Điểm ưu tiên Xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2018 sẽ được điều chỉnh giảm

Điểm ưu tiên Xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2018 sẽ được điều chỉnh giảm

Để đảm bảo tính công bằng trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh lại mức điểm cộng ưu tiên để phù hợp hơn cho từng đối tượng.

Điểm ưu tiên Xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2018 sẽ được điều chỉnh giảm

Điểm ưu tiên Xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2018 sẽ giảm  

Bộ GD&ĐT vẫn sẽ duy trì cộng điểm ưu tiên cho các thí sinh

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã chứng kiến nhiều bất cập trong việc cộng điểm ưu tiên tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, theo đó có rất nhiều thí sinh đạt điểm rất cao nhưng vẫn không trúng tuyển vào Đại học Y Dược mà phải nguyện vọng ở Cao đẳng Dược chính quy, CAo đẳng Điều dưỡng chính quy,… chỉ vì không có điểm cộng ưu tiên.

Có những thí sinh đạt 29 điểm nhưng vẫn ngậm ngùi trượt Đại học trong khi đó có những thí sinh chỉ 26 – 27 điểm lại đỗ ngành Y Đa khoa do được cộng đến 3,5 điểm. Nhiều ý kiến cho rằng mức điểm cộng như vậy là chưa phù hợp cần điều chỉnh lại để tránh mất đi tính công bằng giữa các thí sinh trong kỳ thi.

Đề thi sẽ có cả chương trình lớp 11

Đề thi sẽ có cả chương trình lớp 11

Điểm ưu tiên Xét tuyển trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ giảm

Theo quan điểm của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga chính sách cộng điểm ưu tiên là chính sách đã có từ rất lâu của nền Giáo dục Việt Nam, chính sách này được áp dụng cho những thí sinh là con em gia đình có công với nước, con em là người dân tộc thiểu số, thí sinh vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Chính sách này thể hiện tính nhân văn cũng như sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với những vùng có điều kiện học tập khó khăn vì thế không thể bỏ nhưng cần phải được điều chỉnh lại ngay trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để hạn chế những bất cập.

Do cấu trúc đề thi THPT Quốc gia năm 2018 khác rất nhiều với những năm trước đây bởi có cả kiến thức cơ bản dùng để Xét tốt nghiệp (đề thi bao gồm đến 60% kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi có tính phân hóa) nên điểm cộng ưu tiên cũng sẽ cần được điều chỉnh giảm ở từng khu vực cũng như chính sách cộng dồn điểm ưu tiên và Bộ cũng sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan rà soát lại điểm cộng ưu tiên của các thí sinh và các khu vực khác nhau.

Các trường khối ngành Sư phạm sẽ được quy hoạch lại

Các trường khối ngành Sư phạm sẽ được quy hoạch lại

Các trường khối ngành Sư phạm sẽ được quy hoạch lại

Bên cạnh vấn đề điểm chuẩn ưu tiên Xét tuyển và cấu trúc đề thi, một vấn đề cũng được dư luận rất quan tâm chính là việc quy hoạch lại các trường khối ngành Sư phạm. Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết trong năm 2018 Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ cắt giảm chỉ tiêu ngành Sư phạm và dừng đào tạo cấp Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những đối tượng đã tốt nghiệp Đại học muốn làm giáo viên THPT… Những yếu tố này sẽ quyết định không nhỏ đến quyết định có nên theo học ngành Sư phạm hay không của rất nhiều các thí sinh.

Năm 2018 dự kiến sẽ là năm đầu tiên áp dụng mức điểm sàn cho ngành Sư phạm, chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành Sư phạm sẽ được áp dụng phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của từng địa phương, năng lực và điều đảm bảo chất lượng cụ thể của mỗi trường. Bên cạnh đó Bộ cũng thống kê lại nhu cầu nguồn nhân lực ngành Sư phạm để có những định hướng tốt nhất cho ngành này.

Nguồn: Cao đẳng Dược Hà Nội tổng hợp