Phát hiện phương pháp giúp người suy thận hồi phục không cần chạy thận

Phát hiện phương pháp giúp người suy thận hồi phục không cần chạy thận

Mới đây, các bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM đã nghiên cứu một công trình đột phá giúp người suy thận có thể hồi phục chức năng thận và không phải chạy thận nhân tạo.

Phát hiện phương pháp giúp người suy thận hồi phục không cần chạy thận

Phát hiện phương pháp giúp người suy thận hồi phục không cần chạy thận

Đây được xem là cơ hội vàng và nghiên cứu mang tính đột phá giúp những người bị bệnh suy thận có thể tăng cơ hội sống khỏe mạnh, giảm chi phí điều trị và hoàn toàn có thể hồi phục chức năng thận. Những chuyên gia trong ngành Y đánh giá cao công trình nghiên cứu này.

Phát hiện ra cách giúp người suy thận có thể sống khỏe mà không phải chạy thận

Đó là thông tin nổi bật nhất trên trang tin y tế của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur những ngày qua. Cụ thể, theo các chuyên gia sức khỏe và tính mạng của người suy thận được xem như “đèn treo trước gió” rất mong manh. Chính nhờ công trình nghiên cứu được nhóm bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phát hiện đang mở ra cơ hội cho bệnh nhân suy thận. Theo đó, họ có thể hoàn toàn khỏe mạnh và hồi phục chức năng thận mà không cần dùng đến việc chạy thận nhân tạo hàng tuần hay hàng tháng tại bệnh viện.

Cụ thể, trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội đưa tin: PGS.TS.BS Trần Thị Bích Hương (nguyên phó khoa thận Bệnh viện Chợ Rẫy) cùng cộng sự đã nghiên cứu và giúp tăng thêm cơ hội sống cho người suy thận tiến triển nhanh. Bà và các cộng sự đã liên tục ròng rã suốt 4 năm (từ 2014-2018 nghiên cứu nguyên nhân suy thận tiến triển nhanh (STTTN) – một nhóm bệnh được coi là hiếm gặp tại Việt Nam và trên thế giới. Đề tài nghiên cứu này vừa được trao giải kiến tạo của Ủy ban giải thưởng KOVA lần thứ 16-2018. Và đây chính là công trình quy mô đầu tiên tại Việt Nam chứng minh việc tích cực chẩn đoán nguyên nhân và điều trị bệnh căn nguyên giúp bệnh nhân ngưng chạy thận nhân tạo và hồi phục chức năng thận khỏe mạnh như bình thường. Bác sĩ Hương nói thêm về đề tài nghiên cứu mang tính đột phá này: “Đề tài này nhằm nhắc lại một khái niệm mà bao lâu nay bị bỏ quên – đó là có nhóm bệnh nhân bị STTTN. Trong y văn thế giới từ trước đến nay chỉ chú ý đến hai nhóm bệnh là suy thận cấp và suy thận mạn. Các bác sĩ đều có xu hướng đơn giản hóa việc điều trị bởi quan niệm một khi bệnh nhân chạy thận nhân tạo (TNT) tức là quả thận đã chết, điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân buộc phải gắn bó phần đời còn lại với TNT”.

Phát hiện ra cách giúp người suy thận có thể sống khỏe mà không phải chạy thận

Phát hiện ra cách giúp người suy thận có thể sống khỏe mà không phải chạy thận

90% bệnh nhân suy thận không phải chạy thận nhân nhờ nghiên cứu đột phá

Theo thống kê thì gần 90% bệnh nhân bị suy thận sắp chạy TNT không phải chạy thận nhân tạo. Đối với nhóm đã chạy thận nhân tạo ít nhất 3 tháng nghiên cứu đã hồi phục được 60% bệnh nhân không còn lệ thuộc thận nhân tạo như trước kia.

Bác sĩ Hương nói thêm về nguyên nhân thực hiện công trình nghiên cứu là: “Từ năm 2010, tôi gặp một trường hợp bệnh nhân nam rất trẻ, là sinh viên chuẩn bị đi du học nước ngoài bị viêm thận lupus. Lần ấy chúng tôi chỉ điều trị cứu được tính mạng nhưng không thể cứu được thận của bệnh nhân. Điều này khiến tôi thực sự day dứt. Thế rồi năm 2012 chúng tôi bắt đầu đặt vấn đề với hội đồng y đức của Bệnh viện Chợ Rẫy xin được sinh thiết thận ở những trường hợp bệnh nhân suy thận, đang chạy thận để làm đề tài “Chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hồi phục chức năng thận ở bệnh nhân suy thận tiến triển nhanh”.

Thông tin trên đã khiến nhiều bạn sinh viên đang học Cao đẳng Y xúc động và ngưỡng mộ. Chỉ có tấm lòng của người bác sĩ mới đủ kiên trì và cố gắng để có được công trình đột phá và thành công như hiện tại.

Sau quá trình nghiên cứu nhóm nghiên cứu đã nhận thấy có một nhóm suy thận rất đặc biệt, không giống với suy thận cấp và suy thận mạn. Tiêu chuẩn làm cho họ tin rằng thận vẫn còn sống là kích thước quả thận trên siêu âm hoàn toàn bình thường, thậm chí là khá to. Thông thường bác sĩ sẽ không sinh thiết một khi bệnh suy thận nặng vào giai đoạn chạy thận nhân tạo. Nhưng khi tiến hành sinh thiết trên 123 bệnh nhân, chúng tôi có bằng chứng chắc chắn rằng quả thận vẫn còn “sống”, một nửa số đó đang phải chạy thận nhân tạo tại các bệnh viện. Sau khi sinh thiết thì trên 90% các đơn vị thận còn nguyên vẹn, hoạt động bình thường. Vì thế có nghĩa là dù suy thận nhưng thận vẫn hồi phục được.

Bác sĩ Hương hi vọng 90% bệnh nhân bị suy thận sẽ không phải chạy thận nhân tạo. Đối với nhóm đã chạy Thận nhân tạo ít nhất 3 tháng, 60% bệnh nhân đã hồi phục mà không còn lệ thuộc việc chạy thận.

Như vậy, công trình nghiên cứu này không chỉ tiết kiệm được chi phí chạy thận cho người bệnh và gia đình mà còn tăng tuổi thọ và giúp cho cuộc sống của họ ổn định hơn. Đây thực sự là công trình nghiên cứu ngoạn mục dành cho người suy thận.

Trang Minh