Điều dưỡng viên tư vấn: Làm gì khi nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A H1N1?

Điều dưỡng viên tư vấn: Làm gì khi nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A H1N1?

Cúm A H1N1 lây từ người sang người và dễ bùng phát thành dịch, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vậy phải làm gì khi nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A?

Điều dưỡng viên tư vấn: Làm gì khi nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A H1N1?

Điều dưỡng viên tư vấn: Làm gì khi nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A H1N1? 

Cúm A/H1N1 rất dễ lây lan bùng phát thành dịch, tuy nhiên chúng ta thường nhầm lẫn với cúm thông thường. Việc điều trị không kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Các chuyên gia cho biết, hiện nay có 3 tuýp virus cúm là A, B, C, trong đó virus cúm A dễ lây lan và bùng phát thành đại dịch, diễn biến đa dạng, có nhiều trường hợp bệnh nhân bị nặng, dễ dẫn đến tử vong.

Virus cúm đã gây nhiều vụ dịch lớn trên thế giới với tỉ lệ tử vong cao. Có 3 tuýp virus cúm là A, B và C, trong đó virus cúm A hay gây đại dịch. Các chủng virus có thể thay đổi hàng năm.

Cúm A H1N1 lây truyền như thế nào?

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, virus cúm A H1N1 có thể lây truyền từ người này sang người khác theo hai con đường chủ yếu sau:

  • Đường hô hấp: lây qua đường dịch tiết, giọt bắn khi bệnh nhân ho, hắt hơi văng bắn ra ngoài môi trường…
  • Đường tiếp xúc: Khi vô tình chạm tay vào bề mặt các đồ vật có chứa virus, sau đó chạm vào mắt, mũi, miệng… khiến virus xâm nhập vào cơ thể. Việc dùng chung đồ dùng, ly uống nước, bàn chải răng với người bệnh cũng có thể lây nhiễm virus cúm A.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, cúm A/H1N1 lây truyền từ người sang người từ 1 ngày trước khi khởi bệnh và kéo dài 7 ngày sau khi khởi bệnh. Trẻ em là đối tượng có thời gian lây nhiễm dài hơn.

Triệu chứng mắc cúm A H1N1 như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, triệu chứng mắc cúm A cũng tương tự như các triệu chứng cúm mùa thông thường và bao gồm các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, nghẹt mũi, cơ thể nhức mỏi, ớn lạnh, nhức đầu, tiêu chảy… Bệnh diễn biến đa dạng, đa số người bệnh có thể hồi phục mà không cần điều trị bằng thuốc, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp phải nhập viện và tử vong. Những đối tượng có nguy cơ gặp phải biến chứng nghiêm trọng do cúm A như trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, những người có bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn.

Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, một số dấu hiệu điển hình của bệnh nhân mắc cúm A gồm có:

  • sốt trên 38 độ C, rét run, đau họng, ho, ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ớn lạnh, cơ thể đau nhức cơ – khớp, mệt mỏi.
  • Một số trường hợp có triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy.
  • Nặng hơn sẽ dẫn đến tình trạng khó thở, viêm phổi.

Cách tốt nhất để phân biệt cúm A với cúm thông thường là làm xét nghiệm y tế.

Phải làm gì khi nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A/H1N1?

Thực hiện xét nghiệm: Nếu nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A H1N1 thì nên đến các cơ sở y tế để tiến hành làm xét nghiệm, đây là cách chính xác để biết bệnh nhân có đang mắc cúm A hay không, nhất là đang trong đợt dịch thì nên đi xét nghiệm ngay khi nghi ngờ mắc bệnh.

Hãy đi khám bác sĩ khi có những dấu hiệu nghi ngờ cúm A/H1N1 như sau:

  • Đối với trẻ em: Trẻ có các triệu chứng thở nhanh, cảm giác khó thở. Da xanh, niêm mạc nhợt. Trẻ không uống được nước, nôn mửa nhiều lần; ngủ li bì, mệt. Trẻ có thể hết sốt sau 2 ngày nhưng sau đấy lại sốt và ho nhiều hơn.
  • Với người lớn: Đi khám nếu thấy các triệu chứng: khó thở, thở nhanh; có cảm giác đau, chèn ép ngực, bụng; hay bị choáng, không tỉnh táo; nôn mửa nhiều lần; ho và sốt ngày càng nặng thêm.

Cách ly khi bị bệnh: Bệnh nhân cần ở nhà ít nhất 24 tiếng sau khi hết sốt (không sử dụng thuốc giảm sốt), tránh đi đến những nơi đông người, trường học, cách ly với người thân, bạn bè để tránh lây lan virus sang những người xung quanh.

Cần cách ly bệnh nhân khi nghi ngờ bị cúm A

Cần cách ly bệnh nhân khi nghi ngờ bị cúm A

Uống thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Vệ sinh không gian sống, đồ dùng, quần áo của người bệnh cần được giặt giũ sạch sẽ, tiệt trùng, không để chung với đồ dùng của người khỏe mạnh để tránh lây lan.

Có thể phòng ngừa bệnh cúm A bằng các biện pháp chủ động như luôn giữ cơ thể khỏe mạnh, tránh nhiễm lạnh, tiêm vắc xin phòng cúm đầy đủ, đúng lịch. Khi nghi ngờ mắc bệnh hãy mang khẩu trang y tế và đến các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm, chẩn đoán bệnh kịp thời.

Nguồn: caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.