Y Dược là nghề cao quý nhất

Y Dược là nghề cao quý nhất

Y Dược là nghề cao quý nhất

Mỗi ai trong chúng ta đều có ước mơ riêng cho chính mình, đối với riêng tôi, tôi ước mơ có được một cái nghề để giúp ích cho xã hội và có ý nghĩa với chính cuộc đời mình.

Y Dược là nghề cao quý nhất

Y Dược là nghề cao quý nhất

Riêng với nghề Y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người, người thầy thuốc phải biết bảo vệ tính mạng con người, chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, không nên cầu lợi kể công. Có người nói rằng:

“ Người làm việc với đôi bàn tay là thợ thủ công,

 Người làm việc với tâm trí là một nhà khoa học,

Người làm việc với trái tim là một nghệ sĩ,

Người làm việc bằng tay,tâm trí, trái tim và cả sự hi sinh thì đó là những người làm trong lĩnh vực y tế.”

Ngành Y là một ngành có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Đó là vốn quý nhất,nên đòi hỏi người làm việc trong ngành Y phải có phẩm chất đạo đức vị tha, đồng cảm, yêu thương con người,hết lòng vì người bệnh..Theo Chủ Tịch Hồ Chí Minh “Người thầy thuốc chẳng những có nghĩa vụ cứu chữa bệnh tật mà phải nâng đỡ tinh thần cho những người ốm yếu’’. Vì vậy người thầy thuốc không chỉ cần tài năng mà còn đòi khỏi khắt khe về đạo đức hành nghề về sự hy sinh quên mình cho cộng đồng, cần có lí tưởng, tình yêu nghề nghiệp, để rồi sống chết với nghề, đó cũng là thiên chức cao của người làm nghề Y. Thật vậy, từ xưa Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác, vị danh y mẫu mực của Việt Nam đã từng khuyên dạy: “Làm người thầy thuốc mà không hằng tâm huyết giúp người, chỉ chăm chăm kể lợi tính công, lấy của hại người khác thì khác gì giặc cướp.Qua đó ta cũng thấy được những tật xấu,thiếu trách nhiệm và lương tâm của người làm nghề Y: Ngại mưa gió xa xôi mà không đi chữa bệnh, chữa bệnh thì sợ người bệnh không có tiền trả, bệnh nặng nên không cố gắng chữa trị cho bệnh nhân…Nếu mà người thầy thuốc mà e dè với những vấn đề đó thì đó không phải là thầy thuốc.

Sướng khổ nghề Y có mấy người hiểu được?

Sướng khổ nghề Y có mấy người hiểu được?

Trước những nhu cầu khám bệnh ngày càng tăng, các trung tâm y tế, cơ sở khám bệnh tư nhân ngày mọc ra càng nhiềuu, tạo điều kiện dễ dàng, thuận tiện cho việc khám chữa bệnh và cung cấp thuốc đồng thời cũng để cải thiện vấn đề việc làm hiện nay.Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở y tế xuống cấp, lạc hậu, thiếu trang thiết bị và đặc biệt hơn là không tận tâm với bệnh nhân. Đó cũng là nguyên nhân làm cho ngành Y của nước ta bị mai mọt, có những biểu hiện tổn hại đến uy tín, đạo đức của người làm ngành Y. Từ những thái độ ,  cách cư xử, thiếu trình độ chuyên môn và thiếu Y đức với nghề nghiệp nên hàng năm nước ta tiếp nhận rất nhiều trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc nhầm,tiêm thuốc không đúng liều lượng nên gây tử vong. Đồng ý là hiện nay có một số bác sĩ chạy theo tiền, đánh mất nhân cách, hành động cô đạo.Tuy nhiên , theo tôi thì nếu đã mất nhân cách, nếu đã tìm cách để kiếm tiền thì người ta đã không theo ngành Y. Những người làm nghề Y theo tôi nghĩ họ cần một cuộc sống không quá thiếu thốn, thoải mái hơn về mặc tinh thần để họ có thể chuyên tâm vào chuyên môn của mình, để phát huy được tất tần tật những gì họ có về chuyên môn lẫn y đức.

Và nắm bắt được tình hình này, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã đào tạo những cán bộ y tế có y đức, ý thức và phong cách làm việc, phục vụ bệnh nhân cho những thầy thuốc tương lai ngay những ngày đầu vào trường.Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là Trường học sở hữu bệnh viện riêng để đào tạo đạt chuẩn mô hình Viện – Trường với mục tiêu giảng dạy Y lí thuyết gắn liền Y thuật. Hằng năm Đào tạo hàng ngàn sinh viên Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm… khi ra trường có việc làm ổn định.Với kinh nghiệm lâu năm trong đào tạo nên tôi và gia đình đã tin tưởng rất nhiều ở Trường vì luôn khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong lĩnh vực Y tế và có nhiều cơ sở để cho mọi người thuận tiện và tin tưởng lựa chọn.

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược hệ chính quy năm 2018

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược hệ chính quy năm 2018

Và đặc biệt với mô hình giảng dạy độc đáo gắn liền với bệnh viện, giúp cho sinh viên chúng tôi năng động và nhiệt huyết hơn rất nhiều với đạo đức nghề nghiệp của mình.Với việc đào tạo chuyên sâu tay nghề của chúng tôi ngay từ lúc còn là sinh viên nên đã giúp tôi đễ dàng tiếp cận công việc dễ dàng hơn. Đó cũng là lí do tại sao sinh viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lại được nhiều cơ sở y tế tin tưởng,lựa chọn và săn đón ngay trong quá trình thực hành, thực tập.

Tôi rất tự hào về Trường với đội ngũ cán bộ giảng viên tâm huyết và nhiệt tình. Tuy chỉ trải qua một học kì ở trường nhưng tôi đã thấy tất cả ở đây đều rất thân quen và thấy rằng lựa chọn của mình đã đúng. Bây giờ tôi đã tự hào và hô to rằng tôi đã thành công một nửa chặng đường thực hiện ‘‘ giấc mơ ngành Y’’.

Nguyễn Thị Tường Vi 

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur