Tiếp nhận 30 bệnh nhi sốt cao nhập viện do tiêm vắc xin ComBE Five

Tiếp nhận 30 bệnh nhi sốt cao nhập viện do tiêm vắc xin ComBE Five

Ngày 30/12 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiếp nhận điều trị gần 30 ca trẻ có triệu chứng sốt cao sau khi tiêm văcxin ComBE Five. Sự việc hiện đang khiến dư luận hoang mang.

Tiếp nhận 30 bệnh nhi sốt cao nhập viện do tiêm vắc xin ComBE Five

Tiếp nhận 30 bệnh nhi sốt cao nhập viện do tiêm vắc xin ComBE Five

Trước đó, thông tin trẻ tử vong và tím tái tràn lan trên các trang mạng xã hội cũng đã làm nhiều phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng hết sức lo lắng. Việc nhiều trẻ có biểu hiện bất thường, thậm chí mất mạng sau khi tiêm vắc xin mới đang khiến nhiều người lo ngại.

Thêm 30 trẻ sốt cao nhập viện sau khi tiêm vắc xin 5in 1 mới

Trang tin tức y dược mới nhất cập nhật của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khẳng định thông tin nhiều trẻ bị sốt cao, tím tái, nhập viện, thậm chí có 2 trẻ tử vong sau khi tiêm chủng loại vắc xin mới đang thực sự trở thành tâm điểm trong những ngày qua. Theo đó, giảng viên Trần Anh Tú, hiện đang công tác tại lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết thêm, ngày 30/12 vừa qua, BS Hồ Việt Mỹ – giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định xác nhận thông tin từ ngày 25/2 đến nay, khoa Nhi của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị tích cực cho 30 ca bệnh nhi sốt cao sau khi tiêm văcxin ComBE Five thay thế cho vắc xin trước kia. Bên cạnh đó, trên cả nước cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp bệnh nhi đã có phản ứng bất thường sau khi tiêm chủng văcxin 5in1 này tại trạm y tế địa phương.

Tiếp tục thông tin về sự việc, được biết, Bình Định được xem là địa phương nằm trong 7 tỉnh được Bộ Y tế chọn để thí điểm tiêm chủng loại văcxin mới này trước khi tiêm chủng trên cả nước. Những ngày qua, thông tin từ nhiều tỉnh như Nam Định, Thái Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum báo cáo về việc đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhi gặp phản ứng sau tiêm chủng văcxin ComBE Five. Thậm chí, có 2 trẻ tại Nam Định đã tử vong tại nhà không rõ nguyên nhân sau khi tiêm 36 – 48 giờ. Trước đó, cả hai trẻ này đều đã được khám sàng lọc trước tiêm, được tiêm văcxin ComBE Five và uống văcxin bại liệt tại trạm y tế địa phương. Sau khi theo dõi sau tiêm đúng quy trình 30 phút không ghi nhận biểu hiện bất thường. Tuy nhiên sau khi về nhà từ 1-2 ngày thì gia đình đã cho cháu uống thuốc hạ sốt vì trẻ có biểu hiện sốt. Sáng hôm sau, khi thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa đến bệnh viện huyện nhưng hai bé đã tử vong trước đó. Nhiều phụ huynh rất quan tâm đến thông tin này, trong đó có chị Hoa, học viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã công bố kết luận của hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Nam Định rằng hai trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân và việc cháu tử vong không có liên quan đến chất lượng văcxin và thực hành tiêm chủng.

Thêm 30 trẻ sốt cao nhập viện sau khi tiêm vắc xin 5in 1 mới

Thêm 30 trẻ sốt cao nhập viện sau khi tiêm vắc xin 5in 1 mới

Nhiều người lo ngại về chất lượng của loại vắc xin mới

Được biết, loại vắc xin 5 trong 1 mới của Ấn Độ này được dùng để phòng ngừa 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib. Vắc xin được dùng để thay thế cho văcxin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc đã ngưng sản xuất. Các bác sĩ của Mỹ khẳng định trẻ tiêm xong có biểu hiện sốt, thậm chí có cháu sốt rất cao nhưng bệnh viện đã điều trị tốt nên tất cả đều an toàn.

Còn theo ông Lê Quang Hùng – giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: Trong đợt tiêm chủng ComBE Five đợt đầu ở tỉnh này vào tháng 10/2018, nhân viên y tế tiêm cho hơn 970 trẻ thì có khoảng 60 ca bị sốt, trong đó có 1 ca nặng nhưng được chăm sóc điều trị kịp thời nên đã khỏe mạnh. Còn đợt tiêm ngày 25/12 đến nay có khoảng 30 trẻ bị sốt cao, trong đó có 3 trẻ sốt nặng, tím tái, khó thở được điều trị kịp thời, hiện tất cả đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng. Theo ông Hùng, so với loại văcxin trước đó thì tiêm văcxin ComBE Five số trẻ bị sốt cao nhiều hơn.

Ông khẳng định trên trang tin của sinh viên học Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: “Những ca nặng được nhận định là do phản ứng với văcxin chứ không phải sốc phản vệ. Còn những ca khác thì sốt thông thường, bởi khi tiêm văcxin là đưa kháng nguyên vào, cơ thể tạo kháng thể chống lại kháng nguyên đó nên gây sốt. Tùy cơ địa từng bé mà có bé sốt nhẹ, có bé sốt nặng, cũng có bé bị sốt cao gây co giật. Trẻ tiêm văcxin xong thường bị sốt, điều đó cũng không nên quá lo lắng”.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý phụ huynh nên theo dõi chặt chẽ sau khi trẻ tiêm chủng vì khoảng 2-3 giờ sau khi tiêm thì trẻ mới sốt. Trong khi quy định trước nay là nếu trong vòng 30 phút sau tiêm mà trẻ không có phản ứng gì khác thường thì được cho là an toàn. Vì thế, nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường thì nên mang đến cơ sở y tế ngay để khắc phục và điều trị.

Trang Minh