3 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư phổi mà nhiều người không biết

3 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư phổi mà nhiều người không biết

Căn bệnh ung thư phổi hằng năm lấy đi tính mạng của hàng nghìn người ở Việt Nam và trên thế giới. Vậy những dấu hiệu đặc trưng nào của bệnh mà chúng ta có thể nhận biết?

3 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư phổi mà nhiều người không biết

3 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư phổi mà nhiều người không biết

Theo đó, các chuyên gia y tế cũng đã cung cấp thông tin về các dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị ung thư phổi như diễn viên Mai Phương mới đây. Đây là bệnh không có triệu chứng rõ rằng, dễ nhầm với các bệnh khác và thường bị phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối nên có tỷ lệ tử vong rất cao.

Ung thư phổi là căn bệnh ngày càng phổ biến và trẻ hóa

Triệu chứng đầu tiên mà bạn cần nghĩ ngay đến bệnh ung thư phổi mà theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp khuyến cáo là ho dai dẳng, ho khan lâu ngày không khỏi. Được biết, ung thư phổi luôn có triệu chứng đặc trưng, dù là ở giai đoạn khởi phát nên nếu thăm khám sớm và phát hiện kịp thời thì vẫn còn có cơ hội chữa khỏi hoàn toàn. Đây cũng là khuyến cáo của bác sĩ Trần Anh Tú đến từ Cao đẳng Xét nghiệm – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  khuyên những người có triệu chứng tương tự cần được chụp X- quang phổi để kiểm tra thì mới biết được hiệu quả chính xác.

Theo thống kê mới nhất thì số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi ngày cành nhiều và phổ biến hơn. Chính vì thế những người trẻ tuổi cần kiểm tra sức khỏe định kỳ và nhanh chóng thăm khám nếu có bất thường về sức khỏe để phát hiện điều trị hiệu quả từ sớm. Ước tính, chỉ riêng ung thư phổi đã chiếm đến 12% tất cả các bệnh ung thư các loại trên thế giới. Đây là một căn bệnh khá phổ biến và đang bị trẻ hóa.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết ung thư phổi tương tự nhiều bệnh ung thư khác là căn bệnh  gây đau đớn, không có cơ hội cứu chữa được nữa. Đặc biệt, khi bệnh phát  triển âm thầm, không rõ nét, phần lớn bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi ở giai đoạn muộn. Nếu phát hiện sớm thì bạn có thể có cơ hội điều trị hiệu quả bệnh ung thư phổi. Một bạn sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm này.

Ung thư phổi là căn bệnh ngày càng phổ biến và trẻ hóa

Chuyên gia hướng dẫn cách nhận biết bệnh ung thư phổi từ sớm

Theo phân tích của TS. BS. Nguyễn Bích Ngọc – Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung Ương khẳng định bệnh này rất khó phát hiện, nhiều người phát hiện bệnh khi vô tình thăm khám tổng quát. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu chung đặc trưng để bạn sớm phát hiện và điều trị kịp thời:

  • Triệu chứng đau ngực liên tục: Dấu hiệu đầu tiên để phát hiện ra bệnh nhân ung thư phổi thì bạn cần xem bản thân có đau âm ỉ tại một khu vực nhất định tại ngực hay không. Một số bệnh nhân có dấu hiện khạc đờm lẫn máu, số lượng máu có thể ít hay nhiều, thậm chí có thể chỉ là tia máu trong đờm nhưng là dấu hiệu có giá trị để khiến người bệnh đi khám bệnh để phát hiện ra ung thư phổi.
  • Ho ra máu, ho dai dẳng kéo dài, điều trị không đỡ, mất cảm giác ngon miệng, sụt cân nhanh chóng, cảm giác cơ thể mệt mỏi cũng là những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư phổi mà nhiều người chủ quan. Bạn cần nhớ khi cảm thấy đau một bên vai lan ra cánh tay nên chụp XQ ngực để kiểm tra và không bỏ sót ung thư phổi và điều trị sớm. Các chuyên gia về Cao đẳng Vật lý trị liệu cũng khẳng định điều này.
  • Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh bị ung thư phổi có thể biến đổi giọng nói hoặc khàn giọng, mất giọng vì khối u làm liệt dây thanh, hoặc ăn dễ bị sặc, nghẹn do khối u chèn ép thực quản.

Trên đây là một số dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư phổi mà nhiều người chủ quan không biết khiến cơ hội được chữa khỏi ngày càng giảm. Nếu bạn thường xuyên bị cơn đau vai, đau xương khớp cũng nên kiểm tra ung thư phổi. Thông tin trên trang Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội.

Chuyên gia hướng dẫn cách nhận biết bệnh ung thư phổi từ sớm

Chuyên gia hướng dẫn cách nhận biết bệnh ung thư phổi từ sớm

Bác sĩ Ngọc chia sẻ thêm: “Nếu bệnh nhân bị đau nhức một bên vai, xương khớp đau nhức, đầu ngón tay, ngón chân bị biến dạng cần nghĩ ngay tới chụp X -quang phổi. Bởi vì ung thư phổi sẽ tiết ra một loại chất gây đau nhức, sưng đau các khớp”,

Qua đó, bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân nên thăm khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện ung thư phổi từ sớm. Bên cạnh đó, từ 1 – 2 lần khi bệnh chưa có triệu chứng, đặc biệt ở nhóm người có nguy cơ cao như hút thuốc lá, nhà có tiền sử người mang bệnh, làm việc môi trường độc hại, có bệnh lý mãn tính ở phổi thì tốt nhất nên kiểm tra hằng tháng.

Trang Minh