Sẽ có rô bốt thông minh chăm sóc người bệnh thay Điều Dưỡng viên

Sẽ có rô bốt thông minh chăm sóc người bệnh thay Điều Dưỡng viên 

Công việc chăm sóc, tư vấn, cận kề người bệnh trong suốt quá trình điều trị của Điều Dưỡng viên hiện nay quá vất vả, áp lực. Trong tương lai sẽ có công nghệ đảm đương công việc thay họ.

Điều Dưỡng

Tương lai sẽ có công nghệ hiện đại thay Điều Dưỡng chăm sóc người bệnh

Theo đó, khi đánh giá sự vất vả và hi sinh thì phải nói đến nghề Điều Dưỡng viên như nghề “làm dâu trăm họ”. Vì thế, khi phát minh ra công nghệ mới có khả năng đảm nhận công việc thay Điều Dưỡng để chăm sóc người bệnh dưới dạng rô bốt sẽ làm một số công việc đơn giản nhằm giảm tải áp lực cho Điều Dưỡng khi chăm sóc người bệnh và tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Sẽ có Rô bốt đảm nhận thay một số công việc đơn giản của Điều Dưỡng viên

Theo đó, mới đây, trang tin tức y tế mới nhất của Cao đẳng Dược Hà Nội cũng đã đưa tin về việc chuẩn bị ngành Y học thế giới sẽ có thêm trợ thủ đắc lực để phục vụ công tác chăm sóc người bệnh với những công việc đơn giản nhất. Đó là: Quản lý thuốc, khử trùng, vận chuyển thiết bị y tế, nâng đỡ bệnh nhân liệt giường, chỉ dẫn và chào hỏi bệnh nhân và người thân trong bệnh viện… Theo các chuyên gia thì đó là công việc đơn giản nhất mà thiết bị robot hay người máy hỗ trợ thay cho Điều Dưỡng viên giảm thiểu gánh nặng quá tải cho các bệnh viện lớn và bệnh viện tuyến trung ương. Tiên phong có robot TUG và RoboCourier với khả năng làm việc liên tục, thông tầm, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Đây chính là công cụ hỗ trợ Điều Dưỡng viên có thêm thời gian làm những việc khác mà robot không làm được. Hoặc robot Xenex có thể giữ vệ sinh cao nhất, đảm nhận việc khử trùng hệ thống thiết bị nhanh chóng, hiệu quả trong mọi cơ sở chăm sóc y tế nào trên cả nước.

Giảng viên lớp Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng cho biết thêm: Bên cạnh robot hỗ trợ điều dưỡng còn có các robot hỗ trợ bệnh nhân, trong quá trình điều trị. Ví dụ như robot hình gấu có tên RoBear, có thể nâng và di chuyển bệnh nhân vào ra khỏi giường đưa lên xe lăn, giúp bệnh nhân đứng dậy… mà một cách thoải mái nhất. Bên cạnh đó còn cò robot còn đồng hành, làm bạn tâm giao, tâm sự và trò chuyện với bệnh nhân giúp họ giảm bớt nỗi cô đơn, nhất là nhóm bệnh nhân tâm thần như robot Jibo, Pepper, Paro, Dinsow, hay Buddy hiệu quả. Còn rô bốt Paro có hình dáng giống như một con hải cẩu dễ thương, đáng yêu giúp con người giải tỏa nhàm chán, cô đơn và đau đớn khi trị bệnh. Còn Pepper còn được xem là “robot xã hội hình nhân”, cao 1,2m, được thuê làm nhân viên tiếp tân tại hai bệnh viện của Bỉ hiện nay cũng đã khiến cho nhiều người kinh ngạc.

Sẽ có Rô bốt đảm nhận thay một số công việc đơn giản của Điều Dưỡng viên

Sẽ có Rô bốt đảm nhận thay một số công việc đơn giản của Điều Dưỡng viên

Áp dụng công nghệ telemedicine để chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt hơn

Được biết, Telemedicine là từ ghép gốc Hy Lạp là một thuật ngữ được dùng để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế từ xa thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin hiện đại. Các khâu như chẩn đoán lẫn chữa trị, tư vấn, dự phòng và phục hồi, bảo hiểm y tế lẫn giảng dạy nghiên cứu…. đây là một hình thức bác sĩ khám bệnh từ xa cho bệnh nhân. Theo đó, chỉ cần một cái nhấp chuột là có thể nhận đầy đủ các thông tin về bệnh nhân, đó chính là những khả năng mà telemedicine (y học từ xa) mang lại cho con người. Từ chẩn đoán hình ảnh từ xa (teleradiology), chăm sóc điều dưỡng từ xa (telehealth), tư vấn từ xa (teleconsulting), cho đến hội chẩn từ xa (telediagnostics) hay hội thảo y học từ xa (video-conferencing)… với công nghệ telemedicine bệnh nhân không cần rời khỏi nhà mà vẫn được khám và chữa trị bình thường và vẫn có thể khỏi bệnh và tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Trường hợp khẩn cấp cũng vẫn sử dụng được. Chưa hết, như lời kể của học viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng thì có thể ví dụ trường hợp theo dõi nồng độ ôxy của bệnh nhân, nhịp tim, hô hấp, lượng đường trong máu từ xa.

Áp dụng công nghệ telemedicine để chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt hơn

Áp dụng công nghệ telemedicine để chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt hơn

Tương lai sẽ lấy máu của bệnh nhân bằng công nghệ hiện đại

Thay vì kỹ thuật viên xét nghiệm hoặc Điều Dưỡng viên lấy máu thì có thể sử dụng công nghệ thay thế. Việc này phụ thuộc vào cơ thể bệnh nhân béo hay gầy, lây bệnh  truyền bệnh qua đường tiếp xúc. Tuy nhiên đã có sản phẩm như robot Veebot, máy quét tĩnh mạch VeinViewer hay AccuVein. Trong trường hợp dùng robot lấy máu, không chỉ giảm đau, rút ngắn thời gian mà chúng còn có khả năng xác định ven đạt chính xác tới trên 83%. Máy quét tĩnh mạch cầm tay sử dụng công nghệ AR làm cho công việc của Điều Dưỡng viên bớt vất vả hơn.

Bên cạnh đó, người ta còn áp dụng công nghệ in 3D để tạo ra các sản phẩm y học phức tạp như: Nẹp ngón tay, mô hình nội tạng, phôi thạch cao hình nhân, bộ phận giả, thậm chí cả vật liệu sinh học, thực phẩm và trong tương lai còn có cả các bộ phận nội tạng con người… phục vụ cho việc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và chắc chắn các sản phẩm này sẽ cải thiện đáng kể công việc của điều dưỡng.

Tương lai sẽ lấy máu của bệnh nhân bằng công nghệ hiện đại

Tương lai sẽ lấy máu của bệnh nhân bằng công nghệ hiện đại

Trên đây là một số ứng dụng hiện đại mà rô bốt và các sản phẩm thiết bị công nghệ có thể được dùng để gánh vác công việc cho Điều Dưỡng viên và những làm ngành Y nói chung.

Trang Minh