Bỏ quy định ghi số CMND của cha mẹ và người giám hộ trẻ dưới 72 tháng tuổi

Bỏ quy định ghi số CMND của cha mẹ và người giám hộ trẻ dưới 72 tháng tuổi

Quy định ghi số chứng minh hoặc thẻ căn cước công dân của bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi đã bị dư luận phản ứng, nhất là phụ huynh nên đã bị bãi bỏ.

Bỏ quy định ghi số CMND của cha mẹ và người giám hộ trẻ dưới 72 tháng tuổi

Bỏ quy định ghi số CMND của cha mẹ và người giám hộ trẻ dưới 72 tháng tuổi

Theo đó, khi quy định này được đưa ra đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của phụ huynh có con nhỏ nên Bộ vừa điều chỉnh và bãi bỏ quy định ghi tên số chứng minh và căn cước công dân khi mua đơn thuốc dành cho bé dưới 72 tháng tuổi.

Bỏ quy định ghi số chứng minh công dân vào đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi

Theo đó, trang tin tức y tế của Cao đẳng Dược Hà Nội cũng đã cập nhật về thông tin quy định ghi số chứng minh nhân dân và số thẻ căn cước công dân khi mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi điều trị ngoại trú. Thông tin này thực sự đã khiến cho dư luận, nhất là các hộ gia đình có con nhỏ quan tâm và phản ứng khá dữ dội. Chủ yếu là phản đối. Theo đó, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 18/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 quy định về kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú đối với bệnh nhân là trẻ nhỏ dưới 72 tháng tuổi.

Theo đó, thông tư sửa đổi này bãi bỏ quy định mà các bác sĩ, bệnh viện khi điều trị cho trẻ rất khó thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh khi kê đơn cho trẻ em dưới 72 tháng tuổi (6 tuổi) là phải ghi trên đơn thuốc số chứng nhân dân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ trên toa thuốc khi được kê đơn cho trẻ trên thực tế. Cụ thể theo giảng viên đang dạy Cao đẳng Xét nghiệm – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cho biết thay vì việc ghi số chứng minh nhân dân hoặc số thẻ căn cước công dân thì các đơn thuốc cũng cần các thông tin như số tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ đưa trẻ dưới 72 tháng tuổi đến khám, chữa bệnh. Đây là yêu cầu bắt buộc giúp cho việc kê đơn cho trẻ đảm bảo độ an toàn và tránh các tác dụng phụ.

 

Bỏ quy định ghi số chứng minh công dân vào đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi

Quy định cung ứng đủ thuốc gây nghiện cho người bệnh có chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh đó, quy định mới cũng đã cho rằng ngoài việc quy định ghi tên bố mẹ, người giám hộ và số căn cước công dân thì, thông tư sửa đổi bổ sung một quy định mới nhằm đảm bảo cung ứng thuốc gây ngiện cho người bệnh khi mắc những bệnh lý có chỉ định sử dụng thuốc gây nghiện, điều trị ngoại trú nhưng gặp khó khăn do không có nhà thuốc đăng ký bán thuốc gây nghiện trên địa bàn trên cả nước.

Theo quy định này, khoa dược của các bệnh viện trên toàn quốc phải cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh ngoại trú trong trường hợp trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở bán thuốc gây nghiện. Thông tin này được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt là nhiều sinh viên theo học ngành Dược trên cả nước.

Cần quy định và thực hiện nghiêm túc việc cấp thuốc gây nghiện cho bệnh nhân trong quá trình điều trị khi được bác sĩ chỉ định.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn