Thi THPT quốc gia: Tiết lộ những bí mật bên trong phòng chấm thi trắc nghiệm

Thi THPT quốc gia: Tiết lộ những bí mật bên trong phòng chấm thi trắc nghiệm

Toàn bộ bài thi trắc nghiệm Kỳ thi THPT Quốc gia được chấm bằng máy, phòng chấm thi có công an đi kèm, người tham gia công tác chấm thi không được mang bất kỳ vật dụng gì có ảnh hưởng đến công tác chấm thi.

Bên trong phòng chấm thi trắc nghiệm có những bí mật gì?

Bên trong phòng chấm thi trắc nghiệm có những bí mật gì?

Trong kỳ thi THPT Quốc gia, ngoại trừ môn Ngữ Văn chấm thi theo hình thức tự luận, các môn thi trắc nghiệm còn lại đều được chấm bằng máy để đảm bảo chính xác tối đa. Vậy bên trong phòng chấm thi trắc nghiệm có những gì mật gì? Hãy cùng Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khám phá nhé!

Tất cả bài thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy

Quy trình chấm điểm bài thi THPT Quốc gia năm 2017 có sự thay đổi so với những năm trước. Theo đó ban chấm thi sẽ được tách ra 2 tổ tự luận và trắc nghiệm, có tổ trưởng phụ trách, có công an đi kèm ở những khâu trọng yếu. Người tham gia chấm thi phải đảm bảo không mang theo những vật dụng có thể ảnh hưởng đến công việc chấm thi.

Giảng viên Cao đẳng Dược Đặng Nam Anh – người từng tham gia chấm thi cho biết khâu đầu tiên là đưa bài thi quét qua máy để nhận dạng phiếu, sau đó kiểm dò. Tiếp theo là lấy dữ liệu đã được quét để đưa vào phần mềm để ra kết quả. Những phiếu không thể hiện được qua hình ảnh sẽ đưa qua bộ phận chỉnh sửa phiếu. Quá trình chỉnh sửa phải có công an ngồi sau lưng người xử lý dữ liệu để giám sát, đảm bảo không có tiêu cực. Phần mềm xử lý chuyên biệt lưu tất cả những gì được chỉnh sửa trước đó.

Sau khi chỉnh sửa, mọi nội dung sẽ được in ra biên bản và có chữ ký của cán bộ chấm thi và cả công an.

Trừ bài thi Ngữ Văn, các môn thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy

Trừ bài thi Ngữ Văn, các môn thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy

Những sự cố có thể xảy ra với máy chấm thi trắc nghiệm

Máy quét được áp dụng để chấm thi trắc nghiệm có tốc độ xử lên đến vài trăm bài mỗi lần quét. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia Dương Trường Giang – Giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội, đây cũng là khâu dễ xuất hiện lỗi nhất. Những sự cố có thể xảy ra trong quá trình chấm thi bằng máy quét như: Nhiều thí sinh có số báo danh bắt đầu từ số 0 nghĩ không có giá trị nên không viết vào, đến khi máy quét, chạy dạng số sẽ không nhận dạng được; Trường hợp thí sinh tô sai mã đề, tô đáp án không rõ, mờ; Nhiều trường hợp thí sinh gạch chéo câu trả lời hoặc Máy quét không nhận diện được khi giấy bị cuốn, nhăn đầu bài thi; Bài thi quá bẩn…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017 đã ghi nhận trường hợp thí sinh tại TPHCM chỉ đạt 2.5 điểm môn Tiếng Anh khi chấm bằng máy, tuy nhiên khi chấm lại bằng tay, thí sinh được 10 điểm. Nguyên nhân được giải thích do giấy làm bài của thí sinh ngắn hơn giấy khác khiến máy không nhận được. Một năm thi khác, tất cả bài thi trắc nghiệm đưa vào máy đều bị lỗi không thể nhận diện. Sau khi xác định được lý do do phiếu trả lời phát cho thí sinh làm bài quá mỏng, bộ phận kỹ thuật phải điều chỉnh lại độ nhạy của “mắt thần” để chấm.

Tuy nhiên thí sinh không nên quá lo lắng! Phần lớn các lỗi do quá trình chấm thi bằng máy có thể chỉnh sửa và quét lại trên máy tính sau khi so sánh với bài thi THPT Quốc gia của thí sinh. Những bài thi máy không nhận diện nổi sẽ được ban chấm thi lập hội đồng chấm tay bài của thí sinh.

 Quy trình chấm thi trắc nghiệm bằng máy

Quy trình chấm thi trắc nghiệm bằng máy

Quá trình chấm thi được giám sát chặt chẽ

Tất cả quá trình quét, kiểm dò, sửa lỗi đều được thực hiện bằng phần mềm của Bộ GD&ĐT. Dữ liệu quét xong phải lưu vào 2 CD niêm phong dưới sự giám sát của công an. Một đĩa gửi cho trưởng ban chấm thi, một đĩa gửi ra cho Bộ. Khi hoàn tất quá trình chấm thi, toàn bộ phần lưu trữ dữ liệu được xuất ra phần mềm theo cấu trúc Bộ quy định. Dữ liệu này lại được lưu thành 2 CD, niêm phong, có giám sát, gửi cho trưởng ban chấm thi và cho Bộ một lần nữa.

Công tác chấm thi THPT Quốc gia được các địa phương khởi động ngay sau khi kết thúc kỳ thi. Dự kiến chậm nhất ngày 7/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi THPT. Chậm nhất đến ngày 17.7, thí sinh sẽ được cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và nhận được Giấy chứng nhận kết quả thi.

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT

Thí sinh có nhu cầu đăng ký tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội chính quy năm 2017 có thể liên hệ theo địa chỉ: