Nữ sinh từ chối nhập học Đại học Dược Hà Nội vì bố vừa mất, mẹ mắc ung thư

Nữ sinh từ chối nhập học Đại học Dược Hà Nội vì bố vừa mất, mẹ mắc ung thư

Một nữ sinh nghèo quê Hà Tĩnh đạt 25,45 điểm đã phải gác ước mơ theo học Đại học Dược Hà Nội chỉ vì hoàn cảnh khó khăn. Bố vừa mất, mẹ đang chống chọi với ung thư giai đoạn cuối.

Nữ sinh từ chối nhập học Đại học Dược Hà Nội vì bố vừa mất, mẹ mắc ung thư

Đó chính là trường hợp của em Hồ Thị Thủy (thôn Hòa Lạc, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Mặc dù rất vui khi đạt điểm trúng tuyển vào Đại học Dược Hà Nội nhưng em cũng đành nuốt nước mắt và đang cố “quên” ước mơ giảng đường khi bố vừa qua đời, mẹ đang bị ung thư.

Không dám nộp hồ sơ nhập học vì bố vừa mất, mẹ đang bị ung thư giai đoạn cuối

Mới đây, do mắc với căn bệnh ung thư xương hàm giai đoạn cuối, ông Hồ Khánh Tùng (66 tuổi), bố em Thủy đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 20/8/2019. Bởi vậy, mặc dù trúng tuyển vào Đại học Dược Hà Nội nhưng Thủy vẫn không dám nhập học vì bố vừa mất, mẹ đang mắc ung thư vú giai đoạn cuối. Việc lo hậu sự cho ông Tùng đều nhờ vào anh em nội ngoại và anh em xóm giềng giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Tâm (56 tuổi) mang bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, gần như sụp đổ khi người chồng ra đi. Nhìn đứa con gái đỗ đại học mà không dám nhập học vì hoàn cảnh gia đình khiến bà ngày càng khổ tâm.

Biết gia đình khó khăn, Thủy đã thầm lặng ấp ủ giấc mơ bằng sự nỗ lực bứt phá không ngưng nghỉ trên con đường học tập. Trong 3 năm học tại Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà), Thủy luôn là học sinh giỏi. Đặc biệt, 2 năm gần đây, em đều đạt giải học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Trước đó, khi mẹ em phát hiện bệnh ung thư vú hơn 1 năm nay nhưng bố em luôn cố gắng cáng đáng mọi việc, động viên con gái học tập tốt. Thế nhưng khi em đang ôn thi THPT thì người bố đột ngột đổ bệnh và được phát hiện bị ung thư xương hàm giai đoạn cuối. Thủy cố gắng học tập để có thể theo học trong một trường quân sự để có cơ hội học tập, đỡ tiền học phí. Lúc này, Thủy vừa chăm sóc bố mẹ, vừa phấn đấu ôn luyện để đạt được ước mơ của mình. Sau kỳ thi, em nhận được kết quả cao. Đó là tổng điểm em đạt 25,45 điểm thi tổ hợp 3 môn xét tuyển khối A; trong đó, môn Toán 9,20 điểm, Vật lý 7,25 và Hóa học 8,25. Tuy nhiên, nguyện vọng ban đầu của Thủy là nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự không thành hiện thực và điểm chuẩn của trường cao hơn điểm của em 1 điểm.

Không dám nộp hồ sơ nhập học vì bố vừa mất, mẹ đang bị ung thư giai đoạn cuối

Cánh cổng Đại học Dược Hà Nội rộng mở nhưng nữ sinh nghèo không dám đi học

Với điểm số 25,45, Trường Đại học Dược Hà Nội đã mở rộng đón em thế nhưng vì bố mẹ cùng bị bệnh ung thư, gia đình nội ngoại đều nghèo, chẳng có ai cho em một điểm tựa nên em đành gác lại ước mơ vì hoàn cảnh quá bi đát. Hiện tại, em đang nghỉ học để giúp đỡ mẹ việc nhà. Mẹ Thủy tâm sự thêm: “Sau khi biết không đỗ Học viện Kỹ thuật Quân sự, cháu nó buồn lắm. Nó còn nói với tôi là không đi học đại học nữa và sẽ xin đi làm công nhân kiếm tiền để đỡ đần cho bố mẹ. Nhìn bạn bè cùng lứa lên đường nhập học, nghĩ đến 12 năm con cố gắng vượt qua khó khăn, thiếu thốn để học tập, lòng tôi đau như cắt…”.

Cánh cổng Đại học Dược Hà Nội rộng mở nhưng nữ sinh nghèo không dám đi học

Những ngày này, Thủy đang lo lắng không biết có nên nghỉ học đi làm giúp gia đình hay cố gắng đi học để đạt được ước mơ. Thủy từng chia sẻ với chúng tôi trước khi bố mất: “Em cũng đã tính đến việc sẽ vừa học, vừa đi làm thêm để tự lo cho mình, nhưng cũng biết rằng hành trình này nếu một mình em đơn độc thì quả thực là vô cùng gian khó”. Theo thông tin từ cô Đoàn Thị Huyền – giáo viên chủ nhiệm của em cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khiến Thủy khá trầm tính, nhưng ở em luôn có một khát vọng, sự nỗ lực vượt bậc. Kết quả em ấy đạt được trong kì thi vừa qua là hoàn toàn xứng đáng. Mong sao hoàn cảnh của em chạm đến sự thương cảm, sẻ chia của cộng đồng và em sẽ nhận được sự tiếp sức để được bước chân vào trường đại học”.

Tương lai của nữ sinh nghèo học giỏi Hồ Thị Thủy rồi sẽ ra sao khi giờ bố mất, mẹ đang bị ung thư giai đoạn cuối.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn