Tiêm vắc xin ComBE Five: Hai trẻ tử vong tại nhà không rõ nguyên nhân

Tiêm vắc xin ComBE Five: Hai trẻ tử vong tại nhà không rõ nguyên nhân

Tối qua, ngày 28/12, Bộ Y tế đã chính thức thông tin về việc 2 trẻ tử vong tại nhà sau khi tiêm vắc xin ComBE Five từ 36 đến 48 giờ đầu. Sự việc khiến dư luận hoang mang.

Tiêm vắc xin ComBE Five: Hai trẻ tử vong tại nhà không rõ nguyên nhân

Tiêm vắc xin ComBE Five: Hai trẻ tử vong tại nhà không rõ nguyên nhân

Đặc biệt, có nhiều phụ huynh có con nhỏ đến độ tuổi tiêm chủng lo sợ không biết có nên cho con em mình tiêm loại vắc xin mới này không?

Xác nhận thông tin 2 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5in1 mới

Trên trang tin tức y tế mới nhất cập nhật đã đăng tải vào tối 28/12, Bộ Y tế chính thức có thông tin xác nhận đã có 2 trẻ tử vong tại nhà sau tiêm vắc xin mới. Thời gian là từ 36 – 48 giờ. Sự việc khiến nhiều phụ huynh có con nhỏ cảm thấy rất hoang mang. Trước đó, mạng xã hội facebook đã tràn lan các thông tin về việc trẻ tím tái sau khi được tiêm loại vắc xin mới 5 trong 1.

Cụ thể, giảng viên dạy lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông tin thêm: Hai trẻ tử vong này đều ở Nam Định và đều được khám sàng lọc và tiêm vắc xin ComBE Five (là vắc xin 5 trong 1, phòng các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib), uống vắc xin bại liệt. Hai bé đều được tiêm tại trạm y tế địa phương. Được biết, sau khi tiêm phòng, cả hia bé được theo dõi 30 phút tại trạm y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế. Lúc này, cả hai đều không có biểu hiện bất thường. Sau khi về nhà, trong vòng 1 đến 2 ngày, trẻ bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình cháu đã tự cho uống thuốc hạ sốt, không đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị. Sang ngày hôm tiếp theo, gia đình thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, khi tới bệnh viện, 2 cháu đã tử vong. Sở Y tế tỉnh Nam Định đã tiến hành điều tra nguyên nhân tử vong của hai bé. Đồng thời, đơn vị cũng đã họp Hội đồng tư vấn chuyên môn, đánh giá nguyên nhân gây ra, có kết luận lý do khiến 2 trẻ tử vong sau tiêm chủng loại vắn xin mới. Theo đó, không nghĩ đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin mới, không liên quan đến thực hành tiêm chủng và Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định hai trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân. Sự kiện cũng được nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur rất quan tâm.

Xác nhận thông tin 2 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5in1 mới

Xác nhận thông tin 2 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5in1 mới

Vắc xin ComBE Five thay thế vắc xin Quinvaxem đã triển khai tiêm ở 12 tỉnh

Được biết, vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự vắc xin Quinvaxem, thay thế vắc xin Quinvaxem (vắc xin này đã ngưng sản xuất trên toàn cầu). Đây là loại vắc xin mới hay còn gọi là vắc xin 5in1.

Sau khi triển khai trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh trước khi tiến hành trên toàn quốc, các tỉnh đã tiêm là: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua với tổng số trẻ được tiêm là 17.356 trẻ. Mới đây, Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai trên quy mô toàn quốc từ tháng 12. Đến ngày 27/12, đã có 12 tỉnh triển khai tiêm vắc xin ComBe Five bao gồm: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bà Rịa -Vũng Tàu, Kiên Giang và Long An với tổng số trẻ được tiêm là 69.929 trẻ. Hiện sự việc đang được điều tra làm rõ nguyên nhân khiến hai bé tử vong.

Trang Minh