Cha mẹ cần lưu ý những điều gì khi bổ sung kẽm cho bé?

Kẽm là một khoáng chất vi lượng không thể thiếu đối với sự phát triển cơ thể của bé. Vậy cha mẹ cần lưu ý những điều gì khi bổ sung kẽm cho bé?

Kẽm chính là lựa chọn dành cho những trẻ biếng ăn

Kẽm chính là lựa chọn dành cho những trẻ biếng ăn

1. Kẽm có vai trò như thế nào đối với sức khỏe của bé?

– Kẽm là một vi khoáng có vai trò quan trọng đặc biệt cho phát triển chiều cao, cơ bắp, thần kinh và miễn dịch của trẻ những năm đầu đời.
Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành, giúp bảo vệ vị giác và khứu giác và cần thiết cho sự tổng hợp DNA.
– Thiếu kẽm cơ thể sẽ chậm và ngừng phát triển, sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra nên ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng.

2. Khi bé bị thiếu kẽm thường có biểu hiện như thế nào?

Khi bé thiếu “Kẽm” thường có các biểu hiện như biếng ăn, chậm lớn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy kéo dài, sụt cân, rụng tóc, móng tay xuất hiện các đốm trắng, móng dễ gãy, rêu lưỡi trắng hay viêm loét miệng…

3. Nhu cầu Kẽm với cơ thể của bé theo từng độ tuổi?

Theo khuyến cáo của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) thì nhu cầu kẽm cho trẻ theo từng độ tuổi như sau:

  • Dưới 6 tháng tuổi: 2mg/ ngày
  • Từ tháng thứ 7 đến 12 tháng tuổi: 3mg/ ngày
  • Từ 4-8 tuổi: 5mg/ ngày

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng

4. Bổ sung kẽm cho bé như thế nào là đúng cách?

Theo các Giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Đối với các bé dưới 6 tháng tuổi: nguồn kẽm tốt nhất và dễ hấp thu nhất đó chính là sữa mẹ.
Đối với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên thì có thể bổ sung kẽm qua thức ăn và thực phẩm bổ sung được bác sĩ chỉ định. Những loại thức ăn giàu kẽm như: tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò… Để trẻ hấp thụ kẽm tốt nhất, mẹ nên bổ sung vitamin C cho trẻ từ chính các loại trái cây tươi giàu lượng vitamin C sẵn có như cam, chanh, quýt, bưởi…
Nếu nhu cầu kẽm của trẻ không được đáp ứng đủ khi chỉ bổ sung thông qua thức ăn hằng ngày thì mẹ có thể tham khảo thêm các sản phẩm bổ sung kẽm cho bé: BioCare Zinc, Zinc Gluconate, Bio isoland Zinc…

5. Cha mẹ cần lưu ý gì khi bổ cung kẽm cho trẻ?

Nên kết hợp Kẽm + vitamin C sẽ nâng cao hiệu quả trong việc hấp thu dưỡng chất.

  • Bổ sung các thuốc có chứa kẽm (kẽm gluconat hay kẽm sulfat ). Uống sau ăn 30 phút. Thời gian bổ sung là 2-3 tháng.
  • Kẽm làm giảm hấp thu sắt do đó nếu bổ sung kẽm và sắt đồng thời thì dùng cách xa nhau ( ít nhất 2 tiếng).
  • Không nên bổ sung Kẽm + Canxi cùng một thời điểm: Canxi làm tăng bài tiết kẽm gây giảm tỉ lệ hấp thu kẽm trong cơ thể.
  • Khi mua sản phẩm bổ sung kẽm cho trẻ, cha mẹ hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu, thành phần, hạn sử dụng…. để tránh mua phải hàng rẻ, hàng nhái, hàng xuất xứ không rõ ràng, tẩy date, nhãn mác không đầy đủ để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bé.