Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Đề phân hóa tốt, điểm sẽ biến động?

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2022 đã khép lại với những thành công tốt đẹp. Đặc biệt, đề thi năm 2022 được các giáo viên đánh giá là có độ phân hóa cao hơn năm trước.  


Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Đề phân hóa tốt, điểm sẽ biến động?

Dự đoán điểm thi môn Toán, Văn: ít điểm 9 – 10

Theo phân tích của nhóm giáo viên toán của hệ thống Hocmai, đề toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có tới 38/50 câu tại mức nhận biết, thông hiểu. Học sinh học chắc kiến thức cơ bản đều có thể cầm chắc số điểm tối đa tại quãng câu hỏi này.

Trong số 12 câu hỏi thuộc nhóm phân hóa, chỉ có 5 câu tại mức vận dụng cao thuộc chương trình lớp 12, tại những chuyên đề quen thuộc. Tuy nhiên, nhóm giáo viên cũng cho rằng độ phân hóa của đề thi năm nay tốt hơn năm trước. Đỉnh của phổ điểm có thể sẽ tại quãng 7-8 điểm.

Thầy Lê Văn Cường, giáo viên Trường THCS & Trung học Phổ thông Nguyễn Tất Thành (HN), nhận định đỉnh của phổ điểm môn toán sẽ tại quãng điểm 7,5-8, điểm 9-10 sẽ ít và có thể ít hơn rõ rệt so với những năm trước.

Bài thi ngữ văn là bài thi duy nhất theo hình thức tự luận và được giám thị chấm (những bài thi trắc nghiệm chấm bằng máy). Điểm thi có thể chịu tác động bởi những yếu tố: hướng dẫn chấm, sự đều tay hay không đều tay của cán bộ  chấm.

Cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Mặc dù quy định của Bộ giáo dục và đào tạo khá chặt chẽ trong việc những hội đồng phải chấm chung để thống nhất hướng dẫn chấm, chấm 2 vòng độc lập và đối thoại giữa giáo viên chấm 2 vòng trường hợp có sự chênh lệch lớn.

“Không khó lấy điểm 5 đối với đề thi ngữ văn năm nay, nhưng sẽ không dễ lấy điểm 7. Điểm giỏi thì càng ít hơn” – một giáo viên Trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú (HN) nhận xét về đề văn. Đỉnh phổ điểm tại môn văn, qua đánh giá của các giáo viên, sẽ chỉ tại quãng 5,5 – 6,5 và sẽ thoải tại bên trái và dốc tại bên phải.

Dự đoán điểm thi môn môn Sinh, Sử: có thể có điểm trung bình thấp

Nhận xét chung về những môn thuộc hai bài thi tổ hợp, những nhóm giáo viên có kinh nghiệm nhận định đề đều cho rằng độ phân hóa của đề thi cao hơn năm trước. Nhưng tỉ lệ câu hỏi phân hóa/tổng bài thi vẫn chỉ tại mức 15 – 20%.

Phần nội dung tại mức nhận biết, thông hiểu chiếm 75 – 80% trong tổng bài thi và tại phần này nội dung tương đối căn bản, phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur miễn học phí năm 2022 cho tân sinh viên

So với năm 2021, nội dung đề thi những môn cũng có sự điều chỉnh, rơi vào phần nội dung học kỳ 2 lớp 12 các hơn là học kỳ 1.

Những câu hỏi rơi vào nội dung lớp 11 chỉ chiếm không quá 10%. Đây là hướng ra đề có cân nhắc đến thực tế dạy học bị tác động bởi đại dịch COVID-19, vì các tỉnh thành phải đến học kỳ 2 năm học vừa qua mới có thể cho học sinh trở lại trường.

Tuy nhiên theo cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì, do tăng độ khó tại nhóm câu hỏi phân hóa nên dự đoán điểm giỏi tại những môn thuộc hai bài thi tổ hợp cũng sẽ giảm so với năm trước. Đối với bài thi tổ hợp khoa học xã hội, những môn địa lý và giáo dục công dân dự đoán vẫn có điểm trung bình tại mức khả quan, đỉnh phổ điểm hai môn này đều được dự đoán tại quãng 7-8 điểm.

Thông tin tổng hợp bởi caodangduochoc.edu.vn