Điểm thi THPT Quốc gia 2019 không được dùng để xét tuyển ĐH, CĐ?

Điểm thi THPT Quốc gia 2019 không được dùng để xét tuyển ĐH, CĐ?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục khẳng định đề thi THPT Quốc gia năm 2019 bám sát nội dung THPT, không chú trọng “2 trong 1” có thể điểm thi sẽ không được dùng để xét tuyển ĐH, CĐ.

Điểm thi THPT Quốc gia 2019 có thể không được dùng để xét tuyển ĐH, CĐ?

Điểm thi THPT Quốc gia 2019 có thể không được dùng để xét tuyển ĐH, CĐ?

Theo đó, nhà trường và học sinh thi rất lo lắng không biết đề thi năm nay sẽ có nội dung ra sao và điểm thi THPT Quốc gia năm 2019 có còn được dùng để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng như năm trước không?

Kỳ thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp hay để xét tuyển ĐH, CĐ?

Đến thời điểm hiện tại khi phương án tổ chức thi và cách ra đề thi THPT Quốc gia năm 2019 đang được đưa ra bàn luận thì nhiều người vẫn không rõ mục đích của kỳ thi này là gì. Liệu có giống mấy năm gần đây là vừa xét tốt nghiệp vừa xét ĐH, CĐ như năm 2018 hay không hay chỉ dùng để xét tốt nghiệp cho các em học sinh hết bậc THPT. Theo đó, GS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học VN khẳng định khi nhận thấy Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói năm nay kỳ thi THPT quốc gia sẽ trở về đúng bản chất tức là đề thi sẽ bám sát với nội dung giáo dục phổ thông để đánh giá 12 năm học tập của học sinh chứ không dùng cho “2 trong 1”, ông rất đồng tình với ý kiến này.

Tuy nhiên, GS Dong cũng cho biết nên áp dụng ngay mục đích đó vào đề thi minh họa và cách thức tổ chức thi. Mục đích là nhà trường và giáo viên và học sinh được biết kỳ thi này dùng cho mục đích gì là chính. Từ đó biết cách ôn tập cho phù hợp. Thông tin trên cũng đã được đăng tải trên trang tin giáo dục của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Theo nhà giáo Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), việc quay về mục tiêu chính là đánh giá chất lượng phổ thông là hoàn toàn đúng với nhiệm vụ chính trị của kỳ thi này là xét tốt nghiệp cho học sinh học hết THPT. Luật Giáo dục hiện hành cũng chỉ quy định tổ chức thi để công nhận tốt nghiệp chứ không quy định thi để tuyển sinh ĐH, CĐ. Do vậy, ông Hòa đề nghị đề thi cần bám sát mục tiêu này trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Kỳ thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp hay để xét tuyển ĐH, CĐ?

Kỳ thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp hay để xét tuyển ĐH, CĐ?

Sẽ sớm có đề thi THPT quốc gia minh họa và loại bỏ những câu quá khó

Theo ông Vũ Khắc Ngọc, giáo viên luyện thi ở Hà Nội, một đề thi THPT Quốc gia được đánh giá là có tính phân hóa tốt phải có kết quả tương xứng với lực học của người thi. Em nào học yếu thì 3 – 4 điểm, trung bình thì 5 – 6 điểm, khá thì 7 – 8 điểm, giỏi thì 8 – 9 điểm. Riêng em nào học xuất sắc lắm mới được 9 – 10 điểm (tất nhiên đã tính tới cả khả năng chọn đáp án theo cảm tính. Trươc đó, đề thi của năm 2018, có thể thấy 20% câu cuối cùng thực sự quá khó đến mức đánh đố nên cần hạn chế. Ông Ngọc kiến nghị Bộ cần giảm bớt số lượng câu hỏi quá khó, chỉ dành 10% đề thi cho việc phân hóa học sinh 9 – 10 điểm.

Về kỳ thi THPT quốc gia, giải trình với Quốc hội, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định thêm trong kỳ thi năm 2019 sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích của kỳ thi năm nay. Đồng thời, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, đảm bảo tính phân hóa hợp lý để đánh giá học lực của học sinh bậc THPT. Thêm vào đó, nên tránh câu hỏi quá khó và cần phân bố sao cho thời gian phù hợp nhất. Báo cáo của Bộ GD-ĐT còn khẳng định sẽ sớm công bố đề thi THPT Quốc gia tham khảo để giáo viên và học sinh làm quen với dạng đề trong quá trình dạy học lớp 12 năm học 2018 – 2019 và ôn thi THPT quốc gia năm 2019 phù hợp.

Tổng hợp tin giáo dục về  kỳ thi THPT Quốc Gia