Cảnh báo: Ngành Dược sẽ không còn là ngành Hót tính đến năm 2020

Cảnh báo: Ngành Dược sẽ không còn là ngành Hót tính đến năm 2020

Quan niệm Dược sĩ là nghề “việc nhẹ lương cao”, là nghề thanh tao với thu nhập ngất ngưỡng của nhiều người nên thay đổi. Vì rất có thể đến năm 2020, ngành Dược sẽ đổi ngôi.

Cảnh báo: Ngành Dược sẽ không còn là ngành Hót tính đến năm 2020

Cảnh báo: Ngành Dược sẽ không còn là ngành Hót tính đến năm 2020

Theo thống kê mới nhất từ ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì ngành Dược luôn là ngành thuộc top hấp dẫn nhất trong mỗi kỳ tuyển đại học, Cao đẳng năm 2018. Đây cũng là ngành nhận được đơn đăng ký xét tuyển cao nhất của các trường đào tạo Y Dược trên cả nước. Vậy tính đến năm 2020, ngành Dược có còn là ngành Hót?

Tính đến năm 2020: Nghề Dược sĩ có còn chỗ đứng?

Theo thống kê của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho thấy nghề Dược sĩ đang là xu hướng lựa chọn của nhiều bạn trẻ trong mỗi kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và cũng là ngành nghề đang cần lượng nhân sự rất lớn. Có thể nhận thấy, lượng hồ sơ đổ về đăng ký học Dược ở các trình độ đại học, Cao đẳng, trung cấp, văn bằng 2 hay liên thông tăng đột biến trong những năm gần đây.

Theo các chuyên gia về dược phẩm khẳng định để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chế phẩm thuốc thì bất kỳ loại thuốc nào kể cả thuốc Đông Y hay thuốc Tây Y, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh hay thực phẩm chức năng hỗ trợ cho người bệnh đều phải theo quy trình nghiêm ngặt tỉ mỉ, chính xác và cẩn thận từ nguyên liệu làm thuốc, quy trình sản xuất, đóng gói, hướng dẫn sử dụng cho người bệnh cho đến hoạt động quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu thuốc đều có những bộ phận kiểm nghiệm, đánh giá, quản lí chất lượng chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên môn Ngành Dược và được giám sát trực tiếp.

Vậy câu hỏi học ngành Dược có khó không sẽ trả lời ra sao? Theo lý giải của các giảng viên chuyên giảng dạy lớp Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, học ngành Dược không quá khó không quá yêu cầu về trình độ nhưng đòi hỏi người học cần có tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, nhẫn nại. Bởi đây là khâu cần sự chính xác đến từng chi tiết nếu không có thể ảnh hưởng đến chất lượng của cả một sản phẩm Dược phẩm và có thể để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong. Những điều cấm kỳ trong nghề Dược sĩ các bạn cần nhớ để tránh không làm hại đến bản thân cũng như gây nguy hiểm cho người sử dụng thuốc gây hậu qảu nghiêm trọng. Việc sản xuất, giới thiệu hay hướng dẫn sử dụng thuốc đều cần sự chính xác và chuyên nghiệp. Đây cũng là tiêu chí đào tạo mà Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đang hướng tới trong những năm gần đây. Đó cũng chính là tiêu chí đưa ngành Dược trở thành ngành hấp dẫn trong nhiều năm tới, tính tới năm 2020 trở đi.

Tính đến năm 2020: Nghề Dược sĩ có còn chỗ đứng?

Tính đến năm 2020: Nghề Dược sĩ có còn chỗ đứng?

Kỳ thi THPT quốc gia: Ngành Dược vẫn chiếm số lượng hồ sơ áp đảo

Bởi vậy, nhân lực ngành Dược luôn cần ở thời điểm hiện tại và sẽ càng khát nhân sự trình độ cao, có kỹ năng thực hành nghề và kiến thức vững. Thực tế đã có rất nhiều ông trùm lớn chuyển dịch sang làm cho lĩnh vực Dược phẩm. Người Dược sĩ khi được đào tạo bài bản sẽ được làm việc trong ngành Dược, có kiến thức về dược phẩm, họ cũng được gọi là thầy thuốc vì có tham gia vào quá trình điều trị cho người bệnh thông qua dược phẩm và các chế phẩm từ Dược phẩm. Họ sẽ là người theo dõi quá trình dùng thuốc của bệnh nhân hoặc giải thích các đơn thuốc của các Y sĩ, Bác sĩ. Bởi vậy, các bạn thí sinh chuẩn bị tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 muốn đăng ký ngành Dược thì cần xác định trước tâm lý về vị trí và vai trò quan trọng của ngành Dược trên thị trường nhân sự.

Theo phân tích từ các chuyên gia đang giảng dạy Liên thông Cao đẳng Dược, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì có thể nhận thấy Dược sĩ không chỉ là người bán thuốc tại các Nhà thuốc tư nhân – tư vấn về sử dụng thuốc và sức khỏe cho cộng đồng trên cả nước mà còn có thể đảm nhận những công việc khác. Đó là: .

  • Trình Dược viên tư vấn, giới thiệu thuốc tại các cơ sở Y tế khám chữa bệnh như Bệnh viện, Trung tâm y tế, hay làm cho các Công ty sản xuất Dược phẩm hoặc nhập khẩu Dược phẩm và các chế phẩm y tế.
  • Nhân viên Marketing giới thiệu thuốc mới, hiệu quả hơn, hoặc cơ sở quản lý dược,
  • Nhân viên kiểm tra chất lượng thuốc (kiểm nghiệm thuốc),
  • Người nghiên cứu thuốc mới hay các chế phẩm khác có thể dùng để điều trị bệnh…

Như vậy, Dược sĩ không chỉ là một chuyên gia về thuốc mà còn là chuyên gia về các xét nghiệm sinh hóa lâm sàng hay còn gọi là Dược sĩ lâm sàng. Nhất là khi tham gia vào quyết định dùng thuốc cho người bệnh ở các trường hợp đặc biệt trong khi được mời tham gia hội đồng tư vấn thuốc và điều trị. Chính vì môi trường đào tạo theo mô hình Viện – Trường như Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ là môi trường đào tạo lý tưởng dành cho các bạn thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 nên tham khảo. Bạn cũng có thể lựa chọn Cao đẳng Điều Dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Hộ sinh và Cao đẳng Vật lý trị liệu….để đảm bảo đầu ra cho mình.

Trang Minh