Bộ Giáo dục dự kiến sẽ tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 ra sao?

Bộ Giáo dục dự kiến sẽ tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 ra sao?

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 khép lại để lại rất nhiều vấn đề về điểm số, đề thi, công tác tổ chức thi và chấm thi. Vậy năm 2019, kỳ thi sẽ diễn ra như thế nào?

Bộ Giáo dục dự kiến sẽ tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 ra sao?

Bộ Giáo dục dự kiến sẽ tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 ra sao?

Theo đó, cập nhật từ ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì kỳ thi năm 2018 đã giúp cho Bộ nhận ra rất nhiều vấn đề về cái được và mất mà kỳ thi này mang lại cho thí sinh. Dưới đây là định hướng mới nhất mà Bộ đưa ra để tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với chất lượng và an toàn cao nhất.

Dự kiến sẽ tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, 2020 như thế nào?

Theo thống tin mới nhất từ các trang tin giáo dục thì có thể nhận thấy công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã hoàn tất. Đây là thời điểm để các thí sinh chờ đợi kết quả trúng tuyển và chậm nhất là đến 17 giờ ngày 5/8 các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn chính thức đến thí sinh và phụ huynh. Theo đó, để đưa ra kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia cho các năm tới như năm 2019 và năm 2020 thì sẽ được tổ chức như thế nào? Dưới đây là định hướng của Bộ Giáo dục và đào tạo về vấn đề này được đăng tải đến các bạn thí sinh năm tới.

Theo đó, vào ngày 30/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng đại diện các cục, vụ chức năng đã có một ngày lắng nghe góp ý của các chuyên gia về các vấn đề giáo dục và kì thi THPT quốc gia để có kế hoạch tổ chức hợp lý và chất lượng nhất và đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh.

Một số điểm cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur luôn cập nhật liên tục về điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia. Đó là:

– Những năm 2019, 2020 thực hiện 1 kỳ thi THPT quốc gia nhằm công nhận và cấp bằng tốt nghiệp THPT của thí sinh trên cả nước sau khi học hết lớp 12. Bởi vậy, Bộ xác định sẽ ổn định môn thi và hình thức thi như đã thông báo trước đây. Bộ GD&ĐT cần bám sát mục tiêu này để tổ chức đầy đủ trong các khâu của kỳ thi, đặc biệt về đề thi, chấm thi trắc nghiệm các môn, tránh trường hợp gian lận và sai phạm như năm 2018.

– Các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên cả nước cần có phương án tuyển sinh tự chủ của mình, không bắt buộc dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia và điểm sàn của Bộ.

Một số điểm cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Một số điểm cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

– Từ 2021 tới, Nghiên cứu tiến tới đánh giá chính xác trình độ và năng lực của học sinh. Rất có thể thí sinh sẽ thi trên máy tính với ngân hàng đề thi do Bộ lên để đảm bảo tốt một thí sinh dù ngẫu nhiên gặp đề nào cũng phải có kết quả như nhau về đánh giá năng lực chính xác nhất. Xây dựng các trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức thi nhiều lần trong năm, cấp chứng chỉ và chứng chỉ này đủ uy tín để các trường Đại học, Học viện được Bộ tin tưởng chọn. Đây có thể nói là một trong những điều kiện tiên quyết trong những yêu cầu tuyển sinh của các trường một cách độc lập và chất lượng.

Trên đây là kế hoạch và mục đích tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và 2020 tới.

Các chuyên gia cho rằng nên ra đề thi THPT Quốc gia phù hợp mục đích thi

Trong buổi gặp mặt định hướng về Kỳ thi THPT Quốc gia thì các chuyên gia đều thống nhất khi cho rằng việc phải xác định lại tính chất và mục đích của kỳ thi chính xác có thể giúp Bộ tổ chức kỳ thi sao cho phù hợp nhất. Rất nhiều người cho rằng đây là kỳ thi “2 trong 1” tức là kết hợp cả Kỳ thi Tốt nghiệp và kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Trên thực tế, Bộ ra đề thi cũng là để phục vụ hai mục tiêu hoàn toàn độc lập. Cũng có ý kiến cho rằng, vì mục tiêu đó mà việc trúng tuyển vào Đại học nên dễ xảy ra gian lận, tiêu cực như ở vụ Hà Giang, Sơn La,… Do vậy, trước khi tổ chức nên xác định mục tiêu này cho đúng là thi để xét tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp và ra đề thi chính xác.

Bên cạnh đó, theo ý kiến của Giảng viên tư vấn tuyển sinh, cũng là giảng viên đang dạy lớp Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì có thể nhận thấy nếu các trường đại học dùng quyền sử dụng kết quả của kỳ thi này hoặc sử dụng kết quả đó và bổ sung các hình thức đánh giá khác để tuyển sinh cho phù hợp thì cũng phải ra đề thi đánh giá năng lực của thí sinh đảm bảo. Theo lời Giáo sư Thuyết:  “Biện pháp trước mắt thì theo tinh thần của của cuộc tọa đàm hôm nay và ý kiến cá nhân tôi thì chắc phải duy trì kỳ thi này cho đến hết năm 2020, đến năm 2021 khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới lên đến cấp THPT thì việc đổi mới hoàn toàn về cách thi là cần thiết. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh đây là kỳ thi để phục vụ xét tốt nghiệp THPT từ năm 2019 và các trường ĐH phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để có phương án tuyển sinh của mình thì mới kịp được. Quyền chủ động tuyển sinh rất phù hợp với luật Giáo dục đại học hiện hành”. Ông nói thêm: “Đề thi của kỳ thi với mục tiêu rõ ràng là thi phục vụ tốt nghiệp THPT sẽ phải thay đổi, không nên quá khó để phục vụ tuyển sinh cho một số trường top đầu như hiện nay”.

 Các chuyên gia cho rằng nên ra đề thi THPT Quốc gia phù hợp mục đích thi

Các chuyên gia cho rằng nên ra đề thi THPT Quốc gia phù hợp mục đích thi

Trên đây là phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và các năm tới mà Bộ đang định hướng.

Trang Minh