Học sinh THPT được học đại học dù chưa tốt nghiệp

Ngày 22/4, Hệ thống đào tạo trực tuyến UTEx trực thuộc Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM vừa chính thức khai trương, đây là mô hình đào tạo giúp học sinh có thể học đại học từ khi đang học phổ thông.

Học sinh THPT được học đại học dù chưa tốt nghiệp

Đây là hệ thống đào tạo trực tuyến trực thuộc một trường đại học công lập đầu tiên trên cả nước hiện nay.

UTE – University of Technology and Education – là tên viết tắt tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. “X” nghĩa là Extra, Extreme, Extraordinary, được hiểu là một phiên bản khác, phiên bản bổ sung và có thêm nhiều giá trị mới mang tính độc đáo của nhà trường.

Theo PGS.TS Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Hệ thống đào tạo trực tuyến cho biết: “Mô hình hệ thống đào tạo trực tuyến UTEx là giải pháp tổng thể của nhà trường hướng tới tương lai trong thời đại tri thức số. Các đặc trưng của mô hình này được xác định dựa trên nghiên cứu tiếp cận theo định hướng công nghệ dạy học hiện đại.

Nhiệm vụ của mô hình này là nghiên cứu và chuyển đổi các khóa học truyền thống sang khóa học trực tuyến. Tất cả mọi người đều có thể đăng kí học trực tuyến miến phí”.

Chia sẻ về những khó khăn hiện tại, ông Tuấn cho biết: “Tôi lo lắng nhiều về chuyên môn hơn là vẫn đề cơ cấu, làm sao để trong thời gian sắp tới đào tạo được giáo viên, thiết kế khóa học đạt yêu cầu, tổ chức các hoạt động học tập để đạt chất lượng, phát triển năng lực cho sinh viên”.

Ông Tuấn còn cho biết, mô hình trường học mới này sẽ buộc sinh viên sẽ phải thay đổi phong cách học tập, thái độ và sự tự giác làm việc được tăng lên nhiều để đạt được từng mức năng lực cụ thể để qui đổi thành mức đánh giá. Sinh viên sẽ có tư duy làm trong môi trường số, môi trường mạng.

Hệ thống đào tạo trực tuyến là phiên bản mô phỏng hoàn toàn các khoa, ngành của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.

Hệ thống đào tạo trực tuyến UTEx Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM vừa chính thức khai trương

Ngoài ra, đối với các đối tượng thụ hưởng chương trình học trực tuyến miễn phí này, đặc biệt là đối tượng học sinh THPT sẽ được tiếp cận định hướng nghề nghiệp bài bản hơn.

Cụ thể, đối với học sinh THPT sẽ được đăng kí học nhập môn ngành 6 tín chỉ. Trong đó có 3 tín chỉ học online, còn lại 3 tín chỉ nữa sẽ học trực tiếp tại trường để được giáo viên hướng dẫn kĩ năng. Kết thúc môn học, người học sẽ được bảo lưu kết quả học tập cho đến khi là sinh viên chính thức của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.

Việc học này sẽ giúp các em có định hướng nghề nghiệp tốt hơn, biết mình có phù hợp với ngành nghề mà mình theo học từ sớm để có định hướng công việc trong tương lai.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho biết thêm: “UTEx còn phục vụ cho các mạng lưới kết nối với hệ sinh thái giáo dục của Đại học trực tuyến: Doanh nghiệp, tỉnh thành, trường phổ thông, trường quốc tế; tất cả mọi người có nhu cầu học tập trực tuyến tại trường; phụ huynh có thể giám sát việc học tập, sinh hoạt của sinh viên”.

Tổng kinh phí đầu tư ước tính 160 tỉ đồng và thời gian hoàn thành dự kiến đến tháng 9/2020.