Bé trai 4 tháng tử vong: Điều Dưỡng gọi nhưng BS trực không có mặt kịp thời

Bé trai 4 tháng tử vong: Điều Dưỡng gọi nhưng BS trực không có mặt kịp thời

Tại BVĐK Mường La, Sơn La vừa xảy ra vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong khi bác sĩ trực không có mặt. Trước đó, Điều Dưỡng gọi nhưng bác sĩ bận 1 ca khác nên không biết.

Bé trai 4 tháng tử vong: Điều Dưỡng gọi nhưng BS trực không có mặt kịp thời

Bé trai 4 tháng tử vong: Điều Dưỡng gọi nhưng BS trực không có mặt kịp thời

Được biết, đó là trường hợp bệnh nhi tên Nguyễn Minh P. (4 tháng tuổi, ở Mường La, Sơn La) tại BVĐK Mường La. Khi nhập viện thì bác sĩ trong kíp trực đang bận nên không khám mà chỉ định bằng miệng cho Diều dưỡng truyền dịch. Khi bé có diễn biến xấu, nguy kịch, Điều Dưỡng trực gọi điện nhưng bác sĩ không kịp thời có mặt…Bé P. đã tử vong sau đó không lâu.

Bé trai 4 tháng tuổi chết khi bác sĩ trực vắng mặt khi Điều Dưỡng viên gọi cầu cứu

Tin tức mới nhất được trang tin của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cập nhật là một vụ bệnh nhi 4 tháng tuổi tử vong khi không có mặt bác sĩ trực. Hiện sự việc đang được điều tra làm rõ về nguyên nhân gây ra cái chết của bé cũng như trách nhiệm của kíp trực có liên quan. Theo đó, Giảng viên dạy Cao đẳng Dược Hà Nội cũng thông tin lại từ báo chí cho biết, bố mẹ của bé Nguyễn Minh P. (4 tháng tuổi) là vợ chồng anh Nguyễn Minh Sơn (ở thị trấn Ít Ong, Mường La) bị hiếm muộn. Anh chị đã phải chạy chữa gần 4 năm mới sinh được bé Nguyễn Minh P. Việc bé tử vong khiến anh chị và gia đình vô cùng đau sót và tiếc nuối.

Trước đó, thông tin cập nhật thì vào tối 19/7, bé P. bị sốt, bỏ bú, gia đình đã đưa bé P. vào BVĐK huyện Mường La để cấp cứu. Tuy nhiên, khi nhập viện thì bé không được bác sĩ khám, Điều Dưỡng viên của kíp trực đã tự chẩn đoán và truyền dịch cho bé. Được biết, khi bé P. đang truyền dịch thì bắt đầu có diễn biến xấu, người nhà của bé đã yêu cầu gọi bác sĩ trực đến cấp cứu nhưng không gọi được, gia đình đã xin chuyển viện lên tuyển trên nhưng không được cấp nhận. Sau đó, đến sáng ngày 20/1 thì bé tử vong…trang tin của Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã cập nhật đầy đủ thông tin về sự việc đến độc giả quan tâm. Sau khi sự việc xảy ra thì chiều 24/7, BVĐK huyện Mường La đã có báo cáo về vụ việc. Theo đó, báo cáo do Phó Giám đốc bệnh viện Bùi Ngọc Minh ký. Báo cáo nêu rõ, tối 19/7, bé Nguyễn Minh P. được đưa vào khoa Nhi nhập viện và điều trị, nhân viên y tế ở đây đã khám và thấy họng bé có niêm mạc viêm đỏ, vạch màng não có nghi ngờ. Tuy nhiên, khi Điều Dưỡng viên gọi bác sĩ thì không được và bé đã có diễn tiến xấu và tử vong rất nhanh.

