Thiết bị BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) cũng đã yêu cầu tòa làm rõ trách nhiệm của người ký hợp đồng sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc RO tại đơn nguyên thân nhân tạo (BV đa khoa tỉnh Hoà Bình) vào 1 ngày trước khi xảy ra sự việc. Theo bà Thủy thì ông Trần Văn Thắng – Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị (BV đa khoa tỉnh Hoà Bình) bắt buộc là người đầu tiên phải kiểm tra trong vấn đề này. Và tiếp theo là điều dưỡng của Đơn nguyên chạy thận nhân tạo. Trong phiên tòa này, chưa ai hỏi Điều dưỡng về vấn đề này. Cũng theo thông tin, với tư cách của bị cáo Trần Văn Sơn trong phiên tòa, luật sư Nguyễn Tiến Thuỷ nói thêm rằng: Trần Văn Sơn không có hợp đồng lao động với BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và chưa đủ căn cứ để buộc tội Trần Văn Sơn. Đề nghị hội đồng xét xử tỉnh Hòa Bình xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung và cho bị cáo Sơn được tại ngoại, thay đổi biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo.

Tuy nhiên, đại diện của Viện Kiểm sát thì: “Với nhiệm vụ được giao, Trần Văn Sơn đã thừa nhận phải có nhiệm vụ kiểm tra giám sát hôm 28.5.2017, hợp với bảng phân công nhiệm vụ và lời khai của ông Thắng. Về hợp đồng Sơn hết hạn thì đã có hợp đồng tiếp tục cho Sơn. Vì vậy, ông Trần Văn Thắng có quyền phân công nhiệm vụ cho Sơn vì Sơn là cán bộ phòng vật tư. Sơn cũng thừa nhận hôm đó chưa lấy mẫu nước xét nhiệm nên 29.5.2017 xuống khoa lấy mẫu nước nhưng hệ thống đã vận hành nên hẹn Bùi Mạnh Quốc đến trưa sẽ lấy mẫu nước. Vì vậy, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố cho bị cáo Sơn”. Điều này cũng được nhiều bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm.

VKS: Nguyên nhân là do hóa chất tồn dư chứ không phải hệ thống máy móc

VKS: Nguyên nhân là do hóa chất tồn dư chứ không phải hệ thống máy móc

Đại diện VKS trong phiên tòa này cũng khẳng định về nguyên nhân khiến cho các nạn nhân tử vong là do do hóa chất tồn dư, chứ không phải do hệ thống máy móc nên không cần thiết phải mở rộng điều tra vụ án tại BVĐK Hòa Bình. Cụ thể, với nhiệm vụ được giao, bị cáo Trần Văn Sơn phải có trách nhiệm kiểm tra giám sát hệ thống trong ngày 28/05/2017. Tại phiên tòa xét xử bị cáo và bác sĩ Hoàng Công Lương, Sơn cũng thừa nhận nhiệm vụ được phân công phù hợp với bảng phân công nhiệm vụ đã có trước đó. Vụ án vẫn tiếp tục vào ngày hôm nay, 25/5 với nhiều tình tiết mới là Luật sư đề nghị truy tố ông Trương Quý Dương, Nguyên giám đốc BVĐK Hòa Bình để làm rõ vụ án.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn