Vợ nghẹn ngào hôn vĩnh biệt trước khi hiến 6 tạng của chồng

Vợ nghẹn ngào hôn vĩnh biệt trước khi hiến 6 tạng của chồng

Trước khi được các bác sĩ đưa sang phòng mổ lấy tạng, người vợ đã cúi người xuống giường hôn vĩnh biệt người chồng đã chết não khiến nhiều người chứng kiến rơi nước mắt.

Vợ nghẹn ngào hôn vĩnh biệt trước khi hiến 6 tạng của chồng

Vợ nghẹn ngào hôn vĩnh biệt trước khi hiến 6 tạng của chồng

Đó là hình ảnh thật nghẹn ngạo, xúc động và thiêng liêng. Không ít người làm được như họ khi một lúc hiến 6 tạng của chồng để cứu những bệnh nhân đang cần. Sau khi được vợ hôn, anh được đưa qua phòng lấy tạng để hiến 6 tạng gồm tim, hai lá phổi, gan, thận.

Trước khi hiến tạng chồng, vợ nghẹn ngào cúi người hôn vĩnh biệt

Trang tin y tế của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã đăng tải thông tin về việc một người đàn ông lần đầu tiên hiến một lúc 6 tạng cho y học. Đó là câu chuyện khiến nhiều người chứng kiến thực sự cảm động và khâm phục. Hình ảnh, người vợ nghẹn ngào đặt nụ hôn lên môi chồng lần cuối trước khi người ta rút ống thở và lấy tạng là hình ảnh đẹp nhất.

Cụ thể, người đàn ông nằm trên giường bệnh, trên đầu là máy sinh hiệu đang đo nhịp tim. Đường tim vẫn đang chạy hình sin nhưng anh đã lâm vào tình trạng chết não. Cuối cùng, vợ và gia đình đã quyết định hiến tạng của người đàn ông này để cứu nhiều bệnh nhân khác đang cần được ghép tạng. Đó là ngày12/12 và trở thành ngày không thể nào quên của chị cùng gia đình. Thông tin trên trang tin của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, người vợ đã dũng cảm đến Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội tiễn biệt chồng lần cuối cùng để các bác sĩ đưa anh sang phòng mổ lấy tạng đã là vị cứu tinh của nhiều bệnh nhân. Sau cái hôn vĩnh biệt của chị dành cho anh, anh được rút ống thở. Giây phút chia ly của hai vợ chồng, kíp y bác sĩ đứng cúi đầu một phút mặc niệm. Căn phòng tĩnh lặng đến nỗi chỉ còn tiếng bíp bíp của máy móc, rồi sau đó hình sin duỗi dài thành đường thẳng tắp, không còn lên xuống như trước đó nữa. Hình ảnh ấy dường như sẽ theo chị đến suốt cuộc đời. Chị là người phụ nữ bao dung mới có thể đồng ý với di nguyện hiến tạng của chồng như thế.

Được biết, sau khi hôn chồng thì anh được các bác sĩ phẫu thuật lấy tạng để ghép cho các bệnh nhân cần. Anh đã trở thành người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc đến 6 tạng bao gồm tim, thận, gan, phổi. 500 y bác sĩ tham gia cùng lúc tiến hành 6 ca mổ liên tục trong đó có một ca mổ lấy tạng từ anh và 5 ca ghép tạng vào cơ thể bệnh nhân khác. Hiện tại, sau khi phẫu thuật, trái tim, gan, hai phổi, hai thận của anh được ghép cho 5 người khác. Trong đó một thận được vận chuyển vào TP.HCM ghép cho một em bé ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Phổi được ghép vào lồng ngực một thiếu niên 17 tuổi. Và đây cũng là ca đầu tiên Bệnh viện Việt Đức ghép phổi từ người cho chết não thành công. Sự kiện này đã mở ra một trang mới cho nền y học Việt Nam, mở ra hi vọng cho nhiều bệnh nhân đang chờ hiến tạng trên cả nước. Đây cũng là suy nghĩ của bạn Hoa, sinh viên năm 2 của lớp Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trước khi hiến tạng chồng, vợ nghẹn ngào cúi người hôn vĩnh biệt

Trước khi hiến tạng chồng, vợ nghẹn ngào cúi người hôn vĩnh biệt

Vợ đã từng phản đối chồng tự nguyện hiến tạng sau khi chết

Được biết, để có được những ca ghép tạng thành công này, người vợ đã phải trải qua những lúc tự đấu tranh mới đi đến quyết định hiến tạng của chồng. Khi còn sống và khỏe mạnh, anh luôn mong muốn được hiến tạng sau khi chết nhưng chưa đăng ký để có thẻ hiến tạng. Tuy nhiên, người vợ luôn phản đối ý nguyện này của chồng. Khi anh bị tai biến mạch máu não, mổ và điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai và hôn mê sâu và khi chị là người trưc tiếp chăm anh trên giường bệnh giúp chị đồng cảm hơn với các bệnh nhân ở đây và chị đã thay đổi ý định trước đó.

Thông qua Hội chữ thập đỏ Ninh Bình, chị bày tỏ nguyện vọng hiến tạng của chồng và gọi điện đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia nhờ các bác sĩ hoàn thành tâm nguyện của anh khi còn sống. Buổi họp báo ở Bệnh viện Việt Đức sáng ngày 24/12 diễn ra công bố 5 ca ghép tạng thành công từ tạng hiến của người chồng. Mặc dù, không có mặt vợ người đã khuất nhưng cả bác sĩ và thân nhân người được ghép tạng đều rất biết ơn chị và gia đình. Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình còn cho biết: “Bệnh nhân hiến tạng tình nguyện cho đi một phần cơ thể mình khi qua đời là điều nhân ái”. Em bé được ghép thận của anh ở TP.HCM cũng đã tự đi lại, nói cười, ăn uống trong khu vực cách ly ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Mẹ của em bé cũng tiếc vì không được biết tên của người hiến tạng. Chị nói: “Anh ấy là người anh của gia đình tôi, gia đình anh ấy là gia đình thứ hai của con trai tôi”. Câu chuyện trên thực sự khiến nhiều người trong đó có không ít sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur rơi nước mắt.

Trang Minh