Philippines đang trở thành “xưởng đào tạo và xuất khẩu” y tá số 1 thế giới

Philippines đang trở thành “xưởng đào tạo và xuất khẩu” y tá số 1 thế giới

Hiện có khoảng 25% trong  2,2 triệu người Philippines sinh sống và làm việc ở nước ngoài nguyện cả đời làm nghề chăm sóc người khác. Bởi vậy, đây là quốc gia xuất khẩu y tá lớn nhất thế giới.

Philippines đang trở thành “xưởng đào tạo và xuất khẩu” y tá số 1 thế giới

Philippines đang trở thành “xưởng đào tạo và xuất khẩu” y tá số 1 thế giới

Trước đó, việc gặp những cô y tá người Philippines chuyên nghiệp, chu đáo và giỏi ngoại ngữ đã là chuyện quá quen thuộc. Người ta đánh giá đây là quốc gia xuất khẩu và đào tạo y tá, Điều Dưỡng lớn và chất lượng hàng đầu đến các nước đang phát triển khác như Mỹ, Nhật Bản…hay khu vực Trung Đông. Vậy nguyên nhân sâu xa của điều này là gì?

Vì sao Philippines là nước xuất khẩu y tá lớn nhất thế giới?

Trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội vừa mới cập nhật thông tin về việc từ Chicago cho đến London, y tá người Philippines làm việc và công tác ở các bệnh viện trên toàn thế giới khá phổ biến. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho đất nước Philippines là nước xuất khẩu y tá lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Theo thống kê thì có 25% trong tổng số 2,2 triệu người Philippines sinh sống và làm việc ở nước ngoài tự nguyện làm công việc của Y tá, Điều Dưỡng viên. Điều này xuất phát từ nguyên nhân sâu xa trong lịch sử từ thời Hiệp Ước Paris 1898 khi nước Mỹ tiếp nhận nhiều thuộc địa của Tây Ban Nha, trong đó có Philippines.

Cụ thể, người Philippines dần bị đồng hóa với văn hóa Mỹ thông qua giáo dục, đó cũng là lý do mà người nước này được dạy và nói tiếng Anh. Đồng thời, vào thời điểm cơn đại dịch sốt rét và dịch tả hoành hành tại quốc gia này, số lượng y tá từ Mỹ làm việc và chăm sóc bệnh nhân ở Philippines thiếu hụt nghiêm trọng và cần được bổ sung liên tục. Để khắc phục tình hình, giảng viên dạy lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chia sẻ thêm thông tin nhiều người phụ nữ địa phương ở đất nước này đã được Mỹ tuyển dụng để trở thành các Ý tá Hợp đồng Phụ trợ Tình nguyện. Và lứa y tá Philippines đầu tiên đến Mỹ năm 1930, theo Đạo luật Pensionado và trở thành y tá hợp đồng phụ trợ tình nguyện. Nhiều người trong số đó đã định cư lại Mỹ và biến “giấc mơ Mỹ” thành hiện thực. Cuối cùng thì suốt Thế chiến II, các y tá người Philippines đóng vai trò quan trong trong việc chăm sóc lính tráng bị thương. Họ được đào tạo chuyên nghiệp, giỏi ngoại ngữ, thích nghi môi trường tốt nên dần dần trở thành món tài sản quý giá của quốc gia được đưa đi xuất khẩu ở các nước phát triển đem lại nguồn ngoại tệ khổng lồ mỗi năm.

Vì sao Philippines là nước xuất khẩu y tá lớn nhất thế giới?

Vì sao Philippines là nước xuất khẩu y tá lớn nhất thế giới?

Trở thành Y tá, Điều Dưỡng nhập khẩu ra nước ngoài giúp nhiều người đổi đời

Khi nhận ra nhu cầu thuê y tá Philippines rẻ hơn so với tự đào tạo y tá của nước họ, dịch vụ nhập khẩu y tá từ Philippines bắt đầu nở rộ. Đó là các nước: Ả rập Xê út, các nước châu Âu như Đức, Anh và Ireland, Singapore và Nhật Bản. Bởi vậy, người Philippines đã nhận thấy nghề y tá ở nước ngoài có thể giúp họ đổi đời. Đó là lý do khiến hơn 500 trường đào tạo nghề y tá ở Philippines phát triển. Mức lương của một y tá hải ngoại cao gấp 15 lần so với trong nước Philippines. Với nhiều người Philippines, trở thành y tá mang lại cơ hội làm việc ở nước ngoài lớn hơn rất nhiều – vì họ ít chịu sự cạnh tranh từ nhân công trong nước cũng như nước ngoài. Làm y tá ở nước ngoài cũng kiếm được nhiều tiền hơn so với các công việc khác mà người Philippines hay làm như công nhân xây dựng và người giúp việc.

Cùng với quy trình đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn Mỹ, khả năng ngoại ngữ thành tạo và bản chất vốn có là chăm lo cho người già và người thân bị bệnh, người Philippines rất thích hợp với nghề y tá, Điều Dưỡng viên. Đồng thời, người Philippines rất giỏi thích nghi với các nền văn hóa mới cũng như học ngôn ngữ mới và chịu khó làm thêm nên họ rất được lòng nhà tuyển dụng. Điều dưỡng viên đang là nghề hốt bạc và được tôn vinh ở quốc gia này.

Nhằm cung cấp Điều Dưỡng viên đáp ứng đầy đủ tốt chất trên và nhu cầu của nhà tuyển dụng, Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã triển khai chương trình tuyển sinh và đào tạo đạt chuẩn Bộ Y tế, lý thuyết với thực hành nhằm cung cấp nhân lực y tế chất lượng cao, giỏi ngoại ngữ và đáp ứng đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Trang Minh