Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Gần 19% BV có nhà vệ sinh “bốc mùi”

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Gần 19% BV có nhà vệ sinh “bốc mùi”

Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định có gần 19 BV có nhà vệ sinh rất tệ. Bà nhấn mạnh: “Nhà vệ sinh bệnh viện bẩn tức là giám đốc ở bẩn, trưởng khoa ở bẩn!”.

Gần 19% BV có nhà vệ sinh “bốc mùi”

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Gần 19% BV có nhà vệ sinh “bốc mùi”

Ý kiến trên đây đã nhận được sự quan tâm của dư luận cả nước, trong đó có không ít những người công tác và hoạt động nghề Y. Bộ Trưởng Bộ Y tế còn cho biết: hiện có gần 19% bệnh viện có nhà vệ sinh ở mức 1-2 (rất tệ), rất ít có nhà vệ sinh bệnh viện đạt chuẩn “5 sao”. Đây cũng là vấn đề được nhiều bệnh nhân phàn nàn nhất hiện nay về chất lượng bệnh nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết có rất nhiều bệnh viện không làm bệnh nhân hài lòng

Trên trang tin y tế của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã đưa tin về buổi làm việc của Bộ Trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến mới được tổ chức gần đây. Trong hội nghị này, nội dung bàn chủ yếu về vấn đề “Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện”. Cụ thể, kết kahor sát mới nhất về sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công lập hiện nay. Theo đó, vẫn còn có tới 21% người bệnh không hài lòng về chất lượng bệnh viện trong đó chủ yếu nguyên nhân vì nhà vệ sinh ở đây luôn ở trong tình trạng “bốc mùi” và thời gian chờ khám quá lâu. Có mặt chỉ đạo và phát biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sự khó khăn và mệt mỏi của người bệnh mỗi khi đi khám bệnh tại bệnh viện. Bà cho biết một người khám lâm sàng trung bình tổng thời gian khám là 66,5 phút nhưng thời gian chờ khám lên tới 45,4 phút. Hầu hết các bệnh nhân muốn đến đây để khám bệnh đều đã nhịn ăn, nay đợi kết quả xét nghiệm của bác sĩ, chờ siêu âm, chụp X-Quang… phải chờ 11-12 tiếng nên hầu hết cũng đói lả, mệt mỏi. Vấn đề này đã trở thành vấn đề nan giải của ngành Y tế Việt Nam khi số lượng bệnh nhân ngày càng đông khi số bệnh viện vẫn không tăng lên.

Dẫn lời của Bộ Trưởng trên báo chí, thầy Chu Hòa Sơn, hiện đang công tác tại Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bộ trưởng còn nói thêm:  “Có bệnh nhân phải chống gậy, chống nạng vẫn phải chờ lấy thuốc. Bệnh viện phải có giải pháp quyết liệt”. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn, nhất là ở tuyến trung ương đã diễn ra nhiều năm nay và vẫn chưa được khắc phục triệt để gây khó khăn cho quá trình khám, chữa bệnh của bệnh nhân. Cụ thể ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), 80% người đến khám vào sáng, quá đông đúc gây ra quá tải. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện phải có biện pháp để thời gian tới phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Không thể để bệnh nhân chờ khám cả buổi gây mất thời gian và mệt mỏi. Làm nhiều biện pháp để có thể rút ngắn thời gian chờ đợi khi đến khám, chữa bệnh ở bệnh viện tuyến trên. Bộ trưởng nói: “Chúng ta cứ kêu ca khó khăn khi thực hiện cải tiến thời gian khám chữa bệnh nhưng phải quyết tâm phải đặt quyền lợi của người bệnh lên trước để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng giờ khám, bàn khám, khám sớm và có thể tính đến giải pháp khám sau 5h chiều và hẹn khám theo giờ”.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết có rất nhiều bệnh viện không làm bệnh nhân hài lòng

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết có rất nhiều bệnh viện không làm bệnh nhân hài lòng

“Nhà vệ sinh bệnh viện bẩn tức là giám đốc ở bẩn, trưởng khoa ở bẩn!’

Đó là lời nhấn mạnh mà Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến sau khi nhận thấy độ hài lòng của người bệnh về chất lượng bệnh viện chủ yếu ở khâu nhà vệ sinh bệnh viện. Bà muốn nâng cao chất lượng của cơ sở y tế cơ sở để đưa người bệnh mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường… về khám định kỳ, nhận thuốc tại trạm y tế và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và tuyến trung ương. Đó cũng là yêu cầu mà nhiều sinh viên ở Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm khi đi thực tập ở các bệnh viện.

Chính vì thế, Bộ Trưởng mỗi lần đến làm việc tại các bệnh viện, trạm y tế xã phường bà cũng kiểm tra nhà vệ sinh bệnh viện có đảm bảo vệ sinh và chất lượng. Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh không có xà phòng rửa tay, dù đó là phòng vệ sinh của nhân viên y tế. Bà khẳng định thêm về vai trò của nhà vệ sinh bệnh viện: “Sau cuộc họp này tôi đề nghị giám đốc bệnh viện phải chấn chỉnh ngay khu vực nhà vệ sinh bệnh viện. Bởi nơi nào còn nhà vệ sinh bẩn thì kết luận giám đốc bệnh viện, trưởng khoa đó ở bẩn. Nhà vệ sinh bẩn (mức 1 và 2) thì không thể đạt điểm chất lượng cao”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc nhở vào tháng 8/2016, tại một hội nghị để chấn chỉnh những dịch vụ ngoài chuyên môn, đang được ngành y tế thuê bên ngoài cung cấp như bảo vệ, xe cấp cứu, taxi, trông xe, giặt là…, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh nếu bệnh viện không xanh, sạch, nhà vệ sinh bẩn thỉu… thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Câu chuyện này được rất nhiều người hành nghề Y quan tâm.

Nói về vấn đề này, trên trang tin của các bạn sinh viên học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Cụ thể, để nói về vấn đề tương tự: một số giám đốc bệnh viện (tuyến Trung ương) thừa nhận nhà vệ sinh bệnh viện còn bẩn, chưa đạt chuẩn. GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K khẳng định đơn vị đã bắt đầu sửa chữa nhà vệ sinh ngay lập tức. Bệnh viện cũng sẽ tăng cường dọn rửa nhà vệ sinh 5-7 lần/ngày. Ông Thuấn cũng cam kết tháng 6 tới sẽ đạt chuẩn nhà vệ sinh như yêu cầu của Bộ Y tế. Nhiều bệnh viện trên cả nước cũng đang đi vào sửa chữa và nâng cấp nhà vệ sinh để đảm bảo đạt đến độ hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Trang Minh