Tổng quan về người phụ nữ sáng lập ra ngành Điều dưỡng trên thế giới

Tổng quan về người phụ nữ sáng lập ra ngành Điều dưỡng trên thế giới

Không chỉ biết đến như một bà tiên với cây đèn cầy ngày đêm cần mẫn chăm sóc bệnh nhân, Florence Nightingale còn được mệnh danh là người Điều dưỡng viên đầu tiên trên thế giới.

Tổng quan về người phụ nữ sáng lập ra ngành Điều dưỡng trên thế giới

Người phụ nữ sáng lập ra ngành Điều dưỡng trên thế giới

Những điều chưa biết về bà Florence Nightingale

Florence Nightingale (1820 – 1910) sinh ra trong một gia đình quyền quý người Anh, là một người phụ nữ thông minh và vô cùng bà thích đọc sách, am hiểu về chính trị cũng như tôn giáo, bà luôn cảm thấy vô cùng thú vị và hạnh phúc khi được tự tay chăm sóc những bệnh nhân ốm đau, bệnh tật.

Ngoài một tố chất thông minh ngay từ khi mới lọt lòng, bà còn là người ham học hỏi, bà am hiểu rất nhiều thứ ngoại ngữ như tiếng Pháp, tiếng Hy Lạp và có năng khiếu về văn chương. Trong đó niềm đam mê lớn nhất của Bà chính là đọc những cuốn sách hướng dẫn cách chăm sóc người khác và đi thăm các bệnh viện tại London và những vùng lân cận.

Đến năm 16 tuổi bà cảm nhận được như có một sức mạnh nội tâm mà Chúa ban cho để chăm sóc những người khác. Chứng kiến nạn đói hoành hành, những chiến binh tử trận nơi chiến trường vào năm 1842, Florence vô cùng thương xót những con người nhỏ bé này, Florence có một khát khát cháy bỏng chính là được làm việc tại các dưỡng đường như các bà phước bên Thiên chúa giáo để chăm sóc cho người nghèo. Theo Florence, đây là công việc vô cùng ý nghĩa đối với cô nhưng lại gặp sự ngăn cản kịch liệt từ phía gia đình. Vì họ cho rằng đây là công việc dơ bẩn.

hình ảnh của bà luôn gắn liền với cây đèn cầy

hình ảnh của bà luôn gắn liền với cây đèn cầy

Đỉnh điểm để có thể đến được với công việc mà mình yêu thích giống như công việc của một Điều dưỡng viên Cao đẳng đang thực hiện ở thời nay chính là bạn sẽ tuyệt thực nếu không được đến Bệnh viện Kaiserwerth ở Đức để học tập, nàng sẽ tuyệt đối không nói cho ai biết về thân phận của mình khi làm việc tại đây để tránh ảnh hưởng đến thân thế của gia đình. Trong quá trình học tại đây, Florence đã trở thành một sinh viên xuất sắc. Sau khi tốt nghiệp, nàng theo học thêm ở Paris (Pháp) vào năm 1853 và  trở lại London và điều hành một bệnh viện.

Thành công sau những ngày gian khó

Bạn Ngọc Minh sinh viên Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng cho biết điều mà cô rất ngưỡng mộ bà tiên của ngành Điều dưỡng chính là năm 30 tuổi, người điều hành và tổ chức các công việc chăm sóc cho những người nghèo khổ tại thủ đô nước Anh chức vụ ấy tương đương với Điều dưỡng trưởng của một Bệnh viện tại thời điểm bây giờ và chỉ trong vòng 2 năm, bà đã trở thành một trong những nhà lãnh  đạo đầy quyền uy tại các bệnh viện xứ sở sương mù và không ngừng tổ chức lại hệ thống Điều dưỡng một cách hiện đại.

Bà là tấm gương để Điều dưỡng viên thế hệ sau học tập

Bà là tấm gương để Điều dưỡng viên thế hệ sau học tập

Bà còn được các thương binh mà mình tận tình chăm sóc gọi thân mật “Nữ công tước với cây đèn” khi hàng đêm bà cầm cây đèn cầy đi chăm sóc cho từng bệnh binh một. Không những thế, Thiên thần trong bệnh viện” cũng là mệnh danh của bà khi đã cứu được hàng nghìn mạng sống của thương bệnh binh nhờ bà đã áp dụng những phương pháp chăm sóc khoa học.

Để tưởng nhó công lao to lớn của bà, Florence Nightingale đã được nhân dân và các chiến sĩ Anh tặng món quà 50.000 bảng Anh để chăm sóc sức khỏe. Bà đã sử dụng số tiền này để thành lập mà đã trường điều dưỡng mang tên bà với chương trình đào tạo một năm. Từ đây, Florence được coi là người sáng lập ra ngành Điều dưỡng thế giới. Ngày 12/5 – ngày sinh của bà trở thành ngày truyền thống của ngành điều dưỡng.

Vào trưa ngày 13/8/1910, Florence Nightingale ra đi để lại bao tiếc thương cho những người đã từng được bà chăm sóc, những đóng góp của bà trong ngành Điều dưỡng vẫn luôn còn mãi. Biểu tượng về lòng vị tha, nhân ái như mẹ hiền luôn là niềm tự hào trong công tác điều dưỡng hiện tại và tương lai. Đây cũng chính là những Điều mà sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng chính quy, Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng hay Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng.

Nguồn: tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội tổng hợp