Bệnh viện Nhân dân 115 cầu cứu Sở Y tế vì bị quá tải bệnh nhân thở máy

Bệnh viện Nhân dân 115 cầu cứu Sở Y tế vì bị quá tải bệnh nhân thở máy

Nhằm giải quyết tình trạng bệnh nhân cần thở máy đang bị quá tải, Bệnh viện Nhân dân 115 đã lên tiếng cầu cứu Sở. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đã họp và yêu cầu giảm quá tải.

Bệnh viện Nhân dân 115 cầu cứu Sở Y tế vì bị quá tải bệnh nhân thở máy

Bệnh viện Nhân dân 115 cầu cứu Sở Y tế vì bị quá tải bệnh nhân thở máy

Theo đó, thực trạng Bệnh viện Nhân dân 115 quá tải bệnh nhân phải thở máy ngày càng trầm trọng khiến Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp khẩn, yêu cầu các bệnh viện tuyến huyện và tuyến dưới cần hạn chế việc chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên.

Bệnh viện Nhân dân 115 luôn quá tải bệnh nhân cấp cứu nặng cần thở máy

Theo đó, trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội cũng đã đưa tin về việc Lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, thời gian qua bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân cấp cứu, đặc biệt là quá tải bệnh nhân phải thở máy. Hiện trung bình mỗi ngày bệnh viện này đang tiếp nhận 350 ca cấp cứu, trong đó có 7-8 ca mới cần thở máy. Mặc dù bệnh viện đã trang bị đầy đủ và có gần 100 máy thở hoạt động nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu cho bệnh nhân nặng.

Trước tình trạng quá tải bệnh nhân như trên về việc người bệnh cần phải thở máy, Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp với 10 bệnh viện của thành phố tìm cách giải quyết, giảm hiện tượng quá tải cho bệnh viện nhân dân 115. Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, để giải quyết vấn đề, trước mắt tại Bệnh viện Nhân dân 115, các bệnh viện trên địa bàn thành phố, các bệnh viện tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chuyển bệnh nhân nặng đến các bệnh viện tuyến cuối của thành phố. Tuy nhiên, khi chuyển người bệnh đi, các bệnh viện cần lưu ý phải liên hệ trước với bệnh viện dự kiến chuyển người bệnh đến để bệnh viện chủ động và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh để điều trị với điều kiện tốt nhất.

Bệnh viện Nhân dân 115 luôn quá tải bệnh nhân cấp cứu nặng cần thở máy

Bệnh viện Nhân dân 115 luôn quá tải bệnh nhân cấp cứu nặng cần thở máy

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện khác hỗ trợ bệnh viện Nhân dân 115 giảm quá tải

Để giảm tình trạng quá tải nhiều bệnh nhân nặng cần thở máy cho Bệnh viện Nhân dân 115, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn thành phố giảm số lượng bệnh nhân nặng chuyển về. Các bệnh viện tuyến cuối sẽ chia sẻ bệnh nhân với Bệnh viện Nhân dân 115 như Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận người bệnh từ Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn; Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiếp nhận người bệnh từ Bệnh viện quận 7; Bệnh viện Trưng Vương tiếp nhận người bệnh từ Bệnh viện quận Tân Phú; Bệnh viện Nguyễn Trãi tiếp nhận người bệnh từ Bệnh viện quận 8…để điều trị hiệu quả nhất.

Đặc biệt, các nhân viên y tế cần tư vấn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân để chuyển đến các bệnh viện khác có đủ năng lực tiếp nhận và điều trị cho người bệnh. Đồng thời cũng rà soát các bệnh viện thừa máy thở do ít sử dụng hoặc chưa sử dụng để tăng cường có thời hạn cho các bệnh viện thành phố chịu trách nhiệm tiếp nhận  bệnh nhân nặng được chuyển đến. Các  cơ quan nghiệp vụ y cần giám sát tình hình chuyển người bệnh của các bệnh viện tuyến dưới và tiếp nhận người bệnh của các bệnh viện tuyến cuối của thành phố để kịp thời hướng dẫn cho các bệnh viện.

Tuy nhiên, Sở cũng cho biết đây chỉ là những giải pháp trước mắt giải quyết bài toàn này. Về lâu về dài, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện tuyến cuối đầu tư nguồn lực, nâng cấp và mở rộng khoa Cấp cứu, Hồi sức chống độc, Hồi sức chuyên khoa nhằm đáp ứng tình hình chuyển viện bệnh nhân nặng và phức tạp có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Các bệnh viện tuyến cuối cũng có thể chủ động liên hệ với Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp trong phối hợp tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân chấn thương nặng đã qua nguy kịch và ổn định; nghiên cứu triển khai đơn vị hoặc khoa chăm sóc giảm nhẹ để tiếp nhận điều trị những bệnh nhân nặng đã qua nguy kịch nhưng cần chăm sóc lâu dài thay vì tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn