Mới: Học sinh Giỏi sẽ được tuyển thẳng vào Đại học mà không cần thi tuyển

Mới: Học sinh Giỏi sẽ được tuyển thẳng vào Đại học mà không cần thi tuyển

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2019 tới, nhiều trường đại học trên cả nước sẽ áp dụng hình thức tuyển thẳng đối với học sinh có học lực giỏi mà không cần phải qua thi tuyển.

Mới: Học sinh Giỏi sẽ được tuyển thẳng vào Đại học mà không cần thi tuyển

Mới: Học sinh Giỏi sẽ được tuyển thẳng vào Đại học mà không cần thi tuyển

Theo đó, nhiều trường sẽ thực hiện việc tuyển sinh viên có học lực giỏi để thêm cơ hội cho các bạn chọn ngành nghề mình yêu thích mà không cần phải qua thi tuyển.

Nhiều trường đại học sẽ tuyển thẳng học sinh Giỏi trong kỳ tuyển sinh 2019

Trên trang tin giáo dục của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur , nhiều bạn học sinh rấy quan tâm đến phương thức quan trọng mà nhiều trường ĐH sẽ áp dụng trong năm 2019 là trực tiếp tuyển thẳng học sinh giỏi không qua thi tuyển. Đây không chỉ là hình thức rút gọn các bước tuyển sinh mà còn là cơ hội để cho các học sinh giỏi tự tin lựa chọn trường, ngành học mà mình đam mê, yêu thích.

Theo phương án tuyển sinh dự kiến, năm 2019 Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục dành tối đa 20% chỉ tiêu của trường cho phương thức xét tuyển thẳng. Cụ thể sẽ ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định riêng của trường này (tương đương khoảng 1.200 chỉ tiêu). Các bạn muốn theo học tại trường và có học lực tốt có thể tự tin đăng ký xét tuyển. Trong đó, theo quy định riêng, Đại học Quốc gia TP.HCM ưu tiên xét tuyển học sinh đang theo học tại các trường THPT chuyên, năng khiếu và trường thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất 3 năm (2016, 2017 và 2018) trên cả nước.

Nói thêm về điều này, PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban Đào tạo nhà trường khẳng định hiện đơn vị đang rà soát lại danh sách 100 trường THPT có điểm thi cao nhất 3 năm qua theo hướng bổ sung những trường có điểm cao hơn và loại khỏi danh sách những trường có điểm thấp hơn. Trường sẽ công bố danh sách cụ thể các trường THPT có học sinh thuộc diện này (năm 2018 danh sách này có 82 trường THPT chuyên và năng khiếu, 33 trường thuộc nhóm 100 trường có điểm thi cao nhất). Bên cạnh đó cũng có nhiều trường khác cũng sẽ tuyển thẳng học sinh giỏi trong thời gian tới. Đó là Trường ĐH Tài chính – Marketing với 25% tổng chỉ tiêu bậc ĐH (1.125 chỉ tiêu) cho ưu tiên xét tuyển thẳng theo phương thức riêng của trường. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM dành khoảng 10 – 20% chỉ tiêu và các ngành tại phân hiệu Quảng Ngãi khoảng 50%. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng sẽ tuyển theo phương thức này.

Nhiều trường đại học sẽ tuyển thẳng học sinh Giỏi trong kỳ tuyển sinh 2019

Nhiều trường đại học sẽ tuyển thẳng học sinh Giỏi trong kỳ tuyển sinh 2019

Học sinh có học lực giỏi chắc chắn trúng tuyển đại học

Theo ý kiến của PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, ĐH Quốc gia TP.HCM, phương thức này không phân biệt HS lớp chuyên hay lớp thường mà căn cứ vào các tiêu chí cụ thể. Theo đó, HS phải tốt nghiệp THPT năm 2019; đạt danh hiệu HS giỏi 3 năm (hoặc là thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia); hạnh kiểm tốt 3 năm. Khi có đủ điều kiện này, mỗi HS được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên vào các đơn vị thành viên của ĐH này nhưng chỉ được trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Ông lưu ý: “Tuy nhiên trong trường hợp TS đồng điểm, trường sẽ tính đến tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên gồm: điểm trung bình 3 năm của tổ hợp môn xét tuyển; bài luận viết tay; thư giới thiệu của giáo viên. Trong đó bài luận được viết bằng tay trên giấy A4 trình bày động cơ học tập và sự phù hợp của năng lực bản thân với ngành và trường học”.

Trường ĐH Tài chính – Marketing ưu tiên xét tuyển 2 nhóm TS gồm: Học sinh có 3 năm THPT đạt danh hiệu HS giỏi; Học sinh các trường chuyên, năng khiếu có điểm trung bình từng môn trong tổ hợp xét tuyển của 3 năm phổ thông từ 7 trở lên. Học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên vào trường nhưng chỉ được trúng tuyển nguyện vọng cao nhất. Tuy nhiên trường này cũng xác định điểm trúng tuyển sẽ căn cứ trên điểm trung bình chung các môn học năm lớp 12 trong tổ hợp xét tuyển cộng với điểm ưu tiên theo quy chế tuyển sinh mới.

Với các bạn muốn đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thì lưu ý điều kiện xét tuyển thẳng là học lực lớp 12 chuyên từ giỏi trở lên và đạt một trong các điều kiện sau vào ngành đúng hoặc ngành gần: Đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh trở lên; Có học lực năm học lớp 10 và 11 chuyên đạt HS giỏi. Riêng đối với ngành giáo dục mầm non, giáo dục thể chất TS phải tham gia kỳ thi năng khiếu do trường này tổ chức và phải đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Còn với Trường ĐH Mở TP.HCM thì các em học sinh THPT chuyên, năng khiếu trong toàn quốc. Bên cạnh học lực giỏi 3 năm (hoặc là thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia), HS tham gia đăng ký còn phải có hạnh kiểm tốt và có điểm trung bình chung của các môn học của 3 năm học phổ thông trong tổ hợp xét tuyển từ 7 trở lên đều được tuyển thẳng.

Mặc dù cách tuyển thẳng này giúp học sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển nhưng cũng sẽ mang đến tỷ lệ Thí sinh trúng tuyển “ảo” bằng phương thức này ở các trường khá cao, có khi lên tới 50%. Các trường cần lưu ý vấn đề này trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn