Lãnh đạo BV Chợ Rẫy lên tiếng vụ mẹ bệnh nhân 19 tuổi tử vong tố BV tắc trách

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy lên tiếng vụ mẹ bệnh nhân 19 tuổi tử vong tố BV tắc trách

Người nhà nam bệnh nhân 19 tuổi mắc viêm tụy cấp tố bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tắc trách khiến con trai tử vong. Sau khi được thông tin, Lãnh đạo BV đã lên tiếng về vụ việc.

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy lên tiếng vụ mẹ bệnh nhân 19 tuổi tử vong tố BV tắc trách

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy lên tiếng vụ mẹ bệnh nhân 19 tuổi tử vong tố BV tắc trách

Theo đó, bà mẹ này đã đã lên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện này khiến cộng đồng mạng hết sức bức xúc, phẫn nộ. Tuy nhiên, phía bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM khẳng định thông tin trên mạng không hề đúng với bản chất sự việc.

Mẹ nam thanh niên 19 tuổi tử vong vì viêm tụy cấp tố BV Chợ Rẫy tắc trách

2 ngày qua, không chỉ mạng xã hội mà trang tin của các bạn sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng lan truyền với tốc độ chóng mặt về trường bệnh nhân (BN) Nguyễn Duy Hưng (19 tuổi, ngụ Đồng Nai) mắc viêm tụy cấp và tử vong do bác sĩ tắc trách. Người thông tin chính là mẹ ruột của BN Hùng.

Theo đó, một số thông tin được tiết lộ qua bài viế như: BN được cấp cứu bằng cách truyền nước biển giá 11.000 đồng; BN nằm ngoài hành lang; BV cấp cứu qua loa, khi người nhà kêu gào van xin mới được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu; BN phải đóng rất nhiều tiền (mỗi ngày ít nhất 30 triệu đồng) nhưng cuối cùng thì không được lọc máu; máy móc, trang thiết bị BV rất cũ kĩ, không đảm bảo chất lượng; người nhà đã  yêu cầu BV cấp tóm tắt bệnh án bằng tiếng anh để đưa con sang Mỹ điều trị nhưng không được đáp ứng; tóm tắt bệnh án chỉ dài 1 trang giấy A4…Sự việc hiện đang được dư luận hết sức quan tâm và chú ý.

Mẹ nam thanh niên 19 tuổi tử vong vì viêm tụy cấp tố BV Chợ Rẫy tắc trách

Mẹ nam thanh niên 19 tuổi tử vong vì viêm tụy cấp tố BV Chợ Rẫy tắc trách

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy lên tiếng vụ nam thanh niên chết vì bác sĩ vô trách nhiệm

Liên quan đến vụ việc gây xôn xao cộng đồng mạng nói trên, ngày 14/9, BV Chợ Rẫy đã tiến hành tổ chức họp báo để thông tin cụ thể về trường hợp bệnh nhân tử vong vì bác sĩ tắc trách. Cụ thể đó là trường hợp của BN Nguyễn Duy Hưng. Theo đó, PGS. TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy (TPHCM) khẳng định bệnh nhân này tử vong do bệnh lý viêm tụy cấp hoại tử. Đồng thời, trong quá trình điều trị, các bác sĩ của đơn vị này cũng đã nỗ lực hết sức, các quy trình tiếp nhận, điều trị, hội chẩn…. thực hiện đều chặt chẽ, đúng quy trình theo quy định. PGS. TS Trần Quyết Tiến thông tin thêm rằng: “Chúng tôi xin chia sẻ nỗi đau, mất mát của gia đình. BN Hưng thuộc thể viêm tụy xuất huyết hoại tử nặng từ ban đầu. Tại Đồng Nai đã xác định bệnh nặng, chuyển lên Chợ Rẫy. Tập thể các bác sĩ (BS) tham gia điều trị cho bệnh nhân bao gồm toàn BS đầu ngành, các BS trưởng khoa, là trụ cột của bệnh viện; họ đã nỗ lực hết sức. Chúng tôi đã tận tâm, tận lực sử dụng các trang thiết bị hiện đại, các loại thuốc đặc hiệu… để cứu chữa cho BN. Tiếc rằng do bệnh tình diễn tiến quá nặng nên không qua khỏi. Với mỗi lần có chuyện như thế này là một lần chúng tôi xem xét đánh giá lại bản thân, rút kinh nghiệm cho việc vì sao chúng tôi đã làm hết sức, đã tư vấn đầy đủ nhưng người nhà BN vẫn còn bức xúc? Do đó, chúng tôi xin cung cấp thông tin diễn tiến quá trình điều trị để mọi người hiểu và chia sẻ với chúng tôi trong vụ việc này”.

Cũng theo thông tin từ Bác sĩ Trầm Minh Toàn, Phó khoa Cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy, nơi tiếp nhận Bệnh nahan Nguyễn Duy Hưng cho biết, khoa Cấp cứu tiếp nhận BN từ Đồng Nai chuyển tới vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 5/8, với chẩn đoán từ tuyến dưới là theo dõi viêm tụy cấp năng, tĩnh mạch huyết áp ổn, bụng chướng… Sau đó, BN được cho nằm theo dõi viêm tụy cấp và làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh…Đến hơn 5 giờ ngày 5/8, BN được chuyển lên khoa Nội Tiêu hóa để tiếp tục được điều trị, theo dõi viêm tụy cấp.

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy lên tiếng vụ nam thanh niên chết vì bác sĩ vô trách nhiệm

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy lên tiếng vụ nam thanh niên chết vì bác sĩ vô trách nhiệm

TS.BS, Hồ Tấn Phát – Trưởng khoa Nội Tiêu Hóa cho biết bệnh nhân nhập khoa lúc 6 giờ ngày 5/8/2018 với chẩn đoán là viêm tuỵ cấp nặng. BN được chẩn đoán xác định ban đầu với tiên lượng bệnh rất nặng. Trong ngày, BN được theo dõi và điều trị theo đúng tình trạng bệnh. Do mẹ của cháu không có mặt nên quá trình theo dõi và điều trị BS trực khoa đã ít nhất 2 lần giải thích tình trạng bệnh nặng cho các người nhà của cháu Hưng (là dì ruột của bệnh nhân) biết là bệnh rất nặng, diễn biến khó lường và rất nguy hiểm. Ông cho biết: “Lúc BN ở lầu 8 (khoa Nội Tiêu hóa), có người nhà gọi gửi gắm, có cháu Hùng đang nằm điều trị ở khoa, ca này rất nặng, BN khó qua, mình báo lại, đã sắp xếp xuống ICU rồi. Có nói với gia đình rồi”.

Theo đó, BS CKII Phan Thị Xuân – Trưởng khoa Hồi Sức Cấp Cứu (ICU), cho biết BN nhập khoa trong tình trạng bệnh rất nặng phải đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh, dinh dưỡng tĩnh mạch, các biến chứng theo dõi…. Người nhà nói xin qua bệnh viện FV, nhưng sau đó không đưa đi.

Về thông tin viện phí, BN nằm điều trị tại khoa HSCC từ 6/8- 28/8 ( 23 ngày) do BN không có BHYT nên số tiền viện phí họ phải thanh toán là 660,798,915 đồng; tính trung bình một ngày nằm điều trị tại khoa HSCC chưa đến 29,000,000 đồng (bao gồm tất cả chi phí thuốc, dịch truyền, máu truyền, thở máy, dinh dưỡng, xét nghiệm  và lọc máu liên tục). Tổng số lần đóng tiền tạm ứng tại khoa 19 lần. Theo đó, mẹ bệnh nhân xin số điện thoại cá nhân của BS điều trị (cụ thể là BS Hiền, BS Hưng) nhưng BS không cho và đã giải thích với mẹ BN nếu BS bên Mỹ muốn trao đổi chuyên môn phải có sự ủy quyền từ phía người nhà và gọi trực tiếp đến BVCR-Khoa HSCC, BS tại khoa sẽ trao đổi chuyên môn trực tiếp. Dù không đồng ý cho số điện thoại cá nhân nhưng bác sĩ Hưng (BS điều trị) cũng đã cho địa chỉ email để tiếp nhận thông tin trao đổi. Tuy nhiên, không nhận được bất kỳ yêu cầu trao đổi chuyên môn nào từ phía BS bên Mỹ, mà chỉ nhận được những lời mời đi ăn, xin số điện thoại và gặp riêng. Trước đó, theo thông tin trên trang Cao đẳng Dược Hà Nội cập nhật từ báo chí thì bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã giải thích cho người nhà trình trạng bệnh rất nặng, khó qua khỏi.

Trang Minh