Tạm thời công nhận tốt nghiệp cho thí sinh Sơn La vì dữ liệu bài thi gốc bị xóa

Tạm thời công nhận tốt nghiệp cho thí sinh Sơn La vì dữ liệu bài thi gốc bị xóa

Sau chấn động về điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 thì dư luận lại được một phen hú vía bởi Sơn La có những bất thường về điểm thi, nhất là khi dữ liệu gốc đã bị mất tích.

Tạm thời công nhận tốt nghiệp cho thí sinh Sơn La vì dữ liệu bài thi gốc bị xóa

Sơn La chưa thể trả điểm cho thí sinh vì toàn bộ dữ liệu gốc đột nhiên mất tích

Theo đó, ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  luôn cập nhật về điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia ở các địa phương có nghi vấn bất thường. Điều khiến dư luận hoang mang là phát hiện người trực tiếp sửa bài thi của thí sinh Hà Giang thì người ta lại rùng mình khi biết toàn bộ dữ liệu bài thi gốc của thí sinh Sơn La đang mất tích không một dấu vết.

 Sở Giáo dục – Đào tạo Sơn La xác minh bất thường trong điểm thi THPT 2018

Theo đó, cập nhật về kỳ thi THPT Quốc gia từ thời điểm chính thức công bố điểm thi THPT Quốc gia chính thức ngày 11/7, đã có rất nhiều thông tin về sự bất thường trong điểm thi của các địa phương. Cụ thể, tại Hà Giang phát hiện có tới 114 thí sinh bị chỉnh sửa, cụ thể là nâng điểm với tổng số 330 bài thi. Chưa hết, nhiều tỉnh khác cũng dính vào ghi án gian lận trong thi cử và chấm điểm như Lạng Sơn, Hòa Bình, Bạc Liêu…

Điều khiến dư luận không thể không chú ý trong những ngày qua chính là việc gian lận chấm thi ở Sơn La. Theo đó, đặc biệt là dữ liệu bài thi gốc của thí sinh đã biến mất một cách kỳ lạ khiến cho địa phương này vẫn chưa thể trả điểm thực tế cho thí sinh. Trước đó, một tổ công tác đã được Bộ GD-ĐT thành lập và cử cùng với đại diện chính quyền tỉnh Sơn La để trao đổi về kết quả xác minh bất thường điểm thi ở Sơn La. Theo kết quả xác minh, kiểm tra, Hội đồng thi của Sở GD-ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, vào sai điểm và chấm sai tổng cộng 29 bài thi môn Ngữ Văn. Đặc biệt, tỉnh này đã phát hiện có việc can thiệp kết quả nhiều bài thi trắc nghiệm của thí sinh. Ban tư vấn tuyển sinh từ Cao đẳng Dược Hà Nội cũng đã đăng tải thông tin trên đây.

 Sở Giáo dục – Đào tạo Sơn La xác minh bất thường trong điểm thi THPT 2018

 Sở Giáo dục – Đào tạo Sơn La xác minh bất thường trong điểm thi THPT 2018

Phát hiện 5 cán bộ chấm thi liên quan đến việc sửa bài thi trắc nghiệm của thí sinh

Nói về sai phạm nghiêm trọng ở Sơn La thì ông Mai Văn Trinh nói thêm: “Những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Tính chất công việc ở Sơn La là không đơn chính, vì thế chúng ta chưa kết thúc được việc xác minh làm rõ. Hiện nay các cơ quan chức năng đang phải tiếp tục”. Ông cho biết thêm rằng: Có 5 người liên quan là: Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng; ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT. Theo đó, đây là cán bộ này là các thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm, trong đó ông Yến là Phó trưởng ban thường trực ban chấm thi, tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La.

Trước đó, tổ công tác đã phát hiện phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đã có sự chỉnh sửa can thiệp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD-ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD-ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.Sau khi chấm xong thì là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của TS), sau đó mới cho máy chấm thi rồi sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của TS đã bị thay thế. Vì thế, thí sinh Sơn La vẫn chưa được trả điểm thực sau khi chấm thẩm định. Trang tin giáo dục cũng đã thông tin về điều này.

  nội dung đa phương tiện vào

Phát hiện 5 cán bộ chấm thi liên quan đến việc sửa bài thi trắc nghiệm của thí sinh

Ông Trinh nói thêm: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi”. Tuy nhiên, tạm thời để tiến hành các bước tuyển sinh thì Bộ vẫn sẽ tạm thời công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của TS dự thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La. “Hiện nay cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số TS. Khi có kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý kết quả thi của các TS liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các TS trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018”.

Nói đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 29 bài thi môn Ngữ Văn đã bị nhập và chấm sai.

 Nguồn caodangduochanoi.edu.vn