Sinh nghề tử nghiệp: Nữ bác sĩ điếc hoàn toàn vì bị lây quai bị từ bệnh nhân

Sinh nghề tử nghiệp: Nữ bác sĩ điếc hoàn toàn vì bị lây quai bị từ bệnh nhân

Từ một nữ bác sĩ xinh đẹp bỗng chốc cô gái Hoàng Thị Phương trở thành bệnh nhân bị điếc hoàn toàn vì bị lây quai bị từ bệnh nhân. Đó là hậu quả sau 2 ngày biến chứng của bệnh.

Sinh nghề tử nghiệp: Nữ bác sĩ điếc hoàn toàn vì bị lây quai bị từ bệnh nhân

Sinh nghề tử nghiệp: Nữ bác sĩ điếc hoàn toàn vì bị lây quai bị từ bệnh nhân

Theo đó, người ta thường nói về nghề Y với những câu tương tự như “Sinh nghề tử nghiệp” để nói về sự nguy hiểm và hi sinh của đội ngũ thầy thuốc. Câu chuyện từ bác sĩ thành bệnh nhân sau khi bị bệnh nhân lây quai bị dưới đây là một trường hợp điển hình như thế.

Nữ bác sĩ điếc hoàn sau 2 ngày biến chứng sau khi bị lây quai bị từ bệnh nhân

Trên trang tin của các bạn sinh viên học Cao đẳng Xét nghiệm đã đăng tải thông tin về câu chuyện một nữ bác sĩ sau khi mắc quai bị do lây từ một bệnh nhân, dù đã được các đồng nghiệp nỗ lực điều trị kịp thời nhưng chỉ sau 2 ngày bệnh biến chứng đã khiến bác sĩ Hoàng Thị Phương bị điếc hoàn toàn và không thể phục hồi. Đây là câu chuyện không hiếm trong ngành Y nhưng cũng là một hồi chuông cảnh báo đến các bạn sinh viên chuẩn bị bước ra đường đời và đối mặt với công việc là một thầy thuốc trong tương lai.

Cụ thể, Bác sĩ Hoàng Thị Phương, sinh năm 1988, công tác tại Khoa Tai Mũi Họng trung ương đã tin khi người ta nói sinh nghề tử nghiệp là chính xác. Khi chị mắc  đúng căn bệnh lại chính là chuyên ngành của mình. Trước đó, cách đây 2 năm chị đã không may bị quai bị vì bị lây từ bệnh nhân trong quá trình chữa bệnh. Sau khi bị quai bị 2 ngày thì chị đã mất thính lực hoàn toàn hai tai, bệnh diễn biến rất nhanh nên dù cố gắng nhưng đồng nghiệp cũng không thể phục hồi thính giác cho chị. Nhiều sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội sau khi nghe câu chuyện đã rất cảm phục vị bác sĩ này. Bởi vì khi đó,bác sĩ Phương cũng gặp nhiều trở ngại, thách thức. Từ bác sĩ thành bệnh nhân đã khiến bác sĩ Phương cũng suy sụp rất nhiều. Từ người bình thường, sau 2 ngày, chị đã không nghe được gì. Đôi lúc, bác sĩ nghĩ tương lai, sự nghiệp không còn gì. Đặc biệt, con chị mới 10 tháng tuổi, chị cũng khao khát được nghe tiếng con bi bô gọi mẹ như bao người khác. Để giao tiếp với gia đình, bác sĩ Phương phải viết ra giấy và nhắn tin. Có lúc, bác sĩ Phương nghĩ có thể phải học ký hiệu bằng tay để giao tiếp được. Chị cảm thấy mất mát nhiều và thu mình bằng việc chỉ đọc sách. Câu chuyện buồn của bác sĩ Phương đã được mở ra bằng phương pháp cấy ốc tai điện từ.