Bé trai 4 tháng tuổi chết khi bác sĩ trực vắng mặt vì bận 1 bệnh nhân khác

Bé trai 4 tháng tuổi chết khi bác sĩ trực vắng mặt vì bận 1 bệnh nhân khác

Bác sĩ trực đã không có mặt đầy đủ khi Điều Dưỡng viên gọi điện cầu cứu

Được biết,  Kíp trực tối 19/7 của BVĐK huyện Mường La điều trị cho bé P. bao gồm các thành phần: Bác sĩ Tòng Văn Tỉnh – Phó Giám đốc Bệnh viện trực lãnh đạo; Bác sĩ Cầm Thuỳ Linh, Phó Trưởng khoa Nội trực chung hệ nội; trực khoa Nhi là điều dưỡng viên Lò Văn Mai. Sau khi đã biết được tình hình bệnh tình của bé P., Điều dưỡng viên Mai đã báo cáo với bác sĩ Linh. Bác sĩ Linh chẩn đoán như sau: Bé bị viêm phổi, tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não. Tuy nhiên, cùng thời điểm bác sĩ Linh đang bận xử trí một bệnh nhân diễn biến tại khoa Nội, 1 bệnh nhân tại khoa Hồi sức cấp cứu nên bác sĩ Linh đã chỉ định bằng miệng để điều dưỡng Mai xử trí bệnh nhân P. Theo đó, bé sẽ được truyền dịch tĩnh mạch chậm Sodium Chloride 0,9% và một số thuốc tiêm, uống. Thông tin được các bạn học viên Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng rất quan tâm.

Cụ thểm vào khoảng14 phút sau đó, bác sĩ Linh lên khoa Nhi kiểm tra bệnh nhân P. Lúc này, bệnh nhân đang được trong tình trạng ổn định. BS Linh tiếp tục giao điều dưỡng viên Mai theo dõi bệnh nhi này trong đêm 19/7. Tuy nhiên, đến khoảng 5h50 phút sáng 20/7, bệnh nhi P. diễn biến bất ngờ và xấu đi, lúc này bé bị sốt 38.5 độ C, miệng ngáp, người mệt lả. Để xử lý, điều dưỡng Mai có gọi điện mời bác sĩ Linh lên xử trí, cấp cứu cho bệnh nhi. Tuy nhiên, sau khi nghe máy thì bác sĩ không lên khoa nên điều dưỡng Mai đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi P.. Đồng thời Điều Dưỡng viên cũng cho bệnh nhân này dùng thuốc hạ nhiệt Hapacol (được bác sĩ Linh chỉ định từ đêm trước). Tuy nhiên, bệnh nhân không uống được. 5 phút sau, bệnh nhân vẫn không tiến triển, điều dưỡng Mai dùng viên đặt hậu môn Efferagan 80mg và chườm ấm toàn thân. Tiếp tục gọi cho bác sĩ trực nhưng bác sĩ không nghe máy nên Điều Dưỡng đã gọi điện nhờ điều dưỡng Nguyễn Chi Mai (trực khoa Nội) sang gọi bác sĩ Linh giúp, đồng thời gọi điện cho điều dưỡng Tiệt (trực khoa Nhi) cùng xử trí bệnh nhân tên P. Đến 6 giờ sáng, bác sĩ Linh lên tới khoa Nhi. Lúc này, bé P. đã khó thở, tim nhịp nhanh, cổ cứng…

Thông tin cập nhật thì bé được chẩn đoán bị màng chứng não, màng não, viêm phổi, tiêu chảy mất nước vừa. Đến 6h10 sáng 20/7, bệnh nhi P. rơi vào tình trạng khó thở liên tục, tim có cơn ngừng đập nghe rời rạc… 10 phút sau, khi bệnh nhi diễn tiến khó thở chậm sâu, xuất tiết nhiều đờm giãi, kíp trực này đã gọi bác sĩ trưởng khoa Nhi lên hỗ trợ xử trí. Đến 6h30 phút sáng 20/7, bệnh nhi P vẫn trong tình trạng tím tái toàn thân, cơn ngừng thở kéo dài, tim ngừng đập, đồng tử 2 bên giãn. 20 phút sau khi tiếp tục được xử trí, bệnh nhi đã tử vong. Bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp, truỵ mạch không hồi phục do hội chứng não, màng não/viêm phổi.

Bác sĩ trực đã không có mặt đầy đủ khi Điều Dưỡng viên gọi điện cầu cứu

Bác sĩ trực đã không có mặt đầy đủ khi Điều Dưỡng viên gọi điện cầu cứu

Cũng theo lời dẫn của một sinh viên học Cao đẳng Vật lý trị liệu, bà Nguyễn Thị Kim An, Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La khẳng sịnh sau khi xảy ra sự cố, Bệnh viện đã mời Công an huyện Mường La, Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La vào cuộc điều tra tỉm hiểu về nguyên nhân vụ việc dẫn tới cái chết của bé P. Hiện, mẫu giám định pháp y, khám nghiệm tử thi của bệnh nhi cũng đã được gửi về Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an. Hiện tại chưa kết luận được nguyên nhân vụ việc. Khi có kết quả xác minh, Sở sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trang Minh