Giảm chi phí Y tế bằng ứng dụng công nghệ bán thuốc theo đơn

Tiền mất tật mang khi chữa bệnh không đúng thuốc

Giảm chi phí Y tế bằng ứng dụng công nghệ bán thuốc theo đơn

Bộ Y tế đã đưa ra phương án thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị hệ thống camera để quản lý việc bán thuốc theo đơn nhằm giảm chi phí cho toàn ngành.

Giảm chi phí cho ngành Y tế bằng ứng dụng công nghệ bán thuốc theo đơn

Giảm chi phí cho ngành Y tế bằng ứng dụng công nghệ bán thuốc theo đơn

Thực ra mua bán, sử dụng thuốc tràn lan đã gây ra rất nhiều hệ lụy, làm tăng chi phí của ngành Y tế và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người sử dụng. Để giải quyết tình trạng này, Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà thuốc đạt GPP phải ứng dụng các công nghệ thông tin, máy móc, trang thiết bị giám sát hiện đại để quản lý việc bán thuốc theo đơn. Cần thí điểm sớm việc giám sát bán thuốc theo đơn tại các thành phố lớn, khu đông dân cư.

Tiền mất tật mang khi chữa bệnh không đúng thuốc

Vì có tâm lý ngại đi bệnh viện nên khi bản thân bị sốt và có biểu hiện của bệnh cảm cúm thì anh Nguyễn Văn Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) đã không đến bệnh viện thăm khám, điều trị mà ra thẳng hiệu thuốc để được các Dược sĩ kê đơn. “Mới đầu tôi chỉ có biểu hiện của bệnh cảm cúm, cổ họng đau rát và sốt theo cơn, tôi nghĩ là ra hiệu thuốc nói triệu chứng rồi mua thuốc về uống là xong, ai ngờ sau 10 ngày điều trị bệnh vẫn không khỏi mà còn nặng thêm, đến khi vào bệnh viện khám mới biết là bệnh đã chuyển sang biến chứng của viêm phổi nặng do sử dụng thuốc điều trị không đúng loại.”

Tiền mất tật mang khi chữa bệnh không đúng thuốc

Tiền mất tật mang khi chữa bệnh không đúng thuốc

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Y Dược Nông Thị Tiến (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) cho rằng, để xảy ra tình trạng bán thuốc, kê đơn cho người bệnh dùng không đúng thuốc không chỉ do người Dược sĩ bán thuốc không có chuyên môn vững mà cũng vì hiện nay việc giám sát, quản lý bán thuốc chưa được chặt chẽ. Người bệnh cứ ốm ra ra hiệu thuốc, người bán kê đơn và sử dụng, lâu dần thói quen này sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, nguy hiểm hơn thì sử dụng thuốc điều trị không đúng bệnh làm xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để cải thiện tình trạng này, ngoài việc tăng cường, quản lý giám sát bán thuốc theo đơn thì còn cần phải nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn cho các Dược sĩ từ bậc Trung cấp, Cao đẳng Dược hay Cao đẳng Dược Văn bằng 2.

Là một trong những đơn vị tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân biến chứng do sử dụng thuốc không đúng, Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư – PGS. TS Nguyễn Văn Kính cho rằng tình trạng kháng thuốc, đặc biệt là vi khuẩn đa kháng hoặc siêu đa kháng đã đến mức báo động. Theo thống kê tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư thì thời gian gần đây tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn phế cầu đã gia tăng đến khoảng 30-30% bệnh nhân.

Quản lý bán thuốc theo đơn bằng cách ứng dụng công nghệ

Tình trạng người dân có thể tự mua kháng sinh, thuốc để điều trị bệnh, mua chỗ nào cũng được không chỉ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng mà còn là nguyên nhân làm tăng chi phí của ngành Y tế, làm gia tăng tình trạng kháng thuốc ở người sử dụng. Tại các nước phát triển, những bệnh nhân chứa vi khuẩn kháng thuốc được cách ly để ngăn chặn sự lây lan.

Quản lý bán thuốc theo đơn bằng cách ứng dụng công nghệ

Quản lý bán thuốc theo đơn bằng cách ứng dụng công nghệ

Để giải quyết triệt để tình trạng này, nhà nước ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý bán thuốc theo đơn tại các đơn vị Nhà thuốc, quầy thuốc thì còn phải kiểm tra gắt gao về trình độ của Dược sĩ bán thuốc. Những Dược sĩ chưa có tay nghề và trình độ chuyên môn sẽ không thể nào đáp ứng được yêu cầu của công việc thì cần phải đào tạo lại, tránh để xảy ra tình trạng tư vấn, chẩn đoán nhầm, bán thuốc điều trị không đúng bệnh. Sinh viên theo học Trung cấp Dược, Cao đẳng Dược…cần phải lựa chọn được địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng để được đào tạo bài bản nhất, thực hành tay nghề tốt nhất, có thể đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

Cục Quản lý Dược cần sớm thí điểm giám sát bán thuốc theo đơn tại một số địa điểm, đồng thời tăng cường kiếm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế. Mặt khác, người bệnh cũng không nên ỉ lại và lạm dụng thuốc nếu như không có sự thăm khám, kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn