Giáo sư Nguyễn Gia Bình SỢ ĂN TẾT ở khoa Hồi sức tích cực

Giáo sư Nguyễn Gia Bình SỢ ĂN TẾT ở khoa Hồi sức tích cực

Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai luôn là trận tuyến ác liệt nhất trong những ngày đầu năm mới. Bởi thế, càng gần dịp Lễ, Tết GS Nguyễn Gia Bình càng thấy sợ.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình SỢ ĂN TẾT ở khoa Hồi sức tích cực

Giáo sư Nguyễn Gia Bình SỢ ĂN TẾT ở khoa Hồi sức tích cực

Dường như họ, những người thầy thuốc trực xuyên Tết không còn cảm thấy không khí vui vẻ, phấn khởi thời khắc giao mùa. Ở đó, họ chỉ thấy trách nhiệm kéo dài sự sống cho bệnh nhân, mùi gây của thuốc, mùi của máu và sự đớn đau nơi người bệnh.

Bác sĩ sợ những dịp nghỉ Lễ dài như Tết Nguyên Đán

Là một bác sĩ lâu năm chiến đấu với tử thần giành giật sự sống cho người bệnh những ngày Tết, giáo sư Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ cứ đến gần dịp nghỉ Tết, nghỉ lễ càng dài ngày thì bác sĩ càng sợ. Đó không phải là không khó đón chào năm mới, đó không phải là thời khắc thiêng liêng của trời đất mà là lúc nhân viên y tế gồng mình lên để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Bởi, ai cũng biết ở Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu người bệnh 24/24 và nhân viên y tế ở đây không có tết.

Giáo sư Bình cho biết thêm: Khoa tiếp nhận và điều trị cho hàng trăm bệnh nhân nằm rải rác ở các khoa phòng trong tầng 5 và tầng 6 nhà Q của bệnh viện. Hầu hết bệnh nhân được đưa vào khoa này đều nặng, sự sống mong manh. Bởi thế, lúc thập tử nhất sinh, người thầy thuốc phải dốc toàn tâm, toàn lực để cứu chữa, còn thời giờ đâu mà để ý giao thừa hay năm mới đã sang. Ở khoa này, nhiều bệnh nhân nhiễm trùng máu, viêm tụy cấp nặng do rượu, nhồi máu cơ tim biến chứng sốc , suy đa tạng ngừng tuần hoàn do viêm cơ tim cấp, cúm biến chứng… đủ thứ mặt bệnh khác nhau và mỗi bệnh nhân đều có hoàn cảnh khác nhau. Thậm chí có những người bệnh tuổi đời mới chỉ ngoài 20 tuổi. Để duy trì sự sống cho họ bác sĩ cần tới rất nhiều thiết bị y tế máy móc hiện đại trợ giúp. Những ngày cuối năm, Giáo sư Bình và hàng chục đồng nghiệp của khoa Hồi sức tích cực vẫn miệt mài chăm sóc người bệnh. Giáo sư tâm sự: “ không bao giờ hết việc cả và càng Tết chúng tôi càng sợ”. Đó là cái khổ mà nhân viên y tế ở khoa Hồi sức cấp cứu phải chịu đựng.

Bác sĩ sợ những dịp nghỉ Lễ dài như Tết Nguyên Đán

Bác sĩ sợ những dịp nghỉ Lễ dài như Tết Nguyên Đán

Bác sĩ không bao giờ xông nhà mình, chỉ xông bệnh viện vào đầu năm mới

Theo đó, những ngày đầu năm, giáo sư bình cho biết bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân: Từ ngộ độc, tai nạn, bệnh mãn tính như tăng huyết áp biến chứng hay đái tháo đường nặng. Số bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu cơ tim dịp Tết Nguyên Đán cũng tăng lên. Chính vì thế, khoa Hồi sức tích cực và chống độc Chính luôn được gọi là khoa nóng nhất của bệnh viện vào những ngày cận Tết và sau Tết. Đồng thời, phòng khám bệnh viện tư nhân nghỉ Tết nên số lượng bệnh nhân đổ dồn về Bệnh viện Bạch Mai và từ các khoa trong viện bệnh nhân cũng dồn lên khoa Hồi sức tích cực. Trong khi đó, học viên nghỉ nên chỉ còn rất ít nhân viên y tế làm việc. Đó cũng là nguyên nhân khiến bác sĩ ở đây vô cùng áp lực.

Giáo sư Bình nói thêm về những ngày làm việc của bác sĩ ngày Tết: “Chúng tôi làm luôn chân luôn tay không hết việc và gần như không có khái niệm nghỉ. Trên tủ đồ của khoa có mấy thùng mì tôm, ai đói thì cho nước sôi vào ăn rồi đứng dậy đi tiếp chứ cũng chẳng có gì hơn cả. Thậm chí, có lúc đến 3- 4 giờ sáng mới nhớ chưa ăn tối và làm vội gói mì rồi lại đi vào guồng công việc. Mọi người cứ chờ ngày lễ, ngày tết để nghỉ ngơi chứ bác sĩ cứ ngày tết ngày nghỉ là sợ lắm.Vợ chúng tôi bao giờ cũng biết rồi, sáng mồng 1 Tết là ông này ông ấy đi vào bệnh viện chứ chẳng bao giờ xông đất ở nhà và đúng thế thật”.

Bác sĩ không bao giờ xông nhà mình, chỉ xông bệnh viện vào đầu năm mới

Bác sĩ không bao giờ xông nhà mình, chỉ xông bệnh viện vào đầu năm mới

Là người trực tiếp trực Tết nhiều năm, Giáo sư Nguyễn Gia Bình cũng chia sẻ là nhiều năm không biết giao thừa là gì, nhiều khi bận cấp cứu đến mức năm mới qua lúc nào cũng chẳng hay. Bác sĩ trực đến hết ca 7h sáng về đến nhà mệt lả ra nằm ngủ đến 4- 5 giờ chiều là hết ngày mùng 1. Thêm vào đó, có thể tranh thủ đến nhà nội, nhà ngoại chút rồi lại đi làm. Bởi vậy, ca cấp cứu thành công, cứu được bệnh nhân đã là món quà ý nghĩa nhất đối với bác sĩ dịp đầu năm mới.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn