Vì sao thói quen ngủ nướng vào cuối tuần lại có hại cho sức khỏe?

Vì sao thói quen ngủ nướng vào cuối tuần lại có hại cho sức khỏe?

Đi làm tất cả những ngày trong tuần nên dĩ nhiên nhiều người tranh thủ cuối tuần ngủ nướng. Tuy nhiên, chuyên gia y tế cảnh báo thói quen ấy đang gây hại cho bạn.

Vì sao thói quen ngủ nướng vào cuối tuần lại có hại cho sức khỏe?

Vì sao thói quen ngủ nướng vào cuối tuần lại có hại cho sức khỏe?

Đây cũng chính là kết quả từ nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Sleep đánh giá tác hại nhất định của việc ngủ nướng cuối tuần dẫn khiến nguy cơ tử vong cao. Bởi vì họ sẽ bị tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường và các căn bệnh nguy hiểm khác.

Ngủ nướng nhiều vào cuối tuần sẽ khiến bạn chết nhanh hơn

Theo thông tin từ một giảng viên đang công tác ở Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì người thường xuyên ngủ muộn vào cuối tuần thì sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm hơn. Đây cũng chính là kết quả từ nghiên cứu của TS. Michael A.Garner, tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Arizona, Tucson, Mỹ cùng đồng nghiệp. Họ đã dành thời gian để nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp thống kê  dữ liệu từ 984 người trong độ tuổi từ 22 – 60. Tất cả các đối tượng được nghiên cứu đã vào hai ngày cuối tuần thông qua Bảng hỏi.

Theo các chuyên gia y tế nghiên cứu về ảnh hưởng của thói quen ngủ nướng vào hai ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần thì chứng mất ngủ thông qua chỉ số Insomnia Severity Index. Ngoài ra bạn còn bị tác động bởi một số yếu tố bổ sung có thể ảnh hưởng đến kết quả bao gồm tuổi, giới tính, chủng tộc, giáo dục, tình trạng việc làm, thu nhập hằng tháng và thời gian ngủ. Theo đó, sinh viên H, đang theo học lớp liên thông Cao đẳng Dược 2017 – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã thông tin rằng kết quả nghiên cứu cho thấy nếu bạn cứ ngủ thêm 1 giờ thì sẽ gia tăng 11,1% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Thậm chí nếu bạn ngủ quá nhiều một cách đột ngột thì đồng hồ sinh học sẽ bị thay đổi khiến bạn dễ dàng bị mất ngủ và ngày cuối tuần tiếp theo. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người bắt đầu làm việc vào thứ 2 với tinh thần uể oải, khó chịu. vì thế, các chuyên gia tế khuyên bạn không nên ngủ nướng vào cuối tuần mà nên ngủ nghỉ và dậy theo đúng thói quen để ngăn ngừa các bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường, ….vv và giúp bạn có một cơ thể thực sự khỏe mạnh.

Nên duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh để khỏe mạnh cả đời

Nên duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh để khỏe mạnh cả đời

Duy trì chế độ sinh hoạt và đồng hồ sinh học đều đặn

Qua nghiên cứu của các nhà khoa học, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo chúng ta không nên tự thay đổi thói quen sinh hoạt mà nên duy trì đều đặn hằng ngày. Chính điều này là bí quyết giúp bạn có thể khắc phục được nhiều bệnh tật, thậm chí cả ung thư nguy hiểm. Tốt nhất nên hạn chế thay đổi đồng hồ sinh học của bản thân như ngủ muộn hơn, thức muộn hơn, thường xuyên bỏ bữa sáng, ăn quá khuya, nhịn tiểu….mà thay vào đó nên áp dụng một thời khóa biểu khoa học cho mình.

Theo ý kiến và kinh nghiệm của các chuyên gia cũng là giảng viên đang giảng dạy lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì bạn nên cố gắng có một thói quen sinh hoạt khoa học. Cụ thể là ăn đủ các bữa sáng với đủ chất dinh dưỡng, dạy sớm hơn 7 giờ và ngủ trước 23 giờ, ăn nhiều chất xơ, tăng cường tập thể dục, vận động, tâm trạng thoải mái, uống nhiều nước, đi chơi đều để có thể đủ sức khỏe làm việc và tận hưởng cuộc sống. Khuyến cáo làm việc việc quá sức hoặc ngủ nướng vào cuối thuần có thể gây hại cho sức khỏe của bạn sau này.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn