Kháng kháng sinh khiến 50 triệu người Châu Á tử vong, trong đó có Việt Nam

Kháng kháng sinh khiến 50 triệu người Châu Á tử vong, trong đó có Việt Nam

Báo cáo của LHQ cho thấy, có khoảng 50 triệu người sinh sống ở châu Á, trong đó có Việt Nam sẽ tử vong vì kháng thuốc kháng sinh. Số liệu thống kê đến năm 2050.

Kháng kháng sinh khiến 50 triệu người Châu Á tử vong, trong đó có Việt Nam

Kháng kháng sinh khiến 50 triệu người Châu Á tử vong, trong đó có Việt Nam

Trước đó, hiện tượng kháng thuốc kháng sinh và siêu vi khuẩn đã trở thành nguy cơ thảm họa đối với loài người đã được các chuyên gia y tế cảnh báo từ rất lâu. Việt Nam cũng đang nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm vì vấn đề này.

Liên Hợp Quốc khẳng định 50 triệu người Châu Á sẽ chết vì kháng kháng sinh

Đây cũng là thông tin được đăng tải trên trang tin giáo dục dành cho thầy trò của lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Theo đó, phóng viên TTXVN tại New York, cho biết vào ngày 12/11, báo cáo của LHQ tiết lộ thông tin năm 2050, khoảng 50 triệu người sẽ tử vong ở châu Á mỗi năm do kháng thuốc kháng sinh khiến cộng đồng hoang mang. Số liệu trên được cung cấp dựa trên Tuần lễ Nhận thức kháng sinh thế giới (WAAW) ở châu Á và Thái Bình Dương. Các cơ quan của LHQ bao gồm Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Chương trình môi trường LHQ (UNEP) cũng đã kêu gọi người dân trên toàn thế giới sử dụng kháng sinh có trách nhiệm hơn ở người, động vật và trong nông nghiệp.

Thêm vào, nhằm khẳng định sự nguy hiểm của hiện tượng kháng thuốc kháng sinh đối với con người, LHQ nhấn mạnh nhiều loại thuốc kháng sinh đã không còn hiệu quả trong việc chống nhiễm trùng cho bệnh nhân như trước đây. Tổ chức này dự báo số người tử vong trên thế giới do kháng kháng sinh (AMR) có thể vượt qua số người tử vong do ung thư hàng năm. Và tình trạng này được cảnh báo là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”. Việt Nam cùng với các quốc gia khác cần tăng cường quản lý và hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc kháng sinh hằng ngày vì những mục đích không cần thiết, đó cũng là quan điểm của một giảng viên đang công tác tại Cao đẳng xét nghiệm Hà Nội Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Liên Hợp Quốc khẳng định 50 triệu người Châu Á sẽ chết vì kháng kháng sinh

Liên Hợp Quốc khẳng định 50 triệu người Châu Á sẽ chết vì kháng kháng sinh

Việt Nam cần thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị tình trạng kháng kháng sinh chi phối. Vì thế, bạn cần hết sức chú ý khi mua thuốc ở các hiệu thuốc với thuốc kháng sinh, không được tự ý mua thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nếu bạn đang cho con bú hoặc mang thai hoặc mắc các bệnh mãn tính thì nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng thuốc kháng sinh. Bởi vì, đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng kháng kháng sinh hết sức nguy hiểm như hiện nay. Đồng thời khiến bệnh nhân tốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức cho quá trình chữa bệnh của mình. Chưa hết, sau này siêu vi khuẩn kháng thuốc tấn công thì y học chưa thể có biện pháp ngăn chặn sẽ gây ra nhiều nguy hiểm và hệ lụy. Thậm chí việc không có thuốc để chữa trị cũng là điều dễ hiểu.

Với thông điệp chính là “sử dụng thuốc kháng sinh thận trọng”, Tuần lễ nhận thức trong năm nay tập trung vào các kế hoạch hành động nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và trồng trọt trong khi thúc đẩy canh tác tốt và an toàn thực phẩm. Bởi vậy, LHQ coi tử vong do kháng thuốc kháng sinh là vấn đề y tế nên ưu tiên để giải quyết hàng đầu và có tầm ảnh hưởng tương tự như các vấn đề khẩn cấp như dịch Ebola và HIV.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến cảnh báo của Liên hợp quốc về việc 50 triệu người Châu Á sẽ tử vong vì kháng thuốc kháng sinh tấn công. Việt Nam cũng nằm trong đó.

Trang Minh