Thêm một trường hợp mất mạng vì tự ý sử dụng thuốc “tiểu đường hoàn”

Thêm một trường hợp mất mạng vì tự ý sử dụng thuốc “tiểu đường hoàn”

Sau một thời gian tự ý sử dụng thuốc “tiểu đường hoàn” tại nhà, một phụ nữ 63 tuổi đã phải nhập viện điều trị vì biến chứng nặng. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không qua khỏi.

Thêm một trường hợp mất mạng vì tự ý sử dụng thuốc “tiểu đường hoàn”

Thêm một trường hợp mất mạng vì tự ý sử dụng thuốc “tiểu đường hoàn”

Trước đó, báo chí cũng đã ghi nhận trường hợp khác tử vong do sử dụng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường.

Nữ bệnh nhân 63 tuổi vừa tử vong sau một thời gian sử dụng “tiểu đường hoàn”

Trang tin tức y tế mới nhất của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur vừa mới cập nhật sự kiện mới nhất liên quan đến việc bệnh nhân tự ý sử dụng “tiểu đường hoàn”. Cụ thể, đó là trường hợp của một phụ nữ 63 tuổi vừa tử vong sau khoảng một tuần điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi nhập viện, bệnh nhân bị biến chứng nặng. Nguyên nhân được xác định là sau một thời gian tự ý dùng thuốc ‘tiểu đường hoàn’ trị bệnh tiểu đường tại nhà, người này đã bị biến chứng.

Theo đánh giá của PGS-TS Đào Xuân Cơ – Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai thì những ngày gần đây, khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian dùng thuốc tiểu đường hoàn để điều trị bệnh tiểu đường. Trong đó, đã có 4/5 bệnh nhân đã tử vong. Trong đó, gần nhất là một phụ nữ 63 tuổi ở Hà Nội tử vong sau gần một tuần điều trị trong tình trạng biến chứng nặng nhưng không hiệu quả tại bệnh viện Bạch Mai. Theo lời kể của PGS Cơ thì bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường từ cách đây 3 năm. Tuy nhiên, bệnh nhân lại không điều trị bằng thuốc tây theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, bệnh nhân đã tự ý uống tiểu đường hoàn, mỗi ngày uống 8 viên. Đến khi có biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn thì gia đình mới đưa đến Bệnh viện 354 điều trị. Sau đó bệnh nhân có biểu hiện đau bụng nhiều, khó chịu, tiêu chảy và được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng. Sau đó, do điều trị tích cực không giảm nên bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị nhưng bệnh nhân đã tử vong ngay sau đó.

Nữ bệnh nhân 63 tuổi vừa tử vong sau một thời gian sử dụng “tiểu đường hoàn”

Nữ bệnh nhân 63 tuổi vừa tử vong sau một thời gian sử dụng “tiểu đường hoàn”

Chuyên gia khuyến cáo: Thuốc “tiểu đường hoàn” có thể gây chết người

Theo bác sĩ Mai Cường – Khoa Hồi sức tích cực thông tin bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc phenformin, loại thuốc đã bị cấm sử dụng 40 năm nay. Chính vì thế, PGS Cơ khuyến cáo loại thuốc “tiểu đường hoàn” này thường có màu xanh hoặc đỏ, vàng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác nhưng được bán tràn lan và mua rất dễ nên nhiều người vẫn có thể tự ý sử dụng tại nhà. Tất cả các bệnh nhân có tiền sử dùng thuốc này đều có chung chẩn đoán toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin. Kết quả kiểm nghiệm thuốc bệnh nhân mang đến đều thấy có thành phần phenformin.

Vì thế, TS Nguyễn Quang Bảy – Trưởng khoa nội tiết – đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định rằng phenformin là hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng do gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm chết người nên thuốc này đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ 1978. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất thuốc đã trà trộn, đưa thành phần này ngụy tạo thành thuốc Đông Y bán cho bệnh nhân. Hậu quả đã làm nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong do dùng thuốc “tiểu đường hoàn” trong thời gian gần đây. Bởi vậy, bệnh nhân bị tiểu đường nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, tương tự như người phụ nữ 63 tuổi trên đây.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn