Điểm chuẩn tăng giảm ra sao sau 2 đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

Điểm chuẩn tăng giảm ra sao sau 2 đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

Sau khi công bố điểm thi THPT Quốc gia, nhiều trường đã đưa ra mức điểm sàn xét tuyển cũng như điểm chuẩn dự kiến. Vậy sau khi điều chỉnh nguyện vọng, điểm chuẩn sẽ tăng giảm ra sao?

Điểm chuẩn tăng giảm ra sao sau 2 đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

Điểm chuẩn tăng giảm ra sao sau 2 đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

Trước đó, ban tư vấn tuyển sinh cũng đã cập nhật về tình hình điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của các thí sinh năm nay ít hơn so với năm ngoái. Sau khi điều chỉnh xong, các trường cũng đã có dữ liệu thí sinh và đang chuẩn bị công bố điểm chuẩn chính thức.

Sau điều chỉnh: Nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng nguyện vọng

Có thể nhận thấy việc điều chỉnh nguyện vọng của các thí sinh có ảnh hưởng rất lớn đến chỉ tiêu tuyển sinh của các trường Đại học. Theo đó, số liệu trước và sau đợt điều chỉnh nguyện vọng luôn được cập nhật một cách chính xác và đầy đủ nhất để các trường có thể quyết định mức điểm chuẩn để đảm bảo chất lượng đầu vào và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018. Theo đó, ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Dược Hà Nội đã thường xuyên cung cấp đến các độc giả về sự thay đổi điểm chuẩn cũng như các thông tin khác liên quan.

Ghi nhận của chúng tôi đến hết ngày 28/7, số nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh (TS) đăng ký vào các trường ĐH có nhiều biến động. Đặc biệt hiện tượng rút hồ sơ từ những ngành có điểm “sàn xét tuyển” cao chuyển sang ngành có “sàn xét tuyển” thấp hơn diễn ra rất nhiều. Đây là phương án tối ưu dành cho thí sinh. Cụ thể, theo Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết tổng số NV xét tuyển vào trường sau điều chỉnh giảm 8%. Nhưng nội bộ từng ngành của nhà trường sẽ có sự điều chỉnh khác nhau theo hướng giảm những ngành điểm “sàn” cao và tăng những ngành điểm nhận hồ sơ thấp hơn để đảm bảo đúng chuẩn đầu vào.

Trong khi đó, số NV đăng ký vào Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM năm nay đã tăng 1/4 so với trước đó. Cụ thể có gần 30.000 NV của gần 22.000 TS đăng ký vào trường. Thế nhưng sau kỳ thi THPT Quốc gia thì TS vẫn đăng ký tập trung vào một số ngành cụ thể. Còn đối với Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM có khoảng 23.000 NV đăng ký vào 7 ngành (2.500 chỉ tiêu). TS đăng ký nhiều nhất với 5.300 NV là ngành Tài chính ngân hàng. Chính việc thống kê số thí sinh có nguyện vọn đăng ký xét tuyển vào trường sẽ giúp các trường đưa ra điểm chuẩn chính xác nhất.

Sau điều chỉnh: Nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng nguyện vọng

Sau điều chỉnh: Nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng nguyện vọng

Dự kiến điểm chuẩn các trường sẽ tăng, giảm tùy ngành và số thí sinh

Cũng tương tự như thế, dựa trên số lượng thí sinh đã đăng ký nguyện vọng vào các ngành của trường, có thể dự đoán điểm chuẩn năm nay tùy vào các ngành. Theo phân tích của PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM khẳng định điểm chuẩn các ngành sẽ giảm từ 2 – 4 điểm so với năm ngoái. Trong đó ngành cao nhất sẽ không dưới 23 điểm và thấp nhất từ 17,5 trở lên.

Còn theo tiến sĩ Trần Đình Lý, điểm chuẩn Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM dự kiến sẽ giảm từ 1 – 2 điểm so với năm ngoái tùy theo nhóm ngành. Phổ điểm chuẩn năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 16 – 22 điểm (năm ngoái là 17 – 23,75). Tuy nhiên, nhà trường cũng sẽ chỉ có vài ngành điểm chuẩn ở mức 16, các ngành thuộc 2 phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận ở mức 15 điểm. Nhiều bạn sinh viên Cao đẳng Dược cũng rât quan tâm đến kỳ thi năm nay. Trong khi đó, PGS-TS Đồng Văn Hướng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM khẳng định điểm chuẩn năm 2018 sẽ tăng, giảm tùy ngành. Một số ngành điểm chuẩn của nhà trường chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái như: kỹ thuật cơ khí, quản trị logistics và vận tải đa phương thức, các ngành kinh tế và công nghệ thông tin. Các chuyên ngành thuộc ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông điểm chuẩn sẽ giảm so với năm ngoái do năm nay tuyển sinh theo từng chuyên ngành.

Theo phân tích của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM dự kiến một số ngành điểm chuẩn cao hơn các ngành khác như: quản trị kinh doanh, kế toán, kinh tế quốc tế…còn dựa theo đánh giá của Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, dự đoán điểm trúng tuyển ngành công nghệ thực phẩm có thể dao động quanh 20; các ngành công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ thông tin điểm chuẩn sẽ khoảng từ 18 -19; các ngành thuộc khối kinh tế, quản trị điểm chuẩn ở mức từ 18 – 20.

Dự kiến điểm chuẩn các trường sẽ tăng, giảm tùy ngành và số thí sinh

Dự kiến điểm chuẩn các trường sẽ tăng, giảm tùy ngành và số thí sinh

Trong khi đó, các ngành ít hồ sơ đăng ký ở đợt đăng ký tháng 4 (như công nghệ vật liệu, công nghệ kỹ thuật môi trường, quản lý tài nguyên môi trường, công nghệ chế biến thủy sản, an toàn thông tin) thì có lượng TS đăng ký nhiều hơn. Dự đoán điểm các ngành này sẽ cao hơn “sàn” từ 2 – 3 điểm (từ 17 điểm trở lên). Riêng hình thức xét tuyển học bạ THPT, các ngành “nóng” điểm chuẩn tăng hơn năm 2017 khoảng 2 – 3 điểm. Các ngành như thủy sản, môi trường, công nghệ vật liệu mức điểm trúng tuyển có thể là 18. Vì thế, các bạn thí sinh cần cân nhắc để lựa chọn ngành sao cho phù hợp.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn