Hoãn công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 vì nhiều nơi có điểm thi bất thường?

Hoãn công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 vì nhiều nơi có điểm thi bất thường?

Vụ gian lận trong thi cử ở Hà Giang là khởi nguồn của nhiều bất thường ở các địa phương trong Kỳ thi THPT Quốc gia. Vì thế, có thể sẽ hoãn công nhận tốt nghiệp năm 2018.

Hoãn công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 vì nhiều nơi có điểm thi bất thường

Hoãn công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 vì nhiều nơi có điểm thi bất thường?

Trước đó, vụ 114 thí sinh thi THPT Quốc gia tại cơ sở Hà Giang bị phát hiện được nâng điểm với 330 bài thi trắc nghiệm khiến dư luận cả nước được một phen hoảng hồn. Tiếp đó, lần lượt các địa phương khác như Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bạc Liêu…được liệt vào danh sách đen. Sự phức tạp trong điểm thi có thể khiến thời điểm công nhận tốt nghiệp năm 2018 cho các thí sinh bị hoãn lại.

Phát hiện hàng loạt sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia trên cả nước

Thông tin khiến nhiều người quan tâm trong thời điểm này không chỉ là điểm chuẩn, điểm sàn xét tuyển và điểm thi mà chính là những bất thường mang tính chấn động lần lượt được hé lộ trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Đây là năm thứ 2, Bộ Giáo dục triển khai chương trình thi quốc gia gộp thì Tốt nghiệp THPT và thi Đại học để giảm chi phí và các hệ lụy. Đặc biệt, năm nay, khi các Sở Giáo dục độc lập thực hiện kỳ thi quốc gia thì lại càng đem đến băn khoăn về tính trung thực cũng như chất lượng kỳ thi. Câu trả lời đã quá rõ ràng khi phát hiện Hà Giang là tỉnh đầu tiên có gian lận với những con số thống kê sững người.

Được biết, thời điểm chậm nhất mà địa phương cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận cho học sinh. Tuy nhiên, tình trạng điểm thi bất thường với những vụ bê bối mang tính lịch sử đang tăng nhanh khiến dư luận băn khoăn về việc có nên hoãn công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 hay không? Điều này hoàn toàn có căn cứ khi tiêu cực về việc chỉnh điêm thi ở Hà Giang được

Thêm nghi vấn tại các địa phương Bộ GDĐT báo cáo sau khi đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi ở Sơn La, Lạng Sơn. Cụ thể, với điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, Sơn Là là tỉnh có số điểm thấp nhất cả nước. Trong đó, Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân của Sơn La xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành. Điều đáng chú ý mà một sinh viên đang theo học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chai sẻ thì tỉnh Sơn La  cũng có số thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý cao hơn rất nhiều lần so với các tỉnh truyền thống học giỏi như: Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An…. Đáng chú ý là 2 thí sinh của tỉnh này có kết quả điểm thi THPT Quốc gia thuộc top đầu cả nước lại không quá xuất sắc ở trường THPT.

Phát hiện hàng loạt sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia trên cả nước

Phát hiện hàng loạt sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia trên cả nước

Nhiều địa phương có điểm cao bất thường có thể khiến việc công nhận TN bị hoãn

Đến thời điểm hiện tại vẫn có thông tin chính thức về việc hoãn công nhận tốt nghiệp năm 2018. Tuy nhiên, những thông tin về điểm cao bất thường cũng khiến dư luận thực sự hoang mang. Nhất là các em học sinh đang chuẩn bị điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, Cao đẳng năm 2018. Cụ thể, ông Hồ Tiến Thiệu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi tại Lạng Sơn cho hay: tỉnh đã nhận được phản ánh và chỉ đạo rà soát về điểm thi và bản danh sách một số thí sinh của tỉnh có điểm thi cao bất thường.

Trong đó, điều được một bạn học viên của lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược chú ý là trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay còn có một số thí sinh thuộc lực lượng vũ trang, sau khi đi nghĩa vụ thì dự thi để lấy điểm xét tuyển vào học các trường chuyên ngành. Có rất nhiều tỉnh thành khác cũng có chung nghi vấn gian lận như:  Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình và Bạc Liêu… Theo đó, thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 ở các địa phương này cũng được một số chuyên gia đánh giá có dấu hiệu bất thường. Bởi vì đây là các tỉnh miền núi và điểm thi hằng năm không quá cao nhưng Hòa Bình lại xếp ở thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa và số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi. Điều này rất khó hiểu. Thậm chí hơn hẳn các tỉnh lớn và có truyền thống như Hà Nội, TPHCM và Nam Định. Bạc Liêu cũng là địa phương vượt lên vị trí thứ 7/63 tỉnh thành về điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2018 một cách bất ngờ khiến dư luận quan tâm. Và điều trùng hợp là phần lớn các thí sinh đăng ký vào các trường công an, quân đội đều có điểm cao bất thường.

Nhiều địa phương có điểm cao bất thường có thể khiến việc công nhận TN bị hoãn

Nhiều địa phương có điểm cao bất thường có thể khiến việc công nhận TN bị hoãn

Nói về việc có hoãn công nhận tốt nghiệp năm 2018, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) Lê Viết Khuyến cho rằng không cần thiết phải hoãn ngày cấp giấy chứng nhận kết quả thi và giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT quốc gi. Bởi vì sau khi mà Thanh tra kết quả thẩm định thì sẽ có xử lý tiếp theo chứ không phải cứ vào được trường Đại học rồi thì coi như không ra được. TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cũng khawrngd idnhj vẫn nên đảm bảo lịch, còn nơi nào có sai phạm thì chúng ta xử lý tiếp.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn