Tuyển sinh đại học 2019: Bộ sẽ siết chặt đầu vào Đại học Y Dược

Tuyển sinh đại học 2019: Bộ sẽ siết chặt đầu vào Đại học Y Dược

Nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019 sẽ có ngưỡng “điểm sàn” riêng quy định cho nhóm ngành Sức khỏe.

Tuyển sinh đại học 2019: Bộ sẽ siết chặt đầu vào Đại học Y Dược

Tuyển sinh đại học 2019: Bộ sẽ siết chặt đầu vào Đại học Y Dược

Theo đó, các trường Đại học Y Dược sẽ có ngưỡng điểm đầu vào riêng do Bộ quy định. Đồng thời, các trường muốn tuyển sinh năm 2019 thì bắt buộc phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường.

Chỉ có học sinh học lực Giỏi mới được vào học ngành Y

Thông tin nhận được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên đang theo học Cao đằng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Cụ thể, trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2019, Bộ Giáo dục dự kiến ngành Y Dược sẽ có ngưỡng điểm chuẩn riêng. Các trường muốn tuyển sinh phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp. Cũng theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh 2019 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lấy ý kiến rộng rãi, tuyển sinh ĐH năm 2019 có một số thay đổi đáng chú ý. Đặc biệt, đối với các bạn muốn xét tuyển vào ngành Y thì bắt buộc phải đạt học lực Giỏi lớp 12.

Đồng thời, với các ngành thuộc nhóm đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, nếu tuyển sinh theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển sao cho phù hợp. Điểm mới quan trọng đối với việc xét tuyển vào ngành Y Dược chính là các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ Đại học, các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt chỉ tuyển sinh đối với đối tượng là: Học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi. Các ngành còn lại quy định có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Đây là cách nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ nhân viên y tế trong tương lai.

Chỉ có học sinh học lực Giỏi mới được vào học ngành Y

Chỉ có học sinh học lực Giỏi mới được vào học ngành Y

Sẽ siết chặt đầu vào các trường Đại học Y Dược năm 2019

Nói về phương thức xét tuyển mới năm 2019, PGS Hoàng Bùi Hải, Trường ĐH Y Hà Nội khẳng định cần cân nhắc quy định phải có học lực giỏi mới được xét tuyển vào y khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt. PGS Hải nói thêm: “Có thể có những thí sinh học lực khá nhưng nổi trội ở các môn toán, hóa, sinh. Nếu quy định phải có học lực giỏi thì sẽ hạn chế cửa vào ngành nghề yêu thích của các em này. Thậm chí có khi lại tạo ra cuộc “chạy đua” học bạ giỏi để xét tuyển vào y dược. Ngược lại, cũng có những em học bạ là giỏi nhưng tổ hợp xét tuyển ngành y dược lại chỉ bình thường. Trường hợp này nếu trúng tuyển cũng là chưa hợp lý. Tôi cho rằng học lực khá trở lên là được”. Ý kiến trên cũng đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều người.

Bên cạnh đó, các trường Đại học nhóm ngành Y Dược muốn tuyển sinh năm nay thì Bộ Giáo dục quy định trường phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện bảo đảm chất lượng như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Đây là thông tin bắt buộc cho thấy Bộ đang siết chặt đầu vào các trường ĐH Y Dược năm nay.

Sẽ siết chặt đầu vào các trường Đại học Y Dược năm 2019

Sẽ siết chặt đầu vào các trường Đại học Y Dược năm 2019

Theo đó, theo quy định thì các có thủ tục sơ tuyển, tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc có môn thi năng khiếu kết hợp sử dụng kết quả thi THPT quốc gia thì phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển; thủ tục, điều kiện đạt yêu cầu sơ tuyển; phương thức tổ chức thi, đề thi minh họa đối với các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt và phương thức xét tuyển…Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định của trường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác. Thí sinh xác nhận nhập học thông qua việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào một trường và không được tham gia xét tuyển ở các trường khác nữa.

Đây là một số điểm mới trong kỳ tuyển sinh Đại học năm 2019 mà bạn cần biết.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn