Đến bao giờ GIẤC MƠ TĂNG LƯƠNG của ngành Y trở thành hiện thực?

Đến bao giờ GIẤC MƠ TĂNG LƯƠNG của ngành Y trở thành hiện thực?

Mặc dù đã được đề xuất nâng mức lương khởi điểm cho bác sĩ mới ra trường lên mức 8,86 triệu đồng/tháng, tương đương ngành BHXH nhưng thực tế đến khi nào mới đạt được thì không ai biết.

Đến bao giờ GIẤC MƠ TĂNG LƯƠNG của ngành Y trở thành hiện thực?

Đến bao giờ GIẤC MƠ TĂNG LƯƠNG của ngành Y trở thành hiện thực?

Trước đó, mới đây, nội dung được quan tâm nhất liên quan đến chế độ đãi ngộ của nhân viên y tế chính là ĐB Phạm Khánh Phong Lan đề xuất nâng mức lương khởi điểm cho bác sĩ mới ra trường lên mức 8,86 triệu đồng/tháng. Mức lương này tương đương ngành BHXH. Tuy nhiên, những người trong ngành Y vẫn không rõ khi nào ước mơ tăng lương ấy mới thực sự được triển khai.

Đề xuất tăng lương của bác sĩ mới ra trường lên gần 9 triệu đồng/tháng

Trên trang tin của các bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã cập nhật về việc ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) đề xuất tăng lương cho nhân viên ngành Y tế. Nội dung này đã được nêu ra tại phiên họp phiên toàn thể của Quốc hội về tình hình thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế. Bà Lan nói: “Tôi có một ước mơ, làm sao để cho nhân viên y tế của chúng tôi, các bác sĩ, dược sĩ, y tá, điều dưỡng mới ra trường được hưởng mức lương 1,8 lần như BHXH và mức lương trung bình 8,86 triệu đồng/ tháng. Đấy là mức lương mơ ước của bản thân tôi, lương tôi cũng chưa đến chừng ấy”. Đây không chỉ là ước mơ, là mong muốn mà còn là nhu cầu thiết yếu mà mỗi bác sĩ, Điều Dưỡng, nhân viên ngành Y tế của Việt Nam đang đòi hỏi để phục vụ cho nhu cầu của cá nhân.

Lý do bà đưa ra chính là ngành Y không đơn thuần là một công việc hành chính, sáng đi tối về. Rõ ràng ai cũng biết rằng đây là một công việc nguy hiểm, độc hại và tốn công tốn sức và ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Không chỉ vất vả, mệt mỏi mà áp lực công việc cũng không hề nhỏ. Một bạn sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  ra trường và làm việc tại một bệnh viện thành phố chia sẻ: “Mặc dù nhận thức nghề Y khá vất vả nhưng thực sự khi đi làm, tiếp xúc với bệnh nhân và những tình huống khẩn cấp thì mới thấy nhân viên y tế đang thực sự phải gồng mình lên để chống chọi với tất cả”. Bởi vậy, đòi chế độ đãi ngộ tương xứng cũng là điều dễ hiểu. Mức lương 9 triệu đồng mới thực sự xứng đáng với tuổi thanh xuân và công sức mà họ đã bỏ ra khi chấp nhận theo đuổi ngành Y.

Đề xuất tăng lương của bác sĩ mới ra trường lên gần 9 triệu đồng/tháng

Đề xuất tăng lương của bác sĩ mới ra trường lên gần 9 triệu đồng/tháng

Đau lòng trước cảnh bác sĩ học võ thay cho việc học khám chữa bệnh

Bên cạnh vấn đề tiền lương thì có thể nhận thấy môi trường học tập và công tác của cán bộ ngành Y tế ở Việt Nam đang rơi vào tình trạng báo động đỏ. Sự nguy hiểm không chỉ đến từ bệnh tật, bệnh nhân, nguy cơ nhiễm khuẩn mà ngay cả người khỏe mạnh, người thân của bệnh nhân cũng có thể là đối tượng đem đến nguy hiểm cho người thầy thuốc. Bởi thế, đã có đề nghị” đánh BS là chống người thi hành công vụ” và nhận được sự ủng hộ từ phần đông cộng đồng.

Theo Bộ Y tế nhận định hiện nay tình hình an ninh trật tự an toàn tại một số Bệnh viện vẫn chưa được đảm bảo, vừa qua xảy ra liên tiếp các vụ hành hung bác sĩ, gần nhất là tại BV đa khoa Bắc Kạn, BV Xanh Pôn…gây hoang mang cho nhân viên y tế. ĐB Phạm Khánh Phong Lan đề nghị phải có giải pháp mạnh trên cơ sở xem xét khía cạnh pháp luật, liệu có khép hành vi hành hung bác sĩ vào tội chống người thi hành công vụ được không? Nếu không, tình trạng này sẽ tiếp tục xảy ra và còn ai dám cống hiến cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người. ĐB TP.HCM cũng đề nghị, ngành y tế cần tăng cường các giải pháp pháp chế bảo vệ đội ngũ y bác sĩ, như vụ bác sĩ Hoàng Công Lương bị khởi tố vừa rồi, không thể để bác sĩ đơn thương độc mã.

ĐB tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng chia sẻ thêm về điều này: “Tôi rất đau lòng khi các bác sĩ thay vì học khám chữa bệnh phải học võ. Tình trạng đạo đức xuống cấp sẽ đẩy sự nghiệp y tế vào bờ vực. Nếu làm cho qua chuyện, làm để đối phó thì rất gay go. Bây giờ phải làm nóng vấn đề này lên, lãnh đạo Đảng, chính quyền phải cùng vào cuộc nghiêm túc chứ không chỉ riêng ngành y tế ”.

Bởi vậy, các bạn đã xác định theo ngành Y thì nên chuẩn bị tinh thần để đối phó với những khó khăn, thử thách trong cuộc đời một nhân viên y tế.

Trang Minh