Lật tẩy những bí mật động trời về “Liên minh ma quỷ” ở BVĐK Hòa Bình

Lật tẩy những bí mật động trời về “Liên minh ma quỷ” ở BVĐK Hòa Bình

Luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương liên tục dùng từ “Kinh khủng”, “khủng khiếp” để nói về chạy thận nhân tạo ở BVĐK Hòa Bình khi phát hiện bí mật động trời mang tên “liên minh ma quỷ”.

Lật tẩy những bí mật động trời về “Liên minh ma quỷ” ở BVĐK Hòa Bình

Lật tẩy những bí mật động trời về “Liên minh ma quỷ” ở BVĐK Hòa Bình

Trang tin tức y dược những ngày qua cũng tràn lan những thông tin về việc bác sĩ Hoàng Công Lương hầu tòa cùng các bị cáo có liên quan đến vụ án hình sự khiến 9 bệnh nhân của Đơn nguyên chạy thận nhân tọa. Từng phiên tòa với từng tình tiết được phơi bày khiến những Luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương phải gọi chạy thận nhân tạo của BVĐK Hòa Bình là “liên minh ma quỷ” với những bí mật rợn người. Vậy sự thật khủng khiếp được phát giác từ vụ án là gì?

Sau Đơn nguyên chạy thận nhân tạo, BVĐK Hòa Bình là “liên minh ma quỷ”

Không phải ngẫu nhiên mà vụ án của bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo có liên quan đến việc khiến cho 9/18 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận nhân tạo nhận được sự quan tâm của dư luận. Chưa bao giờ, trong lịch sự lập và hành pháp ở Việt Nam lại có một phiên tòa mà bị cáo nhận được tình thương nhiều của người Việt Nam đến thế, chưa bao giờ có đến hàng chục nghìn người cùng chung tay góp sức ký tên vào tờ giấy ủng hộ một bị cáo tên là Hoàng Công Lương được vô tội và chưa bao giờ nhiều sự thật rùng rợn, khủng khiếp được phơi bày từ một bệnh viện địa phương như bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nhất là trong việc chạy thận nhân tạo ở BVĐK Hòa Bình, nơi khiến cho gần 10 người tử vong vì sự cố ý khoa khiến cho bác sĩ tận tâm Hoàng Công Lương phải mang lên thân mình án tù và phải ngồi hầu tòa gần 10 ngày qua. Trong những người quan tâm đến vụ án có không ít các bạn sinh viên đang theo học Y dược, trong đó có bạn Hoa, hiện đang là sinh viên năm 2, Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: “Bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội và em thấy phiên tòa xét xử có nhiều tình tiết khó hiểu nên làm rõ. Em luôn ủng hộ anh Lương vô tội”.

Tiếp tục nói về diễn biến vụ án, ở phần xét hỏi, sau khi bà Nguyễn Thị Đinh Hương – luật sư đại diện theo ủy quyền của Công ty Thiên Sơn (Công ty sở hữu máy chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình theo hình thức xã hội hóa và trực tiếp ký Hợp đồng 315 với BVĐK tỉnh Hòa Bình về việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2) khai. Cụ thể, Công ty Thiên Sơn là đơn vị lắp đặt thiết bị RO số 2 cho đơn nguyên Thận nhân tạo của bệnh viện, nơi xảy ra thảm họa y khoa trầm trọng từ trước đến nay. Được biết, toàn bộ vật tư, thiết bị được công ty Thiên Sơn mua lại từ nhà sản xuất là Công ty Anh Quân. Còn theo luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Trần Hồng Phúc cho biết, Công ty Anh Quân có trụ sở tại xóm 6, Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội đã giải thể trước khi vụ án xảy ra vào năm 2016. Còn giám đốc công ty này chỉ là lao động tự do và được thuê đảm nhận chức vụ trên. Vậy là hệ thống máy móc chạy thận RO được bán bởi một đơn vị không hề có chuyên môn. Luật sư Phúc khẳng định thêm: “Chúng tôi không hiểu trình độ của ông Quân như thế nào mà đứng tên là Giám đốc một công ty sản xuất thiết bị lọc thận nhân tạo. Thật là khủng khiếp, kinh khủng”.

Lật tẩy những bí mật động trời về “Liên minh ma quỷ” ở BVĐK Hòa Bình

Phát hiện “liên minh ma quỷ” trong chạy thận nhận tạo ở BVĐK Hòa Bình

Nói về tình tiết này, một giảng viên đang dạy lớp Liên thông Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thêm: “Theo hồ sơ vụ án được công bố bởi luật sư Phúc, hệ thống nước RO được trang bị tại BVĐK tỉnh Hòa Bình từ năm 2010 do Công ty Anh Quân sản xuất (và bán cho Công ty Thiên Sơn). Hệ thống này được trang bị bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Và hệ thống lọc nước khiến các nạn nhân chết ở BVĐK tỉnh Hòa Bình được lắp ghép từ nhiều hãng khác nhau nên không đồng bộ. Ông Quân là người trực tiếp giám sát việc lắp đặt còn BVĐK tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo lắp đặt vào đường ống cũ trước đó. Điều đó chứng tỏ đằng sau việc chạy thận nhân tạo ở đây vẫn còn một hệ thống “liên minh ma quỷ” với sự vô trách nhiệm và coi thường pháp luật khác. Chẳng còn từ nào để nói về cách làm của BVĐK Hòa Bình trong chạy thận ngoài từ “khủng khiếp” “rùng rợn” và coi thường tính mạng con người. Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với những tình tiết mới khác.

Bộ Y tế phải có trách nhiệm lớn trong việc buông lỏng quản lý trang thiết bị y tế?

Cũng trong phiên tòa này, khi ông Quân nói là người làm hợp đồng mua bán thiết bị với ông Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Thiên Sơn thì vị luật sư Phúc đã đặt câu hỏi ngay: “Vì sao trong hồ sơ vụ án không có hợp đồng giữa Công ty Anh Quân và Công ty Thiên Sơn?” Điều đó chứng tỏ có rất nhiều sơ hở trong việc quản lý trang thiết bị y tế tại Đơn nguyên chạy thận nhân tạo của BVĐK Hòa Bình. Cụ thể, dẫn lời luật sư Phúc, người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương thì: “Nhà sản xuất không đổ lỗi mà cứ đổ lỗi cho các bị cáo. Phải chăng chỉ có người dân chết là không đúng quy trình, còn tất cả chúng ta đều đúng quy trình?”.

Cũng trong phiên tòa ngày 25/5, luật sư Phúc cũng đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Y tế, cơ quan đứng đầu ngành y tế khi cơ quan này đã buông lỏng quản lý trang thiết bị y tế, đặc biệt là thiết bị liên quan đến tính mạng con người thì Luật sư Trần Hồng Phúc cho rằng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm lớn vì hệ thống lọc RO là sản phẩm duy trì sự sống của con người. Như vậy, hệ thống RO đang hoạt động “chui”, hoạt động “bất hợp pháp” ở BVĐK Hòa Bình. Luật sư Phúc cũng chất vấn thêm: “Bộ Y tế trả lời sao đây với sinh mạng của 9 con người”. Ý kiến trên cũng nhận được sự đồng thuận của nhiều người trong đó có bạn Lan, một Kỹ thuật viên xét nghiệm, cựu sinh viên Cao đẳng Xét nghiệm– Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Bộ Y tế phải có trách nhiệm lớn trong việc buông lỏng quản lý trang thiết bị y tế?

Bộ Y tế phải có trách nhiệm lớn trong việc buông lỏng quản lý trang thiết bị y tế?

Sau những quan điểm bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, luật sư Phúc cho biết trách nhiệm nhà sản xuất thì “nặng nề quá” vì tiêu chuẩn Việt Nam số 9856 phải đến năm 2013 mới ra đời nên không thể hồi tố sau 3 năm quay về áp dụng cho nhà sản xuất trước đó. Luật sư cũng mong muốn HĐXX xem xét rõ trách nhiệm của những người liên quan đến vụ án, trong đó có lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình như Nguyên giám đốc ông Trương Quý Dương và Bộ Y tế.

Trang Minh – caodangduochoc.edu.vn