Toàn bộ kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh Sơn La có thể bị hủy?

Toàn bộ kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh Sơn La có thể bị hủy?

Có thể sẽ hủy kết quả thi THPT Quốc gia của tỉnh Sơn La dù đã công nhận tốt nghiệp cho thí sinh khi chưa chấm thẩm định vì toàn bộ dữ liệu gốc các bài thi đột nhiên mất tích.

Toàn bộ kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh Sơn La có thể bị hủy?

Toàn bộ kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh Sơn La có thể bị hủy?

Trước đó, theo cập nhật của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đã phát hiện dồn rập các sai phạm từ Hà Giang cho đến các tỉnh thành khác. Đặc biệt, toàn bộ dữ liệu bài thi gốc của thí sinh tại Sơn La bị xóa cũng là một vụ việc gây chấn động dư luận. Theo quy chế hiện hành của kỳ thi thì rất có thể kết quả thi sẽ bị hủy bỏ.

Có thể hủy kết quả thi THPT Quốc gia của Sơn La vì dữ liệu bài thi bị mất tích

Tin giáo dục cũng thường xuyên cập nhật về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Điều người ta chú ý nhất trong những ngày qua không phải là điểm thi, điểm chuẩn hay các ngành mà là những “con sâu làm rầu nồi canh” của kỳ thi này. Đó là vụ 330 bài thi của Hà Giang đã bị chỉnh sửa một cách trắng trợn một cách điêu luyện với vỏn vẹn chỉ 6s/bài thi của Vũ Trọng Lương – Phó Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GDĐT Hà Giang).

Chưa hết, khi kiểm tra thì phát hiện toàn bộ dữ liệu gốc các bài thi của thí sinh tại Sơn La đột nhiên mất tích khiến tỉnh Sơn La buộc phải công nhận số điểm chưa chấm thẩm định của các thí sinh để xét tốt nghiệp. Mặc dù vậy tuy nhiên Thông tư về Ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, điều 49, mục 5 ghi rõ: Sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài sẽ bị hủy kết quả thi. Vì thế, rất có thể Sơn La sẽ không thể chấp nhận kết quả kỳ thi với dữ liệu gốc mất tích. Qua những sự việc gian lận điểm thi như tại 2 địa phương trên, thầy giáo Nguyễn Văn Thuật, trưởng bộ môn Địa Lý, Đại học Đồng Nai, cho rằng cần phải làm rõ tư cách của người quản lý và tư cách làm thầy. Rõ ràng trong trường hợp tại Hà Giang, tư cách của người quản lý có vấn đề chứ không phải là người thầy giáo.

Hơn 330 bài thi của 114 thí sinh Hà Giang đã bị chỉnh sửa. Trong đó có bài thi chênh tới 20 điểm so với điểm gốc khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi về chất lượng giáo dục của Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Còn trên trang tin của Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì cập nhật số liệu mới nhất từ Sơn La và nhận thấy rằng 29 bài thi ngữ văn có dấu hiệu bị sửa chữa trực tiếp, nhiều bài thi trắc nghiệm của thí sinh ở đây đã có dấu hiệu can thiệp sau khi niêm phong. Hiện tại, dữ liệu bài thi gốc đã “không cánh mà bay” nên Bộ vẫn chưa thể chấm thẩm định để lấy lại điểm thi thực cho thí sinh.

Có thể hủy kết quả thi THPT Quốc gia của Sơn La vì dữ liệu bài thi bị mất tích

Có thể hủy kết quả thi THPT Quốc gia của Sơn La vì dữ liệu bài thi bị mất tích

Quy chế Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 quy định thế nào?

Cụ thể, tại Thông tư về Ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, điều 49, mục 5 ghi rõ:

Huỷ bỏ kết quả thi đối với những thí sinh:

– Có hai bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm lỗi quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;

– Viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi;

– Để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp.

Chính từ căn cứ từ quy định hiện hành như trên mà có thể nhận thấy rằng nếu xét bài thi của thí sinh tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có dấu hiệu tẩy xóa, sửa bài thi của thí sinh tại Sơn La trước khi bài thi này được scan để gửi về Bộ GDĐT, toàn bộ các thí sinh có bài thi bị sửa có khả năng sẽ bị huỷ bỏ kết quả thi. Bởi vậy, khả năng cao Bộ sẽ hủy kết quả thi của tỉnh này vì dữ liệu đang mất tích.

Thống kê từ ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì điểm thi của Sơn La có một số bất thường như số thí sinh đạt điểm cao tăng vượt trội.

Xét theo các khối thi, thì nhận thấy điểm thi của tỉnh Sơn La ở các khối bất thường cụ thể như:

  • Ở khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), cả nước có 82 TS đạt mức điểm từ 27 trở lên thì Sơn La là tỉnh xếp thứ 3 với 8 TS.
  • Ở khối D1 (Toán, Văn, Tiếng Anh), Sơn La đứng đầu cả nước về số lượng TS đạt trên 27 điểm. Trong khi cả nước chỉ có 17 TS thuộc 9 tỉnh, thành đạt mức điểm này, riêng Sơn La đã có 7 TS (chiếm hơn 41%).
  • Ở khối C3 (Toán, Văn, Lịch sử), cả nước chỉ có 10 TS đạt mức điểm từ 27 trở lên thì riêng Sơn La đã có 6 TS (chiếm tới 60%).
  • Khối D9 (Toán, Lịch sử, Tiếng Anh), cả nước có 10 TS đạt mức điểm từ 27 trở lên thì Sơn La có 4 TS (chiếm 40%).

Quy chế Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 quy định thế nào?

Quy chế Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 quy định thế nào?

Trên đây là một số thông tin về điểm thi bất thường của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trang Minh