Dược sĩ cảnh báo một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm khi lái xe

Dược sĩ cảnh báo một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm khi lái xe

Một số loại thuốc có thể gây ra cảm giác buồn nôn, buồn ngủ, ảnh hưởng tới hoạt động của thần kinh và có thể gây nguy hiểm khi lái xe mà người bệnh cần lưu ý.

Dược sĩ cảnh báo một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm khi lái xe

Dược sĩ cảnh báo một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm khi lái xe

Không phải ai cũng nhận thức được sự nguy hiểm của việc lái xe sau khi uống thuốc. Dược sĩ Lê Thắm, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, có nhiều loại thuốc được sử dụng phổ biến có thể gây ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn của người dùng. Các phản ứng do thuốc gây ra có thể là buồn nôn, mờ mắt, buồn ngủ, giảm khả năng phối hợp, giảm kỹ năng vận động hoặc phán đoán… do đó làm giảm khả năng lái xe của bạn. Sau đây là một số loại thuốc mà người dùng cần lưu ý.

Thuốc an thần và thuốc ngủ

Những người sử dụng thuốc an thần nhẹ hoặc thuốc ngủ tác dụng ngắn (thuốc ngủ) thường vẫn có thể điều khiển các phương tiện cơ giới mà không gặp khó khăn. Tuy vậy, việc sử dụng loại thuốc an thần thuộc nhóm benzodiazepine có nguy cơ khiến người dùng lái xe không an toàn, đặc biệt ở người cao tuổi.

Người bệnh sử dụng thuốc an thần nặng này vì lý do điều trị tốt hơn hết là không lái xe. Nếu sử dụng cả rượu trong những trường hợp này làm cũng làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng.

Thuốc gây ảnh hưởng tới khả năng lái xe

Thuốc gây ảnh hưởng tới khả năng lái xe

Thuốc kháng histamine, thuốc chống say tàu xe và thuốc giãn cơ

Buồn ngủ và chóng mặt là tác dụng phụ thường gặp và không thể đoán trước của các loại thuốc kháng histamine thế hệ cũ, thuốc chống say tàu xe và thuốc giãn cơ. Thuốc kháng histamine thế hệ mới không gây buồn ngủ được coi là an toàn hơn, nhưng có thể có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương.

Những người sử dụng các loại thuốc này lần đầu tiên phải được cảnh báo không lái xe cho đến khi xác định được liệu họ có dễ bị các tác dụng phụ này hay không.

Thuốc chống trầm cảm và thuốc chống loạn thần

Những người bệnh đang dùng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống loạn thần trong giai đoạn điều chỉnh liều ban đầu và không nên lái xe nếu người bệnh có bất kỳ dấu hiệu nào về tình trạng buồn ngủ hoặc hạ huyết áp.

Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược cho biết, thuốc kháng cholinergic thường gây ra tình trạng an thần và mê sảng (khởi phát cấp tính của suy giảm nhận thức thường liên quan đến ảo giác và mức độ ý thức dao động), nhất là ở những người cao tuổi. Những người gặp phải những tác dụng phụ này không nên lái xe.

Các có thể có tác dụng kháng cholinergic bao gồm một số loại như: thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamine và thuốc chống ngứa, thuốc chống loạn thần, thuốc an thần và thuốc chống nôn.

Một số thuốc không nên dùng khi lái xe

Một số thuốc không nên dùng khi lái xe

Lưu ý khi phải lái xe:

Nếu người bệnh đang dùng ảnh hưởng đến việc lái xe, hãy ngừng lái xe nhưng không được tự ý ngừng dùng thuốc. Bác sĩ kê đơn có thể điều chỉnh liều lượng hoặc thời gian dùng thuốc hoặc thay đổi loại thuốc có ít tác dụng phụ hơn.

Đọc kỹ nhãn thuốc trước khi sử dụng để xem có tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng lái xe hay không. Tham khảo ý kiến của bác sĩ về tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc. Cho bác sĩ biết những loại thuốc mà mình đang dùng.

Nếu bỏ lỡ một liều thuốc được kê đơn, không nên lái xe nếu tình trạng sức khỏe có thể khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm.

Nếu gặp tác dụng phụ khi dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc các triệu chứng nêu trên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi lái xe.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.