Điểm mặt những điểm mới nhất của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Điểm mặt những điểm mới nhất của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các Sở Giáo dục và các trường về việc tổ chức kỳ thi THPT năm  2019 với một số điểm đổi mới cần chú ý thực hiện.

Điểm mặt những điểm mới nhất của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Điểm mặt những điểm mới nhất của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Đó là sự khác biệt liên quan đến việc ra đề thi minh họa, coi thi, sắp xếp phòng thi, chấm thi sao cho kỳ thi đạt chất lượng, công bằng cho tất cả các thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm công bố đề thi THPT Quốc gia 2019 minh họa

Cụ thể, trên trang về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  đã cập nhật đầy đủ những điểm mới nổi bật của kỳ thi năm nay so với các năm trước. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 để học sinh nắm được dạng bài và chủ động các phương án ôn tập sao cho phù hợp và sát với đề thi nhất. Theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ thì Bộ cũng đã có hướng dẫn chi tiết cụ thể gửi các sở GD-ĐT, các học viện, trường Đại học trên cả nước về tổ chức kỳ thi THPT năm nay.

Ông cho rằng: Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có những điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập khi thi. Cụ thể, về đề thi năm 2019, nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT phù hợp với năng lực họ sinh, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT cho học sinh trung bình và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Nhằm hiện thực hóa điều này, Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi năm nay. Trang tin giáo dục đã cung cấp đến các bạn học sinh cuối cấp thông tin này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm công bố đề thi THPT Quốc gia 2019 minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm công bố đề thi THPT Quốc gia 2019 minh họa

Thứ trưởng Bộ Giáo chỉ ra điểm khác biệt của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Bên cạnh, cấu trúc đề thi việc coi thi cũng đã được thay đổi đáng kể, Bộ GD-ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên các ĐH, học viện, trường ĐH và các trường CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình nhằm đảm bảo tính công bằng. Bộ GD-ĐT sẽ có quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do, đồng thời có hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật công bằng cho tất cả các thí sinh. Điểm khác tiếp theo là cũng có camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và bộ cũng sẽ tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.

 Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ để tránh tình trạng tiêu cực như trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở một số địa phương. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Theo đó, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và bảo đảm trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm. Cách này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ sửa điểm cho thí sinh. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT và của các trường ĐH, CĐ đối với việc chấm bài thi tự luận (môn ngữ văn) do Sở GD-ĐT chủ trì.

Một điểm mới quan trọng nữa là kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Bởi vậy, sau khi thông báo này đến các nhà trường thì cần chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đối với năm học mới đảm bảo nguyên tắc tự chủ; theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh bao gồm: xét tuyển thẳng, xét học bạ…vv.

Tổng hợp tin giáo dục về  kỳ thi THPT Quốc Gia