Nữ bác sĩ điếc hoàn sau 2 ngày biến chứng sau khi bị lây quai bị từ bệnh nhân

Nữ bác sĩ điếc hoàn sau 2 ngày biến chứng sau khi bị lây quai bị từ bệnh nhân

Phương pháp cấy ốc tai điện tử giúp bác sĩ được tiếp tục chữa bệnh cứu người

Theo đó, chị đã được đồng nghiệp của mình động viên và có nói đến phương pháp cấy ốc tai điện từ. Bác sĩ Phương đã tiếp nhận phẫu thuật với hi vọng có thể nghe được như trước đây. Mặc dù ở nước ta, phương pháp này còn mới và chưa có nhiều trải nghiệm nhưng chị vẫn chấp nhận.

Nhớ lại lúc đó, bác sĩ Phương kể phẫu thuật xong vẫn chưa thể nghe ngay như người khác mà bác sĩ phải học nghe như một đứa trẻ học từ âm thanh đầu tiên đến khi nghe rõ, định hình được âm thanh.Sau phẫu thuật xong, nếu trong môi trường yên tĩnh có thể nghe được bình thường nhưng khi ra đám đông nhiều người thì sẽ hơi bị hạn chế nhưng vẫn cần thời gian để làm quen với âm thanh bên ngoài. Đây cũng là yêu cầu của phương pháp mà các bạn sinh viên học Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  áp dụng.

Trải qua quá trình bệnh về thính lực, bác sĩ Phương cảm thấy mình hiểu bệnh nhân hơn và gần với người bệnh hơn. Theo phân tích của thạc sĩ Nguyễn Minh Ngọc – Phó chủ nhiệm khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện 108, kỹ thuật cấy điện cực ốc tai không phải mới, người ta thực hiện từ lâu trên thế giới nhưng Việt Nam thì chưa nhiều và không đưa thành kỹ thuật thường quy. Bên cạnh đó, chi phí phẫu thuật lớn, BHYT không chi trả thiết bị mà bệnh nhân phải trả nên phẫu thuật này chưa được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, khi bác sĩ Phương bị điếc sau biến chứng quai bị, bị điếc hoàn toàn trong 5 ngày đầu và không có cảm nhận tín hiệu âm thanh nào cả. Các bác sĩ gọi “điếc đặc”. Bác sĩ Ngọc cho biết bình thường vẫn có bệnh nhân bị điếc đột ngột người bệnh điếc chỉ 1 bên, họ vẫn nghe được bên còn lại, hoặc họ cảm nhận được mất dần chức năng thính giác nhưng trường hợp của bác sĩ Phương là đột ngột quá và chỉ cấy điệc cực ốc tai mới nghe lại được nên các bác sĩ quyết định cấy ốc tai điện cực cho bác sĩ Phương để mong có thể nghe lại. Hiện tại, , khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã thực hiện được hơn 20 ca.

Theo thạc sĩ Ngọc, để cấy điện cực ốc tai thì người bệnh phải được sàng lọc, bác sĩ chỉ định. Điện cực ốc tai truyền âm thanh từ bên ngoài vào bên trong qua điện cực lên vỏ não cho người bệnh. Nên không phải ai bị điếc cũng được cấy ốc tai. Để cấy ốc tai thành công thì kỹ thuật, mổ, và chăm sóc sau mổ thật tốt. Khi đưa điện cực ốc tai vào tai trong người bệnh sẽ cảm nhận tín hiệu điện tử và có quá trình huấn luyện, phục hồi, thích nghi cảm nhận dần.

Bác sĩ Ngọc nói thêm: “Quai bị là bệnh có nhiều biến chứng, tránh vận động biến chứng vào tinh hoàn, buồng trứng ngoài ra còn các biến chứng nữa đó là gây điếc, tổn thương thính giác. Có trường hợp tổn thương thính giác 1 bên nhưng bác sĩ Phương bị cả thính giác hai bên không hồi phục chỉ chiếm 1/10000”.

Trang Minh