Abacavir trị bệnh gì? Liều dùng abacavir như thế nào?

Abacavir trị bệnh gì? Liều dùng abacavir như thế nào?

Abacavir không phải là loại thuốc mà bạn có thể tùy tiện sử dụng. Việc hiểu rõ tác dụng cũng như liều dùng abacavir sẽ giúp phát huy hiệu quả của thuốc trong thời gian sử dụng.

Thuốc Abacavir dạng viên nén

Thuốc Abacavir dạng viên nén

Tác dụng của thuốc Abacavir?

Abacavir được sử dụng với một số loại thuốc HIV khác có tác dụng trong việc kiểm soát lây nhiễm HIV. Abacavir có tác dụng là giảm số lượng HIV trong cơ thể nhằm giúp hệ thống miễn dịch có thể làm việc tốt hơn. Từ đó làm giảm nguy cơ bị biến chứng HIV, chẳng hạn như ung thư, nhiễm trùng mới,… và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo Dược sĩ trình độ Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, abacavir thuộc nhóm thuốc có tên là thuốc ức chế enzyme sao chép ngược nucleotide.

Liều dùng abacavir như thế nào?

Liều dùng thuốc abacavir cho người lớn

– Liều dùng thông thường cho người lớn nhiễm HIV:

  • 300 mg, uống hai lần một ngày hoặc 600 mg uống một lần mỗi ngày.

Liều dùng thuốc abacavir cho trẻ em

– Liều dùng thông thường cho trẻ em nhiễm HIV

3 tháng trở lên:

  • Dung dịch uống 8 mg / kg uống hai lần một ngày, không vượt quá 600 mg/ngày.

Viên nén:

  • Từ 14-21 kg: 150 mg uống 2 lần một ngày.
  • Từ 22 đến dưới 30 kg 150 mg uống vào buổi sáng và 300 mg vào buổi tối.
  • Từ 30 kg trở lên: 300 mg uống 2 lần một ngày.

Những dạng và hàm lượng của thuốc abacavir

Thuốc Abacavir có những dạng và hàm lượng sau:

  • Viên nén, thuốc uống: 300mg.
  • Dung dịch, thuốc uống 20mg/ml.

Thuốc Abacavir sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Thuốc Abacavir sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Lưu ý gì trước khi dùng thuốc abacavir để đạt được hiệu quả?

Giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ những lưu ý không thể bỏ qua trước khi sử dụng thuốc abacavir để đảm bảo hiệu quả cao nhất, bao gồm:

  • Báo cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc hay các thành phần của thuốc abacavir hoặc dung dịch thuốc.
  • Nếu bạn đang mang thai, chuẩn bị mang thai hay đang cho con bú đều cần báo cho bác sĩ trước khi sử dụng abacavir.
  • Bạn nên báo cho bác sĩ/dược biết các loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm thuốc kê toa, không kê toa, vitamin, thảo dược, đặc biệt là các loại thuốc như: các loại thuốc khác để điều trị HIV, methadone (Dolophine).
  • Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim, trầm cảm, cao huyết áp, cholesterol cao đều cần phải báo cho bác sĩ biết.

Lưu ý: Trong thời gian sử dụng thuốc để điều trị nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch của bạn có thể mạnh hơn và bắt đầu chống lại các nhiễm trùng khác đã tồn tại trong cơ thể bạn. Hãy báo với bác sĩ khi xuất hiện các triệu chứng mới sau khi bắt đầu điều trị với thuốc abacavir.

Ngoài ra, lượng mỡ trong cơ thể có thể tăng hoặc di chuyển đến các vùng khác nhau như ngực, vai trên, dạ dày, cổ,… hoặc cơ thể bị mất mỡ ở cánh mặt, tay, chân và mông khi bạn đang uống thuốc abacavir.

Theo đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như nâng cao hiệu quả của thuốc, bạn nên thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ cũng như không tùy ý tăng, giảm hay ngưng thuốc đột ngột.

Những thông tin trên mang tính tham khảo và không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ. Để biết thêm thông tin về thuốc, bạn có thể hỏi thêm ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn.