1 ngày của bác sĩ phẫu thuật của BV Việt Đức là 8 giờ sáng vào, nửa đêm ra

1 ngày của bác sĩ phẫu thuật của BV Việt Đức là 8 giờ sáng vào, nửa đêm ra

Với lịch mổ liên tục, 1 ngày làm việc của bác sĩ phẫu thuật bệnh viện Việt Đức được ví như “thời gian vô hạn”. Họ bước vào phòng mổ lúc 8 giờ sáng và bước ra vào nửa đêm.

1 ngày của bác sĩ phẫu thuật của BV Việt Đức là 8 giờ sáng vào, nửa đêm ra

1 ngày của bác sĩ phẫu thuật của BV Việt Đức là 8 giờ sáng vào, nửa đêm ra

Theo chân một bác sĩ phẫu thuật ở đây mới thấy rằng công việc giành giật sự sống đặc thù này gian truân và vất vả đến đâu. Cả 1 ngày không ngơi tay, họ đã cứu được biết bao mạng người theo những cách bình dị đến thế.

Thời gian như vô hạn trong phòng phẫu thuật của bệnh viện Việt Đức

Câu chuyện chúng tôi muốn kể với các bạn về bác sĩ bác sĩ Trần Quốc Khánh ví “thời gian như biến mất” trong phòng phẫu thuật của bệnh viện Việt Đức, nơi anh đang làm việc. Anh đến viện từ lúc 6 giờ sáng, bước vào phòng phẫu thuật khoảng 8 giờ sáng và đến….tận nửa đêm, sang ngày hôm sau, vị bác sĩ này mới được ngơi tay bước ra khỏi phòng làm việc của mình. Theo chân anh một ngày làm việc đằng đẵng luôn tay luôn chân như thế, tôi thấy phục người thầy thuốc mặc đồng phục màu xanh ấy nhiều quá. Chắc hẳn nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng chứng kiến và cảm nhận được điều này.

Bên ngoài phòng cấp cứu của bệnh viện lúc này vừa có tiếng rú còi của xe cứu thương, lại thêm một bệnh nhân cấp cứu. Hiện tại là 22 giờ đêm, bệnh nhân là một phụ nữ nằm trên cáng với thanh sắt cắm sâu trên ngực trái, được đẩy nhanh vào trong. Bác sĩ trực cất tiếng: “Vào thẳng phòng mổ” còn bên trong phòng phẫu thuật, bác sĩ Trần Quốc Khánh cùng kíp mổ đã nhận được thông tin. Tất cả những thứ cần chuẩn bị như: Máu, dịch truyền, băng gạc, thuốc, dao, kim chỉ… đã sẵn sàng. Bác sĩ Khánh nói thêm: “Chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần cho các ca cấp cứu. Mỗi bệnh nhân là một tình huống hoàn toàn khác biệt với tổn thương bên trong chưa thể biết”.

Thời gian như vô hạn trong phòng phẫu thuật của bệnh viện Việt Đức

Thời gian như vô hạn trong phòng phẫu thuật của bệnh viện Việt Đức

Kíp gây mê bắt tay vào việc của mình. Phẫu thuật viên mở lồng ngực bệnh nhân, cắt, lọc, khâu, nối… Sau 3 tiếng làm việc liên tục, nữ bệnh nhân trên đã qua cơn nguy kịch, các vết cắt vào mạch máu, thương tổn ở ngực được xử lý và chuyển về khu hồi sức của bệnh viện. Lúc này, bác sĩ Khánh và các cộng sự trong kíp mới bắt đầu bữa tối của mình.

10 năm làm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ chưa bao giờ hết yêu công việc

Được biết, bác sĩ Trần Quốc Khánh sinh năm 1983, công tác tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức từ năm 2008. Anh là bác sĩ chuyên phẫu thuật cột sống. Tại đây, tiếp nhận một ngày có 250-300 ca phẫu thuật, riêng khoa Phẫu thuật cột sống thực hiện trung bình 30 ca. Theo đó, bác sĩ Khánh có hai ngày mổ phiên, một ngày trực cấp cứu, một ngày khám bệnh và một ngày tham gia hội chẩn hàng tuần. Lịch làm việc cứ dày đặc như thế, bệnh nhân cứ nhiều thêm và sức lực của bác sĩ và các nhân viên y tế ở đây đòi hỏi lúc nào cũng phải thật “sung mãn” và khỏe khoắn như thế. Anh Khánh cho biết: “Số ca mổ phụ thuộc vào loại phẫu thuật. Ví dụ, mổ tiêu hóa mỗi ngày khoảng 3 ca, mỗi ca mổ kéo dài 4-5 tiếng. Còn mổ xương khớp, mỗi ngày cả chục ca”. Nếu mổ nhanh thì khoảng 30 phút nhưng cũng có ca lâu đến 12 tiếng, thậm chí nguyên một ngày bác sĩ phải thực hiện 1 ca phẫu thuật phức tạp.

Anh nói thêm “Ăn tối kiêm ăn khuya là chuyện bình thường” vì 8 giờ sáng vào phòng mổ thì nửa đêm bước ra, muộn quá thì anh ở lại viện rồi sáng hôm sau làm việc luôn. “Phẫu thuật viên không có khái niệm hết giờ hành chính, mà chỉ có hết bệnh nhân, hết ca mổ thì về. Còn ca mổ kết thúc lúc nào? Không ai biết trước được”. Vì thế, những bác sĩ phẫu thuật luôn phải chuẩn bị tinh thần và cả thể lực nhưng những đêm trực cấp cứu mới thật vất vả. Nhất là đêm có tai nạn hàng loạt. Nhiều ca mổ dài, phải có vài kíp y bác sĩ thay nhau.

10 năm làm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ chưa bao giờ hết yêu công việc

10 năm làm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ chưa bao giờ hết yêu công việc

Trong phòng mổ chỉ có tiếng máy thở và ánh đèn vàng lạnh lẽo khiến bác sĩ phải căng đầu để thực hiện chính xác công việc của mình. Trước đó, bác sĩ Khánh cho hay: để trở thành một phẫu thuật viên thì “không phải học xong mà nhảy vào mổ ngay được mà phải qua nhiều năm tháng dài học hỏi, thực hành”. Đây là yêu cầu bắt buộc. Bởi vậy như nhiều sinh viên khác, bác sĩ Khánh phải làm các bài tập phẫu thuật chó, lợn, và xác người. Khi học lâm sàng, sinh viên được phụ mổ, làm các việc như kéo van, bê chân thiết bị, hút máu. Và đến khi trở thành bác sĩ nội trú thì anh mới được tham gia tiểu phẫu, đóng da, dẫn lưu. Sau gần 10 năm học, thạo mổ xẻ rồi mới được rạch da, rồi dần trở thành bác sĩ phụ, bác sĩ chính. Quá trình đó dài, vất vả và thử thách người bác sĩ phẫu thuật phải đánh đổi quá nhiều thứ.

Thế nhưng, điều khiến tôi bất ngờ nhất là anh nói 10 năm làm bác sĩ phẫu thuật, anh chưa bao giờ thấy hết yêu công việc dù cái nghề này quá vất vả, áp lực và mệt mỏi đi chăng nữa. Anh chia sẻ: “Điều thú vị của nghề là chúng tôi luôn biết câu trả lời cuối cùng cho bệnh trạng của mọi người. Bệnh nhân đến viện được các bác sĩ thăm khám, chụp chiếu và chẩn đoán, cuối cùng là phẫu thuật. Kết quả của ca mổ chính là câu trả lời chính xác nhất, thực tế nhất cho những chẩn đoán, nhận định ban đầu của các bác sĩ”. Nhiều năm làm nghề khiến bác sĩ Khánh chiêm nghiệm ra nhiều điều sâu sắc. Đó là “Cuộc sống diễn ra bên ngoài phòng mổ bác sĩ không hay biết” và  “Dường như đời phẫu thuật viên ngắn hơn mọi người”. Câu chuyện được đăng tải trên trang tin của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